Chủ tịch nước làm việc với tỉnh Gia Lai: Tập trung giải quyết đất sản xuất cho nông dân

Trong 2 ngày 21 và 22-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai. Tại huyện K’bang, Chủ tịch nước đã đến thăm nhân dân làng Cam, xã Đak Smar (K’bang); thăm một số mô hình sản xuất của đồng bào trên địa bàn xã Đăk Smar.
Chủ tịch nước làm việc với tỉnh Gia Lai: Tập trung giải quyết đất sản xuất cho nông dân

Trong 2 ngày 21 và 22-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai. Tại huyện K’bang, Chủ tịch nước đã đến thăm nhân dân làng Cam, xã Đak Smar (K’bang); thăm một số mô hình sản xuất của đồng bào trên địa bàn xã Đăk Smar.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi đồng bào huyện K’ bang, tỉnh Gia Lai.

Đến nay, huyện K’bang đã huy động được hơn 1.170 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới (NTM). Có nhiều xã hoàn thành nhiều tiêu chí, tiến tới có 4 xã đạt chuẩn NTM như xã Đông, Nghĩa An, Tơ Tung, Sơn Lang. Nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả đã được thử nghiệm, triển khai trên địa bàn huyện K’bang như trồng cây Măc Ca (100ha), cao su tiểu điền (337ha), mô hình nuôi cá tầm thương phẩm trên hồ thủy điện Vĩnh Sơn; tình hình kinh tế - xã hội có nhiều bước chuyển biến.

Vấn đề nổi cộm được dư luận quan tâm hiện nay là việc đền bù, tái định cư của thủy điện An Khê - Ka Nak. Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng cho biết, hiện kinh phí 28 tỷ đồng đã được rót về địa phương. Các cơ quan chức năng và Ban quản lý dự án thủy điện 7 đang xúc tiến kiểm tra, thống kê lại các diện tích để bồi thường cho dân. Ông Phạm Thế Dũng kiến nghị xây dựng các đập điều hòa nước phía sau đập để tích nước vào mùa mưa và điều hòa nước vào mùa khô.
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, những thành công bước đầu trong việc thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM. Liên quan đến việc cấp đất, đền bù đất sản xuất cho các hộ dân bị thu hồi đất do xây dựng thủy điện An Khê - Ka Nak, Chủ tịch nước yêu cầu từ nay đến Tết Nguyên đán phải giải quyết xong. Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc người đồng bào dân tộc thiểu số sống lâu năm trên địa bàn Tây Nguyên mà không có đất sản xuất là không thể được; chính quyền, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cần tập trung giải quyết, giúp đỡ đồng bào về cây, con giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc để đồng bào phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

° Nhân dịp làm việc tại Gia Lai, Chủ tịch nước đã đến thăm mục sư Huỳnh Duy Linh, Trưởng ban đại diện chi nhánh Tin Lành Gia Lai. Cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch nước, mục sư Linh cho biết, hoạt động tôn giáo Tin Lành tại đây được chính quyền hết sức tạo điều kiện, đến nay đã có 56 chi hội được thành lập, 19 nhà thờ mới khánh thành, 75 mục sư đang thực hành truyền đạo và 7 mục sư mới được công nhận phong chức. Sự quan tâm, gần gũi của chính quyền địa phương đã giúp nhận thức của các tín hữu chuyển biến nhiều. Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn, mục sư cùng các vị chức sắc vận động tín hữu cùng với Đảng và Nhà nước cùng lo quốc kế, dân sinh, tích cực ủng hộ các phong trào nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo.

Chủ tịch nước khẳng định, mục tiêu cao nhất của Đảng và Nhà nước không có gì khác là làm cho người dân được no ấm, hạnh phúc. Chủ tịch nước cũng đã đến thăm tập thể y, bác sĩ đang chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Y Dược Hoàng Anh Gia Lai. Đây là mô hình hợp tác giữa Đại học Y Dược TPHCM và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, có quy mô 200 giường bệnh. Sau gần 2 năm hoạt động, bệnh viện đã khám chữa, điều trị cho 280.000 lượt người, đang từng bước nâng cấp trở thành trung tâm y khoa hiện đại của miền Trung Tây Nguyên.

HOÀI NHƠN

Tin cùng chuyên mục