30 phút giải quyết vụ khiếu nại 20 năm

Hiểu sai, kéo dài vụ khiếu nại
30 phút giải quyết vụ khiếu nại 20 năm

Đó là thời gian được cho là nhanh kỷ lục trong một cuộc tiếp dân, giải quyết vụ khiếu nại nhà đất do đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì, diễn ra vào chiều 5-3 tại trụ sở Văn phòng Tiếp công dân TP. Người đứng đơn khiếu nại là bà Nhữ Thị Thơm, 89 tuổi, cũng chỉ mất vài phút để trình bày với người lãnh đạo cao nhất của TP sự việc của mình kéo dài hàng chục năm qua, và điều bất ngờ đã đến…

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tiếp và giải quyết vụ khiếu nại của bà Nhữ Thị Thơm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tiếp và giải quyết vụ khiếu nại của bà Nhữ Thị Thơm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hiểu sai, kéo dài vụ khiếu nại

Phó Chủ tịch UBND quận 3 Hà Phước Thắng báo cáo vụ việc với Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, nêu rõ: Căn nhà 152, 154 Trần Quang Diệu, phường 14 (quận 3) do gia đình bà Nhữ Thị Thơm kê khai nguồn gốc xây dựng và sử dụng từ năm 1942. Diện tích đất của 2 căn nhà là hơn 370m2, trong đó căn 154 đã xây dựng hơn 300m2, còn căn 152 là kho chứa VLXD. Năm 1978, UBND TPHCM ra quyết định quản lý 2 căn nhà này, nhưng vẫn để gia đình bà Thơm được sử dụng. Đến năm 1991, UBND TP có Quyết định 523/QĐ-UB không quản lý 2 căn nhà này. Kiểm tra nguồn gốc nhà đất, UBND quận 3 và Sở Xây dựng thấy hồ sơ, tài liệu thể hiện đất thuộc sở hữu của chế độ cũ, còn nhà chỉ có phần tự khai xây dựng của căn 154, nên đã nhiều lần ra văn bản không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất của 2 căn nhà trên cho gia đình bà Thơm. Bà Thơm đã nhiều lần làm đơn khiếu nại lên cấp có thẩm quyền, nhưng hơn 20 năm qua không được giải quyết.

Trong lúc nghe đại diện UBND quận 3 báo cáo, đồng chí Lê Thanh Hải chú ý đến cụm từ nêu trong một văn bản: “Nhà nước không thanh lý căn nhà số 154 Trần Quang Diệu, quận 3 và nền kho gia đình làm nơi chăn nuôi…”. “Nền kho có phải căn nhà 152 không?” - đồng chí Lê Thanh Hải hỏi. “Dạ đúng” - đại diện Sở Xây dựng trả lời. Sau khi đại diện các sở ngành đưa ra tài liệu, hồ sơ và giải thích thêm về nguồn gốc đất và nhà tại địa chỉ 154, đồng chí Lê Thanh Hải nói: “Chữ “và” ở đây đã nói lên thực chất 2 căn nhà trên là một. Nếu không hiểu đúng vấn đề sẽ không giải quyết được tận gốc”. Trình bày quan điểm của mình, đại diện UBND quận 3 và Sở Xây dựng vẫn cho rằng, do bà Thơm không xác định được nguồn gốc đất của ai, và tài liệu đều khẳng định thuộc sở hữu của chế độ cũ, nên 2 căn nhà trên phải được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước để quản lý. Trong khi đó, đại diện Sở Tư pháp và Sở Tài nguyên - Môi trường TP lại đưa ra quan điểm khác có yếu tố xét đến thực tế và lịch sử, không thể hiểu theo cách suy diễn, hoặc vận dụng quy định pháp luật để giải quyết vụ việc khiếu nại hơn 20 năm qua của gia đình bà Thơm.

Áp dụng pháp luật để giải quyết vụ việc

Đó là quan điểm của Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đưa ra khi gặp bà Thơm và yêu cầu các sở ngành nói rõ các quy định pháp luật hiện hành đối với 2 căn nhà này. Giám đốc Sở Tư pháp TP Ung Thị Xuân Hương nói: “Theo Điều 8, Nghị quyết 755/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 2-4-2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì người đang trực tiếp sử dụng nhà và đất được để lại thuộc diện Nhà nước quản lý theo quy định của chính sách cải tạo nhà đất được thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật”.

Đại diện Văn phòng Tiếp công dân TP cũng đồng tình với quan điểm này và nêu quy định của Luật Đất đai năm 2003, khoản 1, Điều 50 nói rõ: “Hộ gia đình, cá nhân đã sử dụng đất ổn định từ trước ngày 15-10-1993, không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất…”.

“Như vậy là đã rõ rồi. Các cơ quan chức năng phải áp dụng pháp luật để giải quyết vụ việc với tinh thần có lợi nhất cho người dân” - đồng chí Lê Thanh Hải chỉ đạo. Kết luận vụ việc với gia đình bà Thơm, đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định: “Trong trường hợp không phát sinh thêm những văn bản nào của cơ quan hành chính nhà nước mà trái với hồ sơ, tài liệu đang được cơ quan chức năng xem xét và không xảy ra tranh chấp, khiếu kiện gì, các cấp chính quyền TP sẽ giải quyết cấp giấy chứng nhận nhà đất cho bà trong thời gian sớm nhất…”. Nghe đến đây, bà Thơm nghẹn lời, nắm chặt tay đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải: “Được vậy, gia đình tôi mừng lắm…”.

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục