Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và Thủ tướng Campuchia

Nhận lời mời của Thủ tướng CHDCND Lào Thongsing Thammavong, sáng 12-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đến thủ đô Viêng Chăn, bắt đầu chuyến dự các hội nghị cấp cao về thúc đẩy hợp tác khu vực từ ngày 12-3 đến ngày 15-3. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và Thủ tướng Campuchia

Nhận lời mời của Thủ tướng CHDCND Lào Thongsing Thammavong, sáng 12-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đến thủ đô Viêng Chăn, bắt đầu chuyến dự các hội nghị cấp cao về thúc đẩy hợp tác khu vực từ ngày 12-3 đến ngày 15-3. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Choummaly Sayasone hoan nghênh và đánh giá cao Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao 4 nước Campuchia-Lào-Mianma-Việt Nam lần thứ 6 (CLMV6), Hội nghị Cấp cao Chiến lược Hợp tác kinh tế Ayeyawadi-Chao Phraya- Mê Công (Mekong) lần thứ 5 (ACMECS 5), Hội nghị Cấp cao Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 7 (CLV7) tại Viêng Chăn và thăm một số địa phương của Lào; coi đây là nguồn cổ vũ lớn lao đối với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Lào, góp phần tích cực vào thành công của các hội nghị quan trọng này, cũng như vào việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa  hai Đảng, hai nhà nước, chính phủ và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của Việt Nam và đánh giá cao vai trò của Việt Nam đối với các hội nghị cấp cao này.

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Sân bay Quốc tế Vạttày, Thủ đô Viêng Chăn, Lào ngày 12-3. Ảnh : Đức Tám (TTXVN)

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Sân bay Quốc tế Vạttày, Thủ đô Viêng Chăn, Lào ngày 12-3. Ảnh : Đức Tám (TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Choummaly Sayasone bày tỏ vui mừng về quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai nhà nước, hai quốc hội, hai chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào không ngừng được củng cố, phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả; đánh giá cao kết quả và những hoạt động thiết thực chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào-Việt Nam 2012, qua đó giúp nhân dân đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước hiểu sâu sắc hơn nữa về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu về đối nội và đối ngoại của nhân dân Lào anh em dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ VII; cũng như chúc mừng việc Lào tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEM 9, ASEP 7, Diễn đàn nhân dân, Diễn đàn doanh nghiệp Á-Âu và trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2012 vừa qua và các hội nghị cấp cao CLV, CLMV, ACMECS đang diễn ra hiện nay tại thủ đô Viêng Chăn. Những thành tựu này đã đưa vị thế và uy tín của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ngày càng được nâng cao ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn kề vai, sát cánh với các bạn Lào, luôn mong muốn đất nước Lào phát triển phồn vinh, nhân dân các dân tộc Lào anh em có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc; Chính phủ Việt Nam sẽ quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam tích cực phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương của Lào triển khai các thỏa thuận cấp cao hai nước, nhằm tạo ra sự chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là về hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

  • Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Thủ tướng Campuchia Samdech Decho Hun Sen

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao 4 nước Campuchia-Lào-Mianma-Việt Nam lần thứ 6 (CLMV6), Hội nghị Cấp cao Chiến lược Hợp tác kinh tế Ayeyawadi-Chao Phraya-Mê Công (Mekong) lần thứ 5 (ACMECS 5), Đối thoại giữa lãnh đạo ACMECS với cộng đồng doanh nghiệp, chủ trì Hội nghị Cấp cao Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 7 (CLV7) và thăm một số tỉnh Bắc Lào.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với người đồng cấp Campuchia Samdech Decho Hun Sen nhằm trao đổi thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Sen bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam-Campuchia trong thời gian qua, nhất là trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch. Tính đến nay, Việt Nam đã có 116 dự án đầu tư vào Campuchia, đáng chú ý là đầu tư vào các lĩnh vực viễn thông, năng lượng điện, khai khoáng, nông nghiệp, trồng và chế biến cao su… Kim ngạch thương mại hai nước năm 2012 đạt 3,3 tỷ USD tăng 18% so với năm 2011.

Hai Thủ tướng đánh giá cao việc hai bên đã phối hợp tổ chức thành công nhiều hoạt động quan trọng chào mừng “Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2012” và kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao hai nước, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đoàn kết hữu nghị, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân hai nước anh em Việt Nam-Campuchia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Sen đã trao đổi một số nội dung hợp tác và các biện pháp để củng cố và thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trân trọng mời Thủ tướng Hun Sen và Phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam vào thời gian thích hợp trong năm 2013.

TTX

Tin cùng chuyên mục