Tỏa sáng giữa đời thường

1.
Tỏa sáng giữa đời thường

Trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam có phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” được phát động rộng rãi trong toàn thể cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh. Ở TPHCM, qua phong trào xuất hiện nhiều tấm gương sáng trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

1. Tiến sĩ - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Sanh Dân, nguyên Chủ nhiệm Quân y Bộ Tư lệnh Quân khu 7 (quê ở Đồng Tháp, hiện ngụ tại đường Trần Huy Liệu, phường 15, quận Phú Nhuận) năm nay đã 83 tuổi đời, 64 năm tuổi Đảng.

Ông bảo: “Tuổi cao sức yếu rồi nên những CCB lứa tuổi U.90 như tôi phải chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành những công việc không thể không làm…”. Là một bác sĩ quân y, lúc nào ông cũng đặt nhiệm vụ chữa bệnh cứu người lên trên hết, vì thế suốt 17 năm qua (từ năm 1997 đến nay), ông đã cùng đội ngũ y bác sĩ thực hiện thành công 25 chuyến đi khám bệnh từ thiện, phát thuốc và tặng quà miễn phí cho 11.400 bà con gia đình chính sách và dân nghèo của 8 tỉnh trên địa bàn Quân khu 7 và 2 tỉnh trên địa bàn Quân khu 9. Với khối lượng công việc nặng nề, nhưng lúc nào ông cũng vui vẻ bởi một lẽ: “Gần 50 năm phục vụ trong quân đội, tôi luôn mang trong trái tim mình lời Bác Hồ dặn: “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, vì thế nên hễ cứu sống được bệnh nhân nào là thầy thuốc chúng tôi còn vui mừng hơn chính họ…”.

Tiến sĩ - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Sanh Dân

Trong một chuyến đi nghĩa tình, ông còn đề xuất xây dựng công trình Nhà tưởng niệm ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước để có nơi thờ cúng tưởng nhớ hơn 9.000 liệt sĩ là quân dân y và thương bệnh binh đã hy sinh tại 34 bệnh viện, 13 đội điều trị và 4 bệnh viện Ban dân y Miền hy sinh trên chiến trường miền Đông Nam bộ trong kháng chiến chống Mỹ. Đến nay, khu nhà tưởng niệm khang trang đã hoàn thành trong niềm xúc động tự hào của hàng ngàn đồng đội và người thân liệt sĩ. Đầu năm 2014, nhà tưởng niệm đã được Nhà nước công nhận là Khu Di tích lịch sử cấp quốc gia nằm trong quần thể khu Di tích của Cục Hậu cần Miền. Với những chiến công đạt được trong thời bình, mới đây ông được Chủ tịch UBND TPHCM tặng bằng khen vì đã thực hiện tốt Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ông còn được Hội CCB TPHCM chọn là điển hình dự Đại hội CCB gương mẫu toàn quốc sắp tới nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam.

2. CCB Lê Thị Nhân quê ở Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, vào Nam từ năm 1961, tham gia hoạt động cách mạng từ hồi còn rất trẻ. Bà nguyên là Chính trị viên đội xung kích vũ trang Thành đoàn Sài Gòn - Gia Định. Từ năm 1988 đến nay, bà làm phó bí thư chi bộ rồi bí thư chi bộ và khu phố trưởng, Chi hội trưởng Hội CCB phường 3, quận Gò Vấp. Công việc tuy bận rộn nhưng bà vẫn dành thời gian cho các chuyến đi từ thiện giúp đỡ người nghèo và trẻ em bất hạnh. Bà tâm sự: “Có lần đọc báo thấy chị Tiêu Thị Sen nhà ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có chồng và hai con trai chết vì bão lớn khi đi biển, tôi cầm lòng không nổi nên tìm cách gửi 4,5 triệu đồng tiền lương hưu ra giúp đỡ chị để chia sẻ nỗi đau không gì bù đắp nổi ấy…”. Ở phường 3 quận Gò Vấp, thấy hoàn cảnh anh Nguyễn Văn Thanh, thương binh nặng (1/4) bị cụt cả hai chân có hoàn cảnh khó khăn, hàng tháng bà Nhân nhận giúp đỡ 300.000 đồng. Những lúc trái gió trở trời, anh Thanh phải đi bệnh viện, bà giúp đỡ nhiều hơn, khi 500.000 đồng, lúc 1 triệu đồng. Ngày lễ tết, bà cũng chăm lo chu đáo để gia đình anh có cái tết ấm cúng.

Cựu chiến binh Lê Thị Nhân

Mới đây, bà còn lặn lội đến tận huyện Di Linh, tỉnh Bình Thuận để thăm hỏi, tặng 3 triệu đồng cho các bệnh nhân phong và tâm thần ở đây. Chưa hết, bà còn cùng 2 con trai vận động 60 triệu đồng để mua 30 tấn gạo và hàng ngàn gói mì tôm ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai bão lụt. Khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bà đã đến Mặt trận quận Gò Vấp ủng hộ hẳn 6 tháng lương hưu (30 triệu đồng) cho các chiến sĩ hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Với tấm lòng vàng của một nữ CCB, bà được các cấp chính quyền tặng thưởng nhiều bằng khen các loại và được Hội CCB TP khen thưởng là “CCB gương mẫu”…

MINH NGỌC

Tin cùng chuyên mục