Đồng tâm hiệp lực vì sự nghiệp chung

Ngày 11-3, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc gặp mặt kỷ niệm 40 năm những chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày ở nhà tù Phú Quốc trở về (1973 – 2013). Đây là cuộc gặp mặt của hơn 1.300 cựu tù Phú Quốc hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự và phát biểu trong cuộc gặp mặt.

(SGGP).– Ngày 11-3, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc gặp mặt kỷ niệm 40 năm những chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày ở nhà tù Phú Quốc trở về (1973 – 2013). Đây là cuộc gặp mặt của hơn 1.300 cựu tù Phú Quốc hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự và phát biểu trong cuộc gặp mặt.

Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam ở Phú Quốc, từ 1967 đến 1973 đã giam giữ hơn 40.000 lượt tù binh, là những chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang và cán bộ dân - chính - đảng đã từng hoạt động và chiến đấu ở các chiến trường trên khắp cả nước. Tại cuộc gặp mặt, các đại biểu đã ôn lại nhiều kỷ niệm về những cuộc đấu tranh trong nhà tù đầy cảm động và kiên cường. Trong những cuộc đấu tranh đó, rất nhiều chiến sĩ cách mạng đã anh dũng hy sinh. Phần lớn những chiến sĩ cách mạng của Hà Nội bị địch bắt tù đày tại nhà tù Phú Quốc tham gia chiến đấu từ những năm 1964. Trên chiến trường, họ đã chiến đấu dũng cảm, chịu đựng nhiều gian khổ, hy sinh với một niềm tin cách mạng sẽ thành công.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng cho biết, trong số hơn 1.300 chiến sĩ cách mạng bị tù đày tại Phú Quốc thời chống Mỹ hiện ở Hà Nội, có gần 600 thương, bệnh binh, nhiều thương binh nặng, 120 người nhiễm chất độc da cam; nhiều đồng chí sức khỏe sa sút, đời sống rất khó khăn. Tuy vậy, mỗi người đều nỗ lực, phát huy phẩm chất cách mạng được tôi luyện trong nhà tù, tự tìm một chỗ đứng, tiếp tục sống có ích cho xã hội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt với tư cách là một cựu tù Phú Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ sự xúc động khi được gặp những đồng đội năm xưa, những con người kiên trung, dũng cảm đã không bị khuất phục trước nhiều ngón đòn của nhà tù đế quốc, một lòng son sắt với Đảng. Cách đây 40 năm, Đảng, Nhà nước và nhân dân trân trọng sự hy sinh ấy và đã đón các chiến sĩ ở Phú Quốc không phải với tư cách người tù trở về mà là đón những người chiến thắng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh, nhiều đồng chí dù bị địch bắt, bị tra tấn nhiều lần nhưng kiên quyết trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, để kết quả cuối cùng là đất nước được độc lập. Vậy thì bây giờ không có lý do nào mà tất cả chúng ta không tiếp tục chiến đấu ở một thế trận mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ trung ương cho tới các địa phương, để chúng ta tiếp nối khí phách của một người lính trên chiến trường, khí phách của những chiến sĩ bị tù đày, dù không có một tấc sắt trong tay nhưng vẫn chiến đấu với địch tới cùng và giành chiến thắng!

“Tôi mong rằng tất cả chúng ta đồng tâm hiệp lực, cùng góp sức vì sự nghiệp phát triển chung của đất nước” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.

Trần Lưu

Tin cùng chuyên mục