Người của dân

Gắn với công tác Mặt trận phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM được 4 năm, chị Hoàng Thị Lợi thấy vui và như trẻ lại vì từ khi về hưu đến giờ chị làm “người của dân” và được người dân yêu mến.

Gắn với công tác Mặt trận phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM được 4 năm, chị Hoàng Thị Lợi thấy vui và như trẻ lại vì từ khi về hưu đến giờ chị làm “người của dân” và được người dân yêu mến.

Công việc trước đây của chị là làm báo - báo nói. Từ Đài Phát thanh Giải phóng, rồi đến Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM cho đến lúc về hưu. Giọng chị vang và ấm. Với giọng nói truyền cảm, nội dung sâu sắc, qua đường dây nóng về pháp luật của đài, tới nay nhiều người vẫn nhớ đến chị.

Chị Lợi cho biết, có nhiều lời mời của các báo, các tạp chí, của Hội Luật gia, của Bí thư Đảng ủy phường… nhưng chị từ chối và tham gia công tác Mặt trận của phường. Với công việc này, thu nhập tất cả mỗi tháng được khoảng 2 triệu đồng, nhưng phần lớn được dùng để giúp lại cho người nghèo, vì cuộc sống hai vợ chồng chị đã có lương hưu.

Lúc đầu, khi mới về phường, chị chạy xe một vòng quanh phường, rồi đi dự hầu như tất cả các cuộc họp được mời. Dẫu rằng lâu nay sống ở phường nhưng giờ thì mọi điều phải được biết sâu hơn, được nghe kỹ hơn, nhìn rõ hơn. Chị nói rằng, trước đây, có nhiều điều đã trao đổi với người dân qua làn sóng, bây giờ thì được giáp mặt, nói chuyện với nhau. Niềm vui của chị là chăm lo cho người nghèo, là được trợ giúp, tư vấn pháp lý cho người dân qua những vụ việc mà người dân cần hoặc tham gia hòa giải thành ở phường.

Trong các vụ khiếu kiện và hòa giải, chị cho rằng nhiều người dân có trình độ, lật đi lật lại vấn đề, mình phải chịu khó phân tích bằng lý lẽ, tình cảm. Và cũng có khi chị mạnh dạn chấn chỉnh những hành động quá khích. Uyển chuyển và khéo léo, chị Lợi đã nhận được sự đồng tình trong những góp ý, tư vấn. Chị cho biết, lúc đầu đi xuống điểm nóng cũng ngại nhưng khi mình nói đúng và thấy có nhiều người tỏ ra thân thiện thì như được tiếp sức.

Có những vụ hòa giải thành hay tư vấn về giấy tờ nhà đất, có những doanh nghiệp tặng tiền, quà, chị đã hướng dẫn tặng cho Quỹ Vì người nghèo của phường. Nhiệm kỳ vừa rồi, chị đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường, đã vận động được khoảng 2 tỷ đồng cho quỹ. Ở phường Bến Nghé, năm 2013 đã không còn hộ nghèo, giờ theo chuẩn mới có 79 hộ nghèo và 38 hộ cận nghèo.

Để giúp các hộ thoát nghèo, chị cho rằng, phải nghiên cứu kỹ từng trường hợp để có kết quả bền vững. Là hội thẩm nhân dân, chị Lợi còn biết được những hoàn cảnh cụ thể và âm thầm giúp đỡ. Anh “xe ôm” muốn hoàn lương, anh phụ hồ có con nằm viện… hễ biết được, chị Lợi đều tìm cách giúp đỡ.

Về phường, được làm điều yêu thích, giúp dân chính là niềm vui của chị. Chồng con chị không những đã cảm thông mà còn tạo điều kiện, tiếp sức cho chị. Những bông hoa vào dịp 8-3, những quả trái cây đầu mùa của người dân tự trồng gửi tặng hay khi gửi xe người dân không lấy tiền… đó là những cử chỉ, là cái tình mà người dân dành cho chị, một cán bộ mặt trận - người của dân.

Giờ đây, theo quy định, chức danh Chủ tịch Mặt trận phường phải là cán bộ đương chức, phải tham gia thường vụ cấp ủy, nên chị Lợi đảm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Mặt trận phường. Với chị, chức vụ nào không quan trọng, miễn là làm được việc và được dân tin, dân quý.

PHẠM PHƯƠNG THẢO

Tin cùng chuyên mục