Đã chuyển đổi vị trí công tác 3.903 cán bộ, công chức, viên chức

* Xử lý trách nhiệm 5 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng

* Xử lý trách nhiệm 5 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng

(SGGPO). – Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), Thanh tra Chính phủ cho biết, trong 6 tháng đầu năm các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đã được triển khai sâu rộng.

Trong 6 tháng đầu năm đã xử lý trách nhiệm 5 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng (tỉnh Điện Biên có 1 người, Lạng Sơn 2 người, Bình Thuận 1 người, Tiền Giang 1 người). Trong 5 trường hợp này có 4 trường hợp bị xác định thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng.

Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, để phòng ngừa tham nhũng, việc kê khai tài sản và công khai bản kê khai của cán bộ, công chức đã được triển khai mạnh mẽ trong thời gian qua. Đến nay đã tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả kê khai tài sản, thu nhập năm 2013. Theo đó có 919.319/935.218 người kê khai tài sản, thu nhập, đạt tỷ lệ 98,3%; đã công khai 899.551 bản kê khai tài sản, thu nhập, đạt tỷ lệ 97,8% (tăng 38,4% so với năm 2012). Có 5 người được xác minh tài sản thu nhập, trong đó có 1 người có kết luận không trung thực trong việc kê khai tài sản thu nhập; có 5 trường hợp bị xử lý kỷ luật do vi phạm thời hạn theo quy định minh bạch tài sản thu nhập (chậm tổ chức việc kê khai và chậm kê khai tài sản thu nhập).

Việc cải cách chế độ công vụ, công chức cũng đã được các bộ, ngành, địa phương tích cực thực hiện (nhất là việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tiếp tục được triển khai, nhân rộng, điển hình như, Bộ Giao thông- Vận tải, Bộ Tư pháp, các thành phồ: Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Nam, Thái Bình, Hà Nam).

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; chế độ, định mức, tiêu chuẩn cũng đã được triển khai chặt chẽ hơn. Cụ thể đã ban hành mới 1.073 văn bản, huỷ bỏ, sửa đổi, bổ sung 784 văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Đã tiến hành 733 cuộc kiểm tra việc thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn, qua đó phát hiện 20 vụ việc vi phạm, kiến nghị xử lý kỷ luật 16 người, kiến nghị thu hồi và bồi thường 134,9 tỷ đồng, đã thu hồi 59,7 tỷ đồng.

Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức cũng được tăng cường. Qua kiểm tra việc thực hiện tại 535 cơ quan, tổ chức, đơn vị đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm. Đơn cử như như tỉnh Trà Vinh đã kỷ luật 35 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định không sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc năm 2013; Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên buộc thôi việc đối với Phó Giám đốc Sở Tư pháp kể từ ngày 1-3-2014 do vay tiền của nhiều người nhưng dây dưa kéo dài nhiều năm. Đến nay cả nước đã chuyển đổi vị trí công tác 3.903 cán bộ, công chức, viên chức.

Từ nay đến cuối năm 2014, Thanh tra Chính phủ cho biết một trong nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCTN là tiếp tục nghiên cứu đề nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách liên quan đến PCTN; phối hợp với Bộ Tư pháp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn...

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục