Rộn ràng hội tòng quân

Chỉ còn vài ngày nữa hàng ngàn thanh niên TPHCM trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đợt 2-2012 lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong những ngày này, không khí chuẩn bị tại các quận - huyện đang hết sức khẩn trương cho ngày ra quân.
Rộn ràng hội tòng quân

Chỉ còn vài ngày nữa hàng ngàn thanh niên TPHCM trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đợt 2-2012 lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong những ngày này, không khí chuẩn bị tại các quận - huyện đang hết sức khẩn trương cho ngày ra quân.

Đại tá Trần Văn Tứ, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TPHCM, cho biết: “Đến nay công tác chuẩn bị cho ngày hội tòng quân của TP đã hoàn tất. Dự kiến trong đợt 2 này, TP giao khoảng 3.000 quân, trong đó có hơn 130 đảng viên cho các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT). Đặc biệt TP sẽ giao khoảng 150 quân cho lực lượng Hải quân. Nhìn chung, công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ lần này đạt cả về số lượng lẫn chất lượng, gọi người nào chắc người đó không có trường hợp bị loại…”.

Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ lên đường làm nhiệm vụ

Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ lên đường làm nhiệm vụ

Dạo một vòng qua 12 quận, huyện có giao quân đợt này, chúng tôi nhận thấy không khí chuẩn bị rộn ràng, náo nức. Tại quận Phú Nhuận, gặp Vũ Quang Nghĩa, 22 tuổi, đảng viên trẻ vừa tốt nghiệp Đại học Nông lâm TP vẫn còn vương nét thư sinh nhưng đã quyết tâm tình nguyện lên đường nhập ngũ. Nghĩa tâm sự: “Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm nghĩa vụ của mỗi thanh niên, riêng em sau khi hoàn thành NVQS sẽ tình nguyện ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội”. Từ khi nhận giấy gọi nhập ngũ, đa số thanh niên trúng tuyển NVQS đều không khỏi hồi hộp vì không biết môi trường quân đội ra sao, thế nhưng có rất nhiều thanh niên tỏ rõ bản lĩnh, vẻ tự tin trước lúc lên đường.

Cao Phục Long Hòa, 23 tuổi, đảng viên, tốt nghiệp Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM rất tự tin: “Cha mẹ em đều là bộ đội nên việc đi bộ đội đối với em là lẽ đương nhiên”. Được biết, là con trai duy nhất trong gia đình, với tấm bằng cử nhân, Hòa có thể tìm được việc làm với mức lương cao nhưng Hòa quyết tâm chọn con đường binh nghiệp đầy thử thách.

Đại tá Lê Ngọc Tân, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự quận Phú Nhuận, bộc bạch: “Quận Phú Nhuận có hơn 200 thanh niên trúng tuyển NVQS đợt này, đa số tỏ rõ tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm cao đối với đất nước. Tin tưởng rằng sau khi được rèn luyện trong môi trường quân đội, các em sẽ xứng đáng là thế hệ Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”.

 Cho đến cuối tháng 8, công tác trao giấy gọi nhập ngũ cho những thanh niên trúng tuyển NVQS đợt 2-2012 tại các quận, huyện đã hoàn tất và ngày 10-9 sắp tới tất cả thanh niên trúng tuyển NVQS của TPHCM sẽ lên đường tòng quân. Công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ được sự quan tâm chu đáo và sự chỉ đạo sâu sát của chính quyền các cấp nên đã đạt kết quả đáng mừng. Thượng tá Trần Văn Thọ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Phú Nhuận, cho biết: “Công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ được thực hiện công khai dân chủ từ khu phố, tổ dân phố, xóm ấp đến quận, huyện nên đạt cả về số lượng và chất lượng”. Đa số thanh niên trúng tuyển đợt này đều có trình độ cao, số thanh niên tốt nghiệp trung học phổ thông đến trung cấp, cao đẳng và đại học đạt gần 70%.

Số thanh niên là đảng viên cũng tăng hơn trước, vượt chỉ tiêu do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đề ra. Những nơi có nhiều đảng viên tình nguyện đi bộ đội nhất là các quận: 6, 8, Phú Nhuận, Bình Tân và huyện Nhà Bè. Theo Đại tá Trần Văn Tứ, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TPHCM: “Để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa quân đội trong tình hình hiện nay, việc tuyển chọn thanh niên nhập ngũ đòi hỏi phải có đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ văn hóa, lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tác phong tốt. TP ưu tiên tuyển chọn những thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao để khi vào quân đội không phải đào tạo lại và có điều kiện phục vụ lâu dài…”

MINH YẾN

Tin cùng chuyên mục