Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: Phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại tồn đọng

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: Phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại tồn đọng

Tại buổi làm việc với UBND TPHCM về triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng mới đây, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, đã có cuộc trao đổi với PV Báo SGGP về những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trong nhiều năm qua. Ông Huỳnh Phong Tranh cho biết:

Tình hình khiếu nại, tố cáo những năm qua tuy được nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tìm các biện pháp giải quyết, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và tinh thần của người dân. Đơn thư khiếu nại, tố cáo ở nhiều nơi còn gay gắt, kéo dài, chưa thể yên tâm được với các giải pháp đề ra cho trước mắt và thời gian tới.

Hiện cả nước còn 528 vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài. Đến nay các địa phương và Thanh tra Chính phủ đã ra thông báo chấm dứt thụ lý và người dân tự rút đơn khiếu nại được trên 300 vụ việc (đạt hơn 60%). Hiện nay tiến độ còn lại cũng khá nhiều vụ tồn đọng phức tạp, kéo dài, thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều ngành, nhiều cấp. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và quyết tâm chính trị của các bộ ngành trung ương và các địa phương, chúng tôi đang tập trung giải quyết với mục tiêu hoàn thành khoảng 90% vụ việc còn lại trong tháng 3 này.

Cán bộ Văn phòng UBND quận 4 TPHCM chủ động tiếp xúc, hướng dẫn người dân, góp phần làm giảm những tranh chấp, khiếu nại phát sinh.

Cán bộ Văn phòng UBND quận 4 TPHCM chủ động tiếp xúc, hướng dẫn người dân, góp phần làm giảm những tranh chấp, khiếu nại phát sinh.

- Thế nhưng, các biện pháp giải quyết ở nhiều địa phương hiện nay, người dân không dễ gì chấp nhận và còn tiếp tục khiếu nại?

>> Tổng Thanh tra Chính phủ HUỲNH PHONG TRANH: Thanh tra Chính phủ cùng các bộ ngành và địa phương sẽ có các cuộc họp liên ngành để bàn bạc, thống nhất về mặt chủ trương trong giải quyết của từng vụ việc cụ thể. Sau đó tổ chức đối thoại với dân, để người dân thấy khiếu nại của mình đã được giải quyết thấu tình đạt lý và tự nguyện rút đơn khiếu nại. Còn những vụ việc người dân không tự giác rút đơn khiếu nại, còn tiếp tục khiếu nại, thì chúng tôi ra thông báo chấm dứt thụ lý ở hệ thống cơ quan hành chính. Nếu người dân tiếp tục khiếu nại thì chuyển qua cơ quan tư pháp giải quyết theo quy định của hệ thống tòa án.

- Trong những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, theo ông đâu là những nguyên nhân cơ bản nhất?

Quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại kéo dài, phức tạp, tôi thấy nổi lên mấy nguyên nhân cơ bản sau: Thứ nhất, do lịch sử để lại, có vụ việc đến nay gần 40 năm, từ thời kỳ xây dựng tập đoàn, HTX sản xuất nông nghiệp. Thứ hai là vừa qua có thể nói là trách nhiệm giải quyết của một số địa phương không đến nơi đến chốn, giải quyết không tích cực, không rõ ràng và cũng không dứt điểm được vụ việc. Thứ ba là có một số trường hợp người dân ngộ nhận chủ trương giải quyết, vì cho rằng giải quyết sau có lợi hơn giải quyết trước. Hay người dân chưa hiểu về quyền và nghĩa vụ trong giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật, nên khi vụ việc đã chấm dứt rồi nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại. Thứ tư, do sự kích động của một số kẻ xấu lôi kéo, liên kết nhau lại vì thấy việc khiếu nại là bình thường “trúng ăn, trật không mất gì”, nên tiếp tục khiếu nại.

- Quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài Thanh tra Chính phủ có phát hiện được vụ tham nhũng, tiêu cực?

Trong 528 vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài, chúng tôi chưa phát hiện được vụ việc tham nhũng, tiêu cực nào. Tuy nhiên, quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo hàng năm chúng tôi có gắn với việc xem xét, phát hiện nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực và đã thu hồi tiền, tài sản, đất đai cho nhà nước, cũng như xử lý nhiều cá nhân, tổ chức sai phạm.

- Vừa qua Bộ Chính trị giao Thanh tra Chính phủ soạn thảo Đề án Kiểm soát thu nhập, tài sản của người có chức vụ, quyền hạn. Hiện tiến độ soạn thảo, ban hành đề án này ra sao, thưa ông?

Theo tiến độ đến cuối tháng 3, đầu tháng 4 thì thông qua Bộ Chính trị để thống nhất về chủ trương. Chúng tôi cho rằng, đề án này là một đề án rất tích cực để thực hiện chủ trương của Đảng và Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi về công tác phòng, chống tham nhũng. Là cơ quan chủ trì xây dựng đề án này chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với các bộ ngành, các cơ quan trách nhiệm để sớm hoàn thành đề án trình Chính phủ và Bộ Chính trị theo tiến độ đề ra.

- Xin cám ơn ông!

Hoài Nam (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục