Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận – thực tiễn cốt yếu về phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN”

Thực hiện Kết luận số 66 của Bộ Chính trị về tổng kết một số vấn đề về lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986-2016), sáng nay, 8-3, tại TPHCM, nhóm Kinh tế (Nhóm 1) thuộc Ban Chỉ đạo tổng kết 30 năm đổi mới phối hợp với Thành ủy TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận – thực tiễn cốt yếu về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận – thực tiễn cốt yếu về phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN”

(SGGPO).- Thực hiện Kết luận số 66 của Bộ Chính trị về tổng kết một số vấn đề về lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986-2016), sáng nay, 8-3, tại TPHCM, nhóm Kinh tế (Nhóm 1) thuộc Ban Chỉ đạo tổng kết 30 năm đổi mới phối hợp với Thành ủy TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận – thực tiễn cốt yếu về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Chủ trì hội thảo là các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận – thực tiễn cốt yếu về phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN” ảnh 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu tại hội thảo. Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho biết, nhằm tập trung đánh giá sát 30 năm đổi mới của nền kinh tế đất nước, đặc biệt là trong 10 năm qua, sau khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO với những đánh giá khách quan, đưa ra phát hiện mới, tư tưởng mới đưa ra tư duy mới cho sự phát triển.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Sau gần 30 năm đổi mới, các yếu tố cấu thành cơ bản của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam đã được tạo lập và đi vào hoạt động, từng bước hoàn thiện. Những thành tựu đổi mới về kinh tế cùng với đổi mới về chính trị đã tạo nên bầu không khí dân chủ mới trong xã hội, tạo nên động lực mới, đưa đất nước không chỉ thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội mà còn vươn lên nhóm nước có mức thu nhập trung bình, làm thay đổi căn bản diện mạo kinh tế - xã hội của đất nước. Chúng ta đã đạt được những thành tựu nổi bật về xóa đói giảm nghèo, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Sức mạnh tổng hợp của quốc gia tăng lên rõ rệt so với thời kỳ trước đổi mới.

Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận – thực tiễn cốt yếu về phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN” ảnh 2

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Việt Dũng

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong quá trình phát triển, Việt Nam gặp không ít trở ngại, khó khăn và cả thiếu sót. Quá trình chuyển đổi sang kinh tế thị trường của Việt Nam chưa hoàn tất, những thách thức, rào cản còn rất lớn trong cả tư tưởng, nhận thức, cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện. Những hạn chế, thiếu sót, bất cập và những vấn đề đặt ra đòi hỏi chúng ta phải tập trung cao độ trí tuệ để làm rõ những căn cứ lý luận và thực tiễn về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp với nguyên tắc chung của kinh tế thị trường trên thế giới ngày nay.

Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tham dự hội thảo tập trung thảo luận, làm rõ những nội dung chính, gồm: Mô hình tổng quát phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay của Việt Nam cần phải làm sâu sắc và mới ở những luận điểm nào, dựa trên cơ sở luận cứ và luận chứng nào, nhất là khi chúng ta sẽ hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế thị trường toàn cầu vào năm 2018; Việt Nam có thể học được gì ở những mô hình kinh tế của thế giới và vận dụng được gì cho tương lai phát triển của đất nước?; Vai trò của nhà nước trong nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa như thế nào? Kinh tế tư nhân đã được chứng minh là một trong các động lực chính của tăng trưởng, liệu bây giờ có đủ cơ sở thực tiễn để khẳng định đây là động lực quan trọng và có ý nghĩa quyết định đối với tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế trong tương lai?...        

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục