Kinh tế TPHCM giữ vững tốc độ tăng trưởng

Kinh tế TPHCM giữ vững tốc độ tăng trưởng

 (SGGPO).- Tại phiên họp thường kỳ của UBND TPHCM về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội và quốc phòng – an ninh thành phố tháng 7-2014, bảy tháng đầu năm và công tác trọng tâm tháng 8-2014 diễn ra vào sáng nay 24-7, đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM nhận định: "Thành phố đã nỗ lực chỉ đạo, điều hành, tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh doanh".

Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư TPHCM Thái Văn Rê thông tin tại phiên họp: Kinh tế TPHCM trong tháng 7, bảy tháng đầu năm 2014 đã giữ vững tốc độ tăng trưởng; tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng trưởng khá; quy mô sản xuất công nghiệp thành phố tiếp tục được mở rộng; cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp tiếp tục có bước chuyển dịch tăng dần tỷ trọng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và giảm dần tỷ trọng của ngành công nghiệp khai khoáng; tình hình đầu tư của doanh nghiệp trong nước và thu hút vốn FDI tiếp tục chuyển biến tốt...

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân phát biểu tại kỳ họp
Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân phát biểu tại kỳ họp

Điều này thể hiện qua những con số khả quan: tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trong tháng 7-2014 ước đạt 55.138 tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2014 ước đạt 16.399,5 triệu USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ, trong khi kim ngạch nhập khẩu trong 7 tháng qua ước đạt 14.141,2 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực công nghiệp, chỉ số phát triển công nghiệp 7 tháng đầu năm ước tăng 6,2% so với cùng kỳ; bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm) ước tăng 7,2% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng chung của toàn ngành. Trong tháng, khách quốc tế đến thành phố ước đạt 316.778 lượt khách, tăng 10,5% so với cùng kỳ...

Đồng chí Lê Hoàng Quân đánh giá chỉ số sản xuất công nghiệp tăng, điều này cho thấy tuy có gặp khó khăn nhưng thành phố đã không để xảy ra tình trạng đình trệ trong sản xuất. Dù có việc điều chỉnh giá xăng 2 lần vào tháng 6-2014 và tháng 7-2014, làm tăng phí vận chuyển và tăng dây chuyền nhiều mặt khác nhưng chỉ số giá tiêu dùng tháng 7-2014 chỉ tăng 0,12% so với tháng trước, là một trong những tháng tăng thấp trong 7 tháng đầu năm, thể hiện sự nỗ lực của thành phố duy trì sự ổn định.

Từ đây đến cuối năm, thành phố sẽ chỉ đạo, điều hành để có thể kiểm soát được giá cả, góp phần kiểm soát lạm phát. Về thu - chi ngân sách, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu tăng cường công tác thu ngân sách nhưng không được lạm thu, nuôi dưỡng và khai thác nguồn thu đúng quy định của pháp luật, hỗ trợ các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế thực hiện đúng nghĩa vụ nộp ngân sách. Đồng chí Lê Hoàng Quân cũng giao Sở Tài chính TPHCM tổ chức các đoàn kiểm tra, rà soát các dự án đất đai để không bỏ sót nguồn thu từ quyền sử dụng đất, phục vụ cho đầu tư hạ tầng, đầu tư xây dựng cơ bản của các quận huyện.

Theo thẩm định của Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM về báo cáo tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội và quốc phòng – an ninh thành phố tháng 7-2014, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội thể hiện xu hướng phát triển theo chiều hướng ngày càng tốt hơn và có nhiều điểm sáng. Trong tháng 8-2014, thành phố cần tiếp tục công tác thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước phát triển công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt phát triển công nghiệp hỗ trợ cho các ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố, các ngành công nghiệp đang có lợi thế cạnh tranh như dệt may, da giày... Bên cạnh đó, thành phố cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư và giải ngân các dự án trọng điểm, dự án vay vốn ODA.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục