Xuân quê hương - Rạng ngời đất Tổ

Hôm qua 3-2 (23 tháng chạp) tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội đã diễn ra chương trình “Xuân quê hương - Rạng ngời đất Tổ” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức để chào đón những người con ở xa Tổ quốc về quê hương sum họp đón tết. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cùng nhiều đồng chí, lãnh đạo các bộ ngành, TP Hà Nội, các tổ chức quốc tế đã tham dự ngày hội.
Xuân quê hương - Rạng ngời đất Tổ

(SGGP).- Hôm qua 3-2 (23 tháng chạp) tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội đã diễn ra chương trình “Xuân quê hương - Rạng ngời đất Tổ” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức để chào đón những người con ở xa Tổ quốc về quê hương sum họp đón tết. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cùng nhiều đồng chí, lãnh đạo các bộ ngành, TP Hà Nội, các tổ chức quốc tế đã tham dự ngày hội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các kiều bào về quê ăn tết.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các kiều bào về quê ăn tết.

Đã thành một nét đẹp văn hóa của dân tộc, cứ mỗi độ tết đến xuân về, người Việt Nam ở nơi đâu cũng đều trở về với gia đình, người thân đều đoàn. Hàng năm vào ngày 23 tháng chạp, tiễn ông Táo về trời không khí đầm ấm, hân hoan đón chào năm mới, hơn 1.000 người con đất Việt, đại diện hơn 4 triệu kiều bào Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài cùng hội ngộ về đây trong chương trình Xuân quê hương, để chia sẻ niềm vui ấm áp trong ngày tết của dân tộc.

Sau khi hoan nghênh bà con về quê ăn tết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ: Năm 2012 vừa qua, nền kinh tế thế giới sau khủng hoảng, phục hồi chậm và có nhiều diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến kinh tế nước ta. Ở trong nước, những yếu kém của nền kinh tế tồn tại nhiều năm qua chưa được giải quyết triệt để, thiên tai, dịch bệnh, liên tiếp xảy ra đã ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân. Trong bối cảnh đó, với sự phấn đấu nỗ lực của toàn dân, của cả hệ thống chính trị đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc phát triển ổn định, đảm bảo an ninh chính trị, đảm bảo đời sống của nhân dân, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, mở rộng quan hệ, nâng cao vị thế đất nước trong khu vực và trên thế giới. Chủ tịch nước khẳng định: “Những thành tựu đó là kết quả của ý chí quyết tâm, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên không ngừng của dân tộc ta, của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đó có sự đóng góp lớn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”.

Nhắc tới sự kiện năm 2012 vừa qua, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương của nhân dân ta được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Bởi lẽ từ ngàn đời nay, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương luôn là niềm thiêng liêng, là sức mạnh gắn kết toàn dân tộc, là điểm tựa tinh thần để nhân dân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong quá trình dựng nước, giữ nước để tồn tại và phát triển. Chủ tịch nước khẳng định hơn 4 triệu con tim của con cháu lạc hồng vẫn luôn cùng nhịp đập với quê hương đất mẹ Việt Nam.

Trong năm qua, đồng bào ta ở nước ngoài cũng gặp nhiều khó khăn, thử thách trong vòng xoáy khủng hoảng, nhưng với truyền thống cần cù lao động, chịu thương chịu khó và ý chí nỗ lực không ngừng, phấn đấu vươn lên, bà con ta có cuộc sống ngày càng ổn định, góp phần làm rạng danh dân tộc Việt Nam, sánh vai cùng các nước trên thế giới. Khẳng định đóng góp giàu ý nghĩa của kiều bào với Tổ quốc, Chủ tịch nước mong muốn bà con tiếp tục đoàn kết, gắn bó, hướng về quê hương, luôn nỗ lực để xây dựng Việt Nam lớn mạnh.

Sau tiếng trống khai hội của Chủ tịch nước, tại sân khấu quảng trường Lý Thái Tổ Hà Nội, bà con kiều bào cùng đồng bào cả nước đã chia sẻ những khoảnh khắc ấm áp, đầy yêu thương của chương trình.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, bà con kiều bào tham dự lễ dâng hương hướng về cội nguồn và tham dự lễ thả cá chép tiễn ông Táo về trời tại đền Ngọc Sơn, trên Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

* Sáng 3-2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm, chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi. Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cho biết GDP trong tỉnh năm 2012 ước đạt 9.960 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách 18.120 tỷ đồng, bằng 97,5% kế hoạch năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 1.726 USD, giảm 3,3% số hộ nghèo so với năm 2011, khu vực miền núi giảm 6,6%. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư mới như Vsip Quảng Ngãi, dự án JFE, dự án nhiệt điện Semcrop, cấp điện Lý Sơn đang tích cực được triển khai…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả mà Quảng Ngãi đã đạt được và lưu ý Quảng Ngãi cần quan tâm hơn nữa công tác xóa đói giảm nghèo ở miền núi vì nghèo, cận nghèo rất cao (tỷ lệ hộ nghèo Quảng Ngãi cao gấp đôi cả nước) để bà con đón tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng đã đến thăm, chúc tết các cán bộ lão thành cách mạng qua các thời kỳ; mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Hơn; dâng hương đồng chí Nguyễn Lựu, cán bộ tiền khởi nghĩa, đội du kích Ba Tơ...

V.Xuân - H.Minh

Tin cùng chuyên mục