Mặt trận Tổ quốc đẩy mạnh nhiệm vụ phản biện, giám sát

Ngày 15-1, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị lần thứ 10 Đoàn Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam khóa VII.

(SGGP).– Ngày 15-1, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị lần thứ 10 Đoàn Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam khóa VII.

Ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UBMTTQ Việt Nam, cho biết năm 2012 MTTQ đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động như động viên nhân dân, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc tham gia xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động của MTTQ có điểm mới là giám sát và phản biện xã hội (trong đó có việc giám sát vụ việc tranh chấp đất đai của hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng) có tác động tích cực đến cơ quan Đảng, Nhà nước, nhân dân, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Từ thực tế đó, UBMTTQ Việt Nam đã đề ra 10 trọng tâm trong năm 2013, trong đó có việc sẽ tập trung khảo sát để xây dựng lực lượng và phát huy vai trò đội ngũ cốt cán, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo ở địa phương để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Cùng với đó là triển khai chương trình hành động về vận động, tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Tập trung nội dung MTTQ tham gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, theo ông Vũ Trọng Kim, năm 2013, MTTQ sẽ tập trung xây dựng, triển khai các cơ chế phù hợp để thực hiện quy chế giám sát và phản biện; triển khai Nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các vị trong đoàn chủ tịch cũng đề nghị công tác mặt trận năm 2013 cần đi vào những nhiệm vụ chiến lược như giám sát và phản biện xã hội, góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. “Lòng tin của người dân vào Đảng đang giảm sút, MTTQ cần phản ánh được điều đó. MTTQ phải tham gia tích cực vào cuộc chiến phòng chống tham nhũng, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, vì đó là điều mà nhân dân rất trông đợi”, GS Lưu Văn Đạt, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về dân chủ và pháp luật, UBMTTQ Việt Nam, nhấn mạnh.

Ph.Thảo

Tin cùng chuyên mục