Diễn văn của Đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư thường trực Thành ủy tại Lễ kỷ niệm123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

DIỄN VĂN CỦA ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN ĐUA, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC THÀNH ỦY TẠI LỄ KỶ NIỆM 123 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2013) VÀ BIỂU DƯƠNG TẬP THỂ, CÁ NHÂN THỰC HIỆN TỐT   HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

DIỄN VĂN

CỦA ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN ĐUA, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC THÀNH ỦY TẠI LỄ KỶ NIỆM 123 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2013) VÀ BIỂU DƯƠNG TẬP THỂ, CÁ NHÂN THỰC HIỆN TỐT   HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH
(ngày 19 tháng 5 năm 2013)
__________

Kính thưa Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy;

Kính thưa các đồng chí cán bộ cách mạng lão thành, các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, các vị Tướng lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động;

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu;

Kính thưa đồng bào, đồng chí Thành phố.

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta vẫn sống mãi cùng non sông đất nước. Người là hiện thân của tinh hoa dân tộc Việt Nam, của lương tâm thời đại và phẩm giá con người.

Với tất cả niềm tự hào và lòng biết ơn vô hạn; hôm nay, Đảng bộ và nhân dân thành phố thành tâm kỷ niệm 123 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2013) và xin kính báo cáo Bác về những người con của thành phố nỗ lực thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong năm qua.

Kính thưa đồng bào, đồng chí Thành phố.

Một trăm lẻ hai năm trước đây, ngày 5 tháng 6 năm 1911, từ thành phố này, có một người con ưu tú của dân tộc - người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã đi ra nước ngoài, dấn thân tìm đường cứu dân, cứu nước. Bôn ba qua nhiều nước ở các châu lục để tìm chân lý, Người đã nhận thấy ánh sáng của thời đại; từ đó, dâng hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới. Người đã trải qua một cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ, làm nên một Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh của Việt Nam, một vĩ nhân của thế kỷ XX - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.

Người đã mở ra một thời đại mới với lấp lánh văn hóa của tương lai, đó là thời đại Hồ Chí Minh, văn hóa Hồ Chí Minh cho hôm nay và mãi các thế hệ mai sau.

Chúng ta thật diễm phúc bởi có được Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực, người bạn thân thiết của các dân tộc đã và đang đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới. Người là linh hồn, là ngọn cờ chói lọi, lãnh đạo nhân dân ta làm nên những thắng lợi vĩ đại, viết nên những trang sử vẻ vang nhất của Tổ quốc ta; dẫn dắt dân tộc ta tiến bước đến tương lai tươi sáng, nhất định đạt tới vinh quang. Công ơn của Người sánh như trời cao, biển rộng; Người truyền sức mạnh dời non, lấp biển cho chúng ta; tên tuổi của Người, hình ảnh của Người mãi mãi trường tồn cùng non sông, đất nước.
 
“Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”.
Với hành trang là tấm lòng thương dân, yêu nước nồng nàn, khát vọng giành độc lập cho Tổ quốc, tự do cho đồng bào; được thực hiện bằng ý chí, nghị lực phi thường và tư duy sâu sắc; vượt trùng khơi, sóng cả, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến với chủ nghĩa Mác - Lênin, học thuyết của giai cấp công nhân, lý luận tiên phong của thời đại. Đó là sự thể hiện truyền thống nhân văn, kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam hơn bốn ngàn năm văn hiến; đã nâng tầm kết hợp yếu tố dân tộc với thời đại.
 
Người đã dày công học tập, nghiên cứu, khảo nghiệm, tiếp thu thế giới quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin; và bằng trí tuệ thiên tài, nhận thức đúng xu thế phát triển tất yếu của loài người và tính chất của thời đại mới, được mở ra từ Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga vĩ đại; Người đã tìm ra con đường cứu nước đúng đắn mà trước đó, nhiều nhà chí sĩ yêu nước đã lâm vào bế tắc. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc, không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận với thực tiễn, đặt nền móng cho đường lối cách mạng Việt Nam; thể hiện sự vận dụng, sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, chỉ ra tính quy luật của sự phát triển lịch sử xã hội nước ta, và Người đã xác định: “Cách mạng giải phóng dân tộc phải phát triển thành cách mạng xã hội chủ nghĩa thì mới giành được thắng lợi hoàn toàn”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ vạch ra đường lối giải phóng dân tộc, mà còn giải quyết đúng đắn, sáng tạo và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các vấn đề trọng yếu nhất của cách mạng Việt Nam. Đó là sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước để xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam, sáng lập và rèn luyện Đảng ta xứng đáng là một đảng cách mạng chân chính, đảm đương được vai trò là người lãnh đạo và người công bộc trung thành của nhân dân; xây dựng lực lượng cách mạng với Mặt trận dân tộc thống nhất, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân là đội quân cách mạng; xây dựng Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, luôn phục vụ nhân dân; giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên; đồng thời, xác định chính xác phương pháp cách mạng phù hợp với thực tiễn đất nước nhằm thực hiện thành công các nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ và trước các biến động hết sức phức tạp trong quan hệ quốc tế.

Đường lối cách mạng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa tới những thắng lợi vĩ đại của cách mạng nước ta: Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế; thắng lợi của công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tiếp tục đưa đất nước từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội với nhận thức và tư duy mới đúng đắn, phù hợp thực tiễn Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã đi vào thực tiễn với hiện thực thành công của cách mạng và ngày càng thêm sáng tỏ.
 
Kính thưa đồng bào, đồng chí Thành phố.

Lịch sử với thắng lợi vẻ vang đó là thành quả của nhân dân ta giành được do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Biết bao công lao gian khổ, hy sinh, máu xương của đồng bào, đồng chí, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đã hằng tâm, dày công xây đắp, vun bồi, tô thắm cho rạng rỡ hôm nay; trong đó, Bác Hồ kính yêu đã hy sinh tất cả lợi ích của riêng mình, Người nói: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”; thật vậy, Bác từ chối nhận huân chương, và Bác chỉ vui khi nước nhà được hoàn toàn độc lập, thống nhất; phải chăng đối với Người, phần thưởng quý giá nhất là hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao cho. Chính đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư ấy là cội nguồn của nhân cách, của văn hóa; là sức mạnh của lý tưởng, của hành động. Cách mạng thắng lợi và phát triển là do nhiều người cùng làm cách mạng, và người làm cách mạng thì trước hết phải có đạo đức cách mạng, luôn tu dưỡng, rèn luyện mình về đạo đức, lối sống.
 
Để giữ vững thành quả cách mạng và tiếp tục giành thắng lợi thì việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải được chúng ta xem là khí trời để thở, cơm ăn, áo mặc hàng ngày. Bác đã để lại cho chúng ta tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá, đó là tư tưởng của Người: Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Trong đó, tư tưởng về đạo đức cách mạng được Người quan tâm hàng đầu, xem đó là cội nguồn, gốc rễ, đặc biệt của người cách mạng, cán bộ, đảng viên và chú trọng thực hành.
 
Tư tưởng chi phối đạo đức, đạo đức biểu hiện qua phong cách, là mỗi suy nghĩ, mỗi hành động, mỗi việc làm, từng hành vi cụ thể, nhất là trước những vấn đề, quan hệ, tác động, giải quyết, xử lý, ứng xử về lợi ích. Vì vậy, sâu thẳm bên trong mỗi người, nếu đã suy thoái về đạo đức, lối sống thì tư tưởng chính trị, lý tưởng cách mạng cũng khó lòng giữ nổi. Do đó, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu và căn dặn Đảng ta phải “là đạo đức, là văn minh”; và muốn vậy thì cán bộ, đảng viên phải không ngừng “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”.

Chính bằng tất cả mọi hoạt động trong cuộc đời mình, Người đã thể hiện tư tưởng ấy, nói đi đôi với làm, để lại một pho sách sống chân thật, tạo nên một tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng tuyệt ngần; giúp cho mọi người, ai cũng có thể soi mình vào đó, để nhận ra cái tốt, xấu của mình mà phát huy hay sửa chữa. Trong di sản vô giá của Đảng ta, của dân tộc ta mà Người tạo dựng và để lại, thấm đẫm đạo đức Hồ Chí Minh, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.

Kính thưa đồng bào, đồng chí Thành phố.

Kỷ niệm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, giúp chúng ta thêm một lần nữa tự soi rọi lại mình. Có nhiều điều Đảng bộ và nhân dân thành phố học tập và làm theo Bác, đã gặt hái thành quả tốt đẹp; nhưng bên cạnh đó, vẫn còn hạn chế, khuyết điểm, yếu kém, cả trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và đặc biệt là công tác xây dựng Đảng. Thực hiện nhóm giải pháp đầu tiên - kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong Ban Thường vụ Thành ủy, ban thường vụ các cấp ủy, tổ chức Đảng, các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố đã thẳng thắn, nghiêm khắc chỉ ra những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên Đảng bộ thành phố.

Nhận thức sâu sắc và nghiêm túc thực hiện, Đảng bộ Thành phố đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình từ Ban Thường vụ Thành ủy đến các cấp ủy cơ sở, đảng viên; từng tập thể và cá nhân thành khẩn, nghiêm khắc, cầu thị “tự gột rửa, tự sửa mình”, nhận rõ khuyết điểm, đề ra giải pháp cụ thể và đang quyết tâm sửa chữa, khắc phục. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc tăng cường mối quan hệ mật thiết, máu thịt giữa Đảng bộ với nhân dân, giải quyết rốt ráo, hiệu quả những vấn đề bức xúc của nhân dân, hết lòng hết sức chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, văn hóa của nhân dân, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Hằng quý Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo với Thành ủy, ban thường vụ các cấp ủy báo cáo với cấp ủy kết quả thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm; phải tạo được chuyển biến rõ rệt trong toàn Đảng bộ trong nhiệm kỳ này.
 
Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị của Đảng bộ và nhân dân thành phố với tinh thần “tích cực học tập, nỗ lực làm theo”; sau hai năm thực hiện đã có chuyển biến, đạt kết quả bước đầu quan trọng, ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên nhất là tính gương mẫu của cán bộ chủ chốt các cấp được nâng cao. Những tập thể, cá nhân đã được biểu dương thực hiện tốt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ trong các năm qua cơ bản đều giữ vững; năm nay, tiếp tục có nhiều tập thể và cá nhân có sức lan tỏa nhất định trong nhân dân, được biểu dương, nổi lên là nói đi đôi với làm, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, tôn trọng nhân dân, phục vụ nhân dân, càng khó khăn càng phát huy sức dân để chăm lo tốt hơn cho nhân dân. Hôm nay, 141 tập thể và 215 cá nhân được biểu dương cấp thành phố; Ban Thường vụ Thành ủy rất mừng vì đa số là tập thể, cá nhân mới được tuyên dương, với nhiều việc làm thiết thực trên nhiều lĩnh vực, song có điểm chung là xuất phát từ ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ thì bản thân mình được tốt hơn, được trong sáng hơn.
 
Kính thưa đồng bào, đồng chí Thành phố.

Nhớ lời Bác dạy: “Gạo đem vào giã bao đau đớn, Gạo giã xong rồi, trắng tựa bông; Sống ở trên đời người cũng vậy, Gian nan rèn luyện mới thành công”. Bài học đạo đức ấy thật sâu sắc hiện nay.
 
Toàn Đảng bộ và nhân dân thành phố quyết xứng đáng hơn nữa với vinh dự là thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tiếp tục phát huy cao độ truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, nỗ lực phấn đấu, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình và nâng cao chất lượng tăng trưởng, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển thành phố nhanh và bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của cả nước, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại với vai trò đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp ngày càng lớn với khu vực và cả nước; từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á; góp phần tích cực đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
 
Để hoàn thành nhiệm vụ to lớn, vẻ vang đó, Đảng bộ phải thường xuyên tăng cường xây dựng Đảng, xứng tầm với vị trí là nhiệm vụ then chốt, đi đôi với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh phục vụ nhân dân. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên phải tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện 4 nhóm giải pháp xây dựng Đảng mà Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đề ra; trong đó, giải pháp tự phê bình và phê bình có ý nghĩa hàng đầu, xuyên suốt, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng cấp bách trước mắt, thường xuyên, lâu dài. Cán bộ, đảng viên phải nằm lòng, nguyện suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, xây dựng cuộc sống của bản thân và gia đình trong sáng, giản dị; đồng thời, rèn luyện phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp nhằm tu dưỡng, trau dồi, ngày càng nâng cao đạo đức cách mạng, được nhân dân tin yêu, ủng hộ và làm theo cán bộ, đảng viên.
 
Kính thưa quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí Thành phố.

Kỷ niệm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, chúng ta hãy hướng về Bác với tâm nguyện như Người đang hiện diện với đồng bào miền Nam ruột thịt mà sinh thời, Người luôn khắc khoải mong nhớ khôn nguôi; tiếc rằng chưa được một lần đón Bác về thăm, để Người khép kín hành trình, thỏa nguyện với nước nhà hòa bình, thống nhất, nhân dân ấm no, hạnh phúc. Đảng bộ và nhân dân Thành phố mang tên Người nguyện mãi mãi đi theo con đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
 
Trân trọng cám ơn, kính chúc đồng bào, đồng chí và quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, thắng lợi ./.

Tin cùng chuyên mục