Xây dựng thành phố văn minh hiện đại với vai trò đô thị đặc biệt

Ngày 19-5, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN TPHCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 123 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2013) và biểu dương tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Xây dựng thành phố văn minh hiện đại với vai trò đô thị đặc biệt

(SGGP).- Ngày 19-5, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN TPHCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 123 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2013) và biểu dương tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM; Dương Quan Hà, Chủ tịch UB MTTQ VN TPHCM cùng các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ VNAH; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; đại diện các nhân sĩ trí thức, tôn giáo; các điển hình thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tặng bằng khen các tập thể và cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tặng bằng khen các tập thể và cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sau khi ôn lại cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh, TPHCM quyết tâm tiếp tục phát huy cao độ truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, nỗ lực phấn đấu, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình và nâng cao chất lượng tăng trưởng, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển TP nhanh và bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại với vai trò đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp ngày càng lớn với khu vực và cả nước, từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á, góp phần tích cực đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đảng bộ phải thường xuyên tăng cường xây dựng Đảng, xứng tầm với vị trí là nhiệm vụ then chốt, đi đôi với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh phục vụ nhân dân. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên phải tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương khóa XI về xây dựng Đảng.

Trong đó, giải pháp tự phê bình và phê bình có ý nghĩa hàng đầu, xuyên suốt, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng cấp bách trước mắt, thường xuyên, lâu dài.

Lãnh đạo TPHCM tặng bằng khen các cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Lãnh đạo TPHCM tặng bằng khen các cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Dịp này, TPHCM đã biểu dương 141 tập thể và 215 cá nhân là những điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên tất cả các lĩnh vực. Trước đó, đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải dẫn đầu, đã đến dâng hương, dâng hoa viếng Bác Hồ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM.

Hồng Hiệp


Vững bước theo Người

“Vững bước theo Người” là chương trình giao lưu nhân kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vào tối 19-5, do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TP tổ chức nhằm tôn vinh những tập thể và cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Chương trình đã truyền cảm xúc đến với khán giả qua các câu chuyện về những con người rất đỗi bình dị nhưng lại có nhiều việc làm, hành động cao quý, tôn vinh giá trị đạo đức nghề nghiệp.

Nếu cô y sĩ trẻ Trần Thị Phương Thúy đi theo tiếng gọi của trái tim, quyết định gắn bó đời mình với “thế giới người điên” ở Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định - Sở LĐTB-XH TPHCM thì Nguyễn Bá Hải - hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng giáo viên và đào tạo nhân lực công nghệ cao, Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM cũng tương tự vậy, đã chọn cho mình một quyết định không hề toan tính thiệt hơn, vì cộng đồng. Tốt nghiệp tiến sĩ trước thời hạn ở tuổi 27 tại Hàn Quốc, lấy 4 bằng sáng chế quốc tế trong 2 năm du học, được mời chào làm việc tại một công ty sản xuất ô tô lớn của Hàn Quốc với mức lương hàng ngàn đô la Mỹ nhưng Hải đã chọn trở về quê hương để làm việc trong ngành giáo dục. Ngoài chương trình như Lớp học “1 đô” về sáng tạo kỹ thuật cho cộng đồng, hiện anh đã nghiên cứu và chế tạo thành công thiết bị dẫn đường cho người khiếm thị. Từ chối thương vụ thương mại hóa lên đến hơn 2 tỷ đồng, Bá Hải đã dành tặng sáng chế này cho người khiếm thị để họ có những thiết bị giá cả phù hợp... Phần thưởng khi đạt danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2012 anh cũng trích một nửa cho người khiếm thị và học sinh nghèo.

Với chị Nguyễn Thị Trang, nhóm trưởng tổ thực phẩm tươi sống Co.op Mart Cần Thơ, làm những việc tốt, dễ dàng hệt như thở khí trời vậy. Dù cuộc sống gia đình riêng của chị vẫn còn bộn bề khó khăn nhưng chị Trang đã nhiều lần trả lại ví tiền cho khách hàng khi nhặt được. Lần gần đây nhất, tài sản chị trả lại cho khách hàng lên đến 150 triệu đồng - số tiền quá lớn so với thu nhập rất khiêm tốn hàng tháng của chị. Đáng quý hơn, gần 10 năm qua, chị cứ đều đặn 5 giờ sáng mỗi ngày lại bắt đầu công việc của mình và khi hết ca lại tự nguyện nán lại thêm vài tiếng đồng hồ để giúp các bạn trong nhóm cung ứng các đơn hàng phát sinh và kiểm tra hàng hóa. Sợ hao phí không cần thiết, chị luôn làm gương từ những việc rất nhỏ như: sử dụng thang bộ thay cho thang máy, luôn kiểm tra hàng hóa để hạn chế thấp nhất tình trạng hư, hủy hàng...

“Nơi nào cần, tôi sẽ đến” - tâm niệm nhẹ nhàng nhưng cương quyết của “Chim sơn ca” Quỳnh Liên đã nói thay tâm trạng, quyết định của nhiều tấm gương điển hình khác được TP tuyên dương trong đợt kỷ niệm 123 năm ngày sinh của Bác ngày 19-5. Tình yêu mà người Nghệ sĩ ưu tú - đảng viên tràn đầy nhiệt huyết Quỳnh Liên dành cho Bác luôn tràn đầy qua lời ca tiếng hát và lòng quyết tâm “mỗi ngày làm một việc tốt”. Bên cạnh việc đóng góp thầm lặng của chị trong các hoạt động vì cộng đồng 30 năm qua, chị còn luôn có mặt khắp các trận tuyến, những nơi xa xôi hẻo lánh nhất để hát những bài hát về Đảng, về Bác Hồ bằng tất cả cảm xúc chân thành.

“Được tiếp xúc với các nhân vật như vậy đã khiến tôi thay đổi góc nhìn về cuộc sống. Tôi đã thu được những bài học đáng quý về tình người, về trách nhiệm với công việc, về đạo đức nghề nghiệp, nhất là trong cuộc sống mà giá trị vật chất đang được coi trọng như hiện nay” - Đinh Ngọc Yến, một khán giả trẻ dự chương trình từ đầu đến cuối tại trường quay đã bộc bạch như vậy khi được hỏi. 

 
 
  • Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư

"Chúng ta thật ấm lòng và trân trọng biết bao những gương điển hình ấy, bởi tất cả đã thật sự sống đẹp, sống có ích, mỗi người là một nét chấm phá riêng để cùng tạo nên một bức tranh cuộc sống tràn đầy ý nghĩa. Dẫu rằng đất nước ta vẫn còn lắm bộn bề, lo toan, dẫu rằng hiện nay chúng ta đang chứng kiến khá nhiều vấn đề khó khăn, tiêu cực của xã hội, nhưng chúng ta vẫn thấy biết bao điều hay, biết bao điều tốt minh chứng cho lẽ sống tích cực vẫn đang là dòng chảy mạnh mẽ…"

 
 
 

LINH ĐAN

Tin cùng chuyên mục