Đồn là nhà, biển đảo là quê hương

Nhằm kiểm tra tình hình phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng tại vùng biển đảo Đông Bắc của Tổ quốc, ngày 21-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác Trung ương đã đến khảo sát huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm huyện đảo Bạch Long Vĩ

Nhằm kiểm tra tình hình phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng tại vùng biển đảo Đông Bắc của Tổ quốc, ngày 21-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác Trung ương đã đến khảo sát huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng.

Nói chuyện với cán bộ và người dân huyện đảo, Chủ tịch nước nhấn mạnh, huyện đảo Bạch Long Vĩ có vị trí chiến lược trong hệ thống đảo ven biển và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế biển về hậu cần nghề cá, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển không chỉ cho bà con ngư dân Hải Phòng mà cho cả khu vực duyên hải phía Bắc và Trung Trung bộ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Chủ tịch nước cho rằng, để tập trung đầu tư xây dựng huyện đảo trước hết phải giải được bài toán về điện, nước ngọt với mô hình phù hợp và hiệu quả.

Ghi nhận các cấp chính quyền và bà con nhân dân đã nỗ lực làm thay đổi diện mạo của huyện đảo, Chủ tịch nước lưu ý, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, ngân sách hạn hẹp, Bạch Long Vĩ cần đầu tư có trọng điểm, dứt điểm đối với từng dự án; mở rộng xã hội hóa với một số hạng mục để thu hút nguồn lực khác. Chủ tịch dặn dò cán bộ, người dân phải hết sức chú ý công tác đối ngoại, sẵn sàng bảo vệ, chăm lo cho ngư dân nước ngoài gặp nạn tránh trú bão. Nằm trong hệ thống đảo ven bờ, huyện đảo Bạch Long Vĩ phủ xanh đảo bằng cây trồng, thảm thực vật phù hợp, nâng diện tích che phủ.

Tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, Chủ tịch nước đã đến thăm Trung đoàn 952, Trạm Radar, Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ và Tổng đội Thanh niên xung phong. Biểu dương cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng đã vượt mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, hỗ trợ và giúp đỡ bà con nhân dân ổn định cuộc sống, yên tâm hoạt động trên biển, Chủ tịch nước nhấn mạnh, tình hình trên biển và khu vực vẫn có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ các lực lượng cần có sự hiệp đồng, phối hợp chặt chẽ, chủ động trong mọi tình huống, không để xảy ra bị động.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu các lực lượng làm tốt công tác dân vận với phương châm đồn là nhà, biển đảo là quê hương; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngư dân đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền đồng thời tuân thủ quy định của luật pháp quốc tế.

Tiếp đó, Chủ tịch nước và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 3. Chủ tịch nước cũng đề nghị Đảng ủy, Bộ Tư lệnh đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, đồng thời từng bước hiện đại hóa trang thiết bị để đáp ứng nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục