Nói ít làm nhiều, sát dân, lắng nghe dân

Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là về “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” đã và đang có giá trị giàu sức thuyết phục đối với xã hội, đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng và khôi phục niềm tin của nhân dân. Trao đổi với PV Báo SGGP, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, đã nhấn mạnh như trên.* Phóng viên:
Nói ít làm nhiều, sát dân, lắng nghe dân

Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là về “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” đã và đang có giá trị giàu sức thuyết phục đối với xã hội, đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng và khôi phục niềm tin của nhân dân. Trao đổi với PV Báo SGGP, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, đã nhấn mạnh như trên.

* Phóng viên:
Đã bước sang năm thứ tư thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, đồng chí tâm đắc nhất kết quả nào mà thành phố đã đạt được?

* Đồng chí NGUYỄN THỊ THU HÀ: Qua gần 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị, các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ thành phố đã có nhiều cố gắng, sáng tạo, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Điều tôi tâm đắc nhất chính là nhận thức của cán bộ, đảng viên tiếp tục được nâng cao, tính gương mẫu, tinh thần trách nhiệm đã có những bước chuyển tích cực, nhận thức và hành động, lời nói với việc làm đã gắn kết. Hầu hết các cấp ủy và mỗi đảng viên đến nay rất trăn trở tìm nhiều giải pháp giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân thành phố. Nhiều việc làm của các đơn vị, địa phương được nhân dân đồng tình và đánh giá cao.

 

"Việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, nêu cao trách nhiệm của cán bộ chủ chốt các cấp, đặc biệt là người đứng đầu, gương mẫu nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, sát dân, lắng nghe dân, hiểu dân, phục vụ nhân dân tốt hơn, cùng với đó, thành phố cần tiếp tục thực hiện chuyên đề “phấn đấu vượt qua khó khăn, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân”. Nếu làm được vậy nhất định sẽ tạo được bước chuyển trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ thành phố, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng"

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM NGUYỄN THỊ THU HÀ

 

* Cái gốc trong mối quan hệ mật thiết với nhân dân là cần có chính sách đúng, hợp lòng dân. Theo đồng chí, thành phố đã đáp ứng được nguyện vọng này của dân?

* Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài việc phục vụ vô điều kiện lợi ích của nhân dân”. Nhận thức rõ điều đó, trong từng chính sách cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy luôn suy nghĩ, phải lấy lợi ích của dân làm nội dung cốt lõi. Trong quá trình thực hiện, vấn đề nào người dân chưa hài lòng, phải tìm cách đáp ứng lợi ích chính đáng, hợp pháp cho họ.

Với phương pháp tư duy ấy, thời gian qua, nhiều huyện ủy, quận ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý đã kịp thời phát hiện không ít những vấn đề liên quan đến chính sách sử dụng đất, kịp thời kiến nghị với thành phố để tìm nhiều biện pháp tháo gỡ. Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân thành phố rà soát lại quy hoạch nhằm điều chỉnh sao cho sát hợp nhất và chỉ đạo quyết liệt việc cấp phép xây dựng cho các trường hợp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở; tính lại mức thu tiền sử dụng đất ở sao cho sát thực tế. Đặc biệt, tập trung giải quyết dứt điểm các dự án treo chậm triển khai. Từ đó đã tạo được niềm tin, làm cho người dân yên tâm, phấn khởi, đặc biệt là cán bộ, trong đó đông đảo cán bộ nghỉ hưu ủng hộ, nhiều công trình nhà ở, dự án được xây dựng mới.

Để chủ động lắng nghe dân và sớm phát hiện những vấn đề bất cập, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân thành phố, các quận, huyện, đồng thời phân công từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp gặp gỡ công nhân, nông dân và các giới để lắng nghe, tìm hiểu, tích cực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Chỉ đạo các tổ công tác và các quận, huyện gặp gỡ doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn, tiêu thụ sản phẩm, thủ tục hành chính... thúc đẩy kết nối doanh nghiệp với ngân hàng đề tìm nguồn vốn với lãi suất hợp lý… Nhờ vậy, GDP của thành phố năm 2013 tăng 9,3%, bằng 1,7 lần mức tăng của cả nước.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà tuyên dương điển hình học tập và làm theo gương Bác Hồ của TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

* Tuy nhiên dư luận trong nhân dân vẫn chưa thực sự hài lòng, bởi thời gian qua vẫn còn diễn ra nhiều vụ việc biểu hiện sự thiếu gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên các cấp trong công tác và cả trong lối sống làm cho người dân chưa yên tâm?

* Đúng, phải thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những hạn chế, yếu kém nhất định, chính vì vậy Đảng mới ban hành Nghị quyết Trung ương 4. Trong các yếu kém ấy, việc phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý và của đảng viên… chưa thực sự được quan tâm đúng mức, nhiều nơi chưa thực hiện tốt. Vẫn còn những biểu hiện thiếu gương mẫu của không ít cán bộ, đảng viên ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, làm tổn hại đến niềm tin của người dân vào các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Việc cụ thể hóa, tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức, nghề nghiệp tại các cơ quan, đơn vị theo Chỉ thị 03 - CT/TW còn chậm, nội dung còn dài, chưa sát hợp với yêu cầu công tác của từng tổ chức và mỗi cá nhân. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ kém phong phú, thiếu đa dạng về nội dung, chất lượng chưa cao; việc lựa chọn, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm về đạo đức, lối sống… chưa kiên quyết, nhiều nơi còn nặng về hình thức, hiệu quả thấp.

* Thưa đồng chí, tinh thần “nói đi đôi với làm” có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng, thành phố sẽ làm gì để thuyết phục người dân thành phố tin và làm theo?

* Theo tôi, cốt lõi của việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh là cấp ủy, Đảng bộ cơ sở phải sát dân, vì dân, lắng nghe dân; đảng viên “nói đi đôi với làm”, nêu gương trước nhân dân ở địa phương, cơ quan, đơn vị của mình. Để thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo Bác trong từng chủ đề, các tổ chức đảng và mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo các cấp cần xác định rõ trách nhiệm và gương mẫu thực hiện. Cụ thể, phải thật sự thống nhất về mặt nhận thức, rồi từ nhận thức quyết tâm chuyển thành hành động, cùng toàn Đảng nâng cao về chất công tác xây dựng Đảng, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI. Đây chính là khâu then chốt để mỗi đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống hiện nay.

Việc học tập, tự học tập để nâng cao nhận thức phải trở thành nền nếp và phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Nội dung học tập và làm theo cần đưa vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Chi bộ sẽ là nơi thường xuyên trao đổi, thảo luận, tự phê bình, phê bình, đóng góp ý kiến xây dựng cho cán bộ lãnh đạo, tổ chức cơ sở Đảng. Mặt khác, để động viên khuyến khích tinh thần trách nhiệm và hạn chế biểu hiện vô trách nhiệm, ỷ lại, tư lợi cá nhân, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện. Phát hiện và xử lý kịp thời những đảng viên vi phạm tư cách, thoái hóa biến chất về đạo đức, lối sống, những phần tử cơ hội, bất mãn, gây mất đoàn kết nội bộ trong Đảng, vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng.

Cùng với những nhiệm vụ trên, cần chú trọng phát huy vai trò của các cơ quan dân cử, của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và vai trò của nhân dân trong việc giám sát cán bộ, công chức. Đây là giải pháp vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài trong công tác xây dựng Đảng, cũng như trong việc phòng, chống chủ nghĩa cá nhân, tình trạng suy thoái đạo đức của cán bộ, đảng viên hiện nay.

* Xin cảm ơn đồng chí!

HỒNG HIỆP (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục