Phía sau những báo cáo đẹp

Năm 2012, báo cáo điển hình về việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) tự đánh giá: “Hầu hết cán bộ, đảng viên, CNVC-LĐ đều thể hiện ý thức trách nhiệm trong tích cực học tập, nỗ lực làm theo… Công tác kê khai, minh bạch tài sản được triển khai thực hiện trong cán bộ, đảng viên, công chức thuộc diện Đảng ủy Sở GTVT quản lý… Phát huy tác dụng của việc thực hiện “Phiếu xin ý kiến quần chúng” để tiếp tục ghi nhận những ý kiến đóng góp của quần chúng về tư cách, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong đơn vị”… Năm 2013, báo cáo đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng với đoàn kiểm tra TP, Đảng ủy Sở GTVT cho biết có 92% cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh. Những đơn vị có lãnh đạo nhận lương “khủng” có lẽ cũng không nằm ngoài số này. Đây không phải là trường hợp cá biệt.

Xung quanh câu chuyện các báo cáo tròn trịa, kỳ họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua khi thẩm tra các báo cáo cũng cho rằng tình trạng báo cáo chung chung đang rất phổ biến ở mọi ngành, mọi cấp hiện nay. Nhiều đại biểu Quốc hội tỏ ra thất vọng khi các bản báo cáo còn xa rời thực tế. Báo cáo phòng chống tham nhũng thì rất quyết liệt; báo cáo thẩm tra về thực hiện Luật Tiết kiệm, chống lãng phí cũng nói chung chung tình trạng lãng phí khắp nơi, nhưng con số “nhiều cơ quan lãng phí” lại không được chỉ ra…

Thực tế cho thấy, có những Đảng bộ, chi bộ 5 năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, nhưng khi “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra” mới biết những tồn tại, tiêu cực đã được che giấu dưới những báo cáo thành tích khá hồng. Những tồn tại, yếu kém bị ém nhẹm kéo dài sẽ dẫn tới “cái sảy nảy cái ung”. Nhưng nguy hiểm hơn là niềm tin của quần chúng, của người lao động ngày càng giảm sút và trở nên vô cảm với tình hình chung của đơn vị, của đất nước.

Tổng kết, thi đua, báo cáo mà không trung thực, minh bạch, chính xác, không dám nhìn thẳng vào thực tế tồn tại là mối nguy hại, nếu kéo dài chắc chắn dẫn đến hậu quả khó lường. Để khắc phục tình trạng này, trách nhiệm trước hết là ở người đứng đầu các cơ quan, đơn vị: Phải trung thực, tôn trọng thực tế khách quan, không cá nhân vụ lợi, không chạy theo hình thức bề ngoài và tăng cường kiểm tra, giám sát để có thể phát hiện kịp thời và uốn nắn, chấn chỉnh ngay những sai lầm; xử lý nghiêm, khắc phục nhanh những mặt yếu kém đã được cảnh báo.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục