TPHCM trao tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 327 mẹ

TPHCM trao tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 327 mẹ

Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2014)

(SGGP).- Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 21-12, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM long trọng tổ chức lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 327 mẹ tại 3 khu vực trên địa bàn TP. Trong đó, có 16 mẹ còn sống, 311 mẹ đã mất.

Tại khu vực 1 (gồm các quận, huyện: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Cần Giờ, Nhà Bè), thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã trao tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) cho 88 mẹ. Trong đó có 7 mẹ còn sống và 81 mẹ đã mất.

Đồng chí Lê Thanh Hải đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và tri ân những Bà mẹ VNAH đã hiến dâng cho Tổ quốc những đứa con thân yêu nhất để đất nước có ngày độc lập hòa bình như hôm nay. Việc trao tặng và truy tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ VNAH đã thể hiện ý Đảng, lòng dân, sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao và sự hy sinh to lớn của các mẹ. Sự cống hiến, hy sinh của các mẹ là vô cùng to lớn và cao quý, là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và là tài sản tinh thần vô giá, trường tồn cùng dân tộc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ Nguyễn Thị Đê. Ảnh: Việt Dũng

Trân trọng tri ân, tôn vinh những người và gia đình có nhiều cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc là đạo lý ngàn đời của dân tộc, là quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, được thể hiện bằng các chủ trương, chính sách cụ thể, trong đó có việc trân trọng phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cao quý Bà mẹ VNAH đối với những bà mẹ đã hiến dâng cho Tổ quốc những người thân yêu nhất của mình. TPHCM đã có 3.633 mẹ được Nhà nước trao tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã thực hiện tốt chính sách đối với các mẹ, thân nhân các bà mẹ VNAH và người có công với cách mạng. Các chế độ ưu đãi được thực hiện đầy đủ, kịp thời, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai rộng khắp, thu hút được sự tham gia của toàn xã hội. Các bà mẹ VNAH còn sống đã được những tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân TPHCM nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời.

Cùng ngày, tại khu vực 2 (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn), thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM đã trao tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 202 mẹ. Tại buổi lễ, có 5 mẹ được trao tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” gồm các mẹ: Nguyễn Thị Thông, Ngô Thị Bê, Nguyễn Thị Mành, Lại Thị Sựng và Huỳnh Thị Dâu cùng 197 mẹ đã từ trần được truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Tại buổi lễ ở khu vực 3 (quận Bình Tân, huyện Bình Chánh), thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đã trao tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 3 mẹ hiện đang ngụ tại huyện Bình Chánh và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 18 mẹ (quận Bình Tân), 16 mẹ (huyện Bình Chánh) đã mất.

° Trước đó, đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Đây là nơi yên nghỉ của 14.270 anh hùng liệt sĩ. Trong năm 2014, có thêm 5 hài cốt liệt sĩ được quy tập về nghĩa trang. Đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn đến viếng, dâng hương và đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP (huyện Củ Chi) và đến dâng hoa, dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi, TPHCM).

NHÓM PHÓNG VIÊN

Tin cùng chuyên mục