Tạo sự đồng thuận cao, phát huy đại đoàn kết dân tộc

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014 - 2019) sắp tới là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đang đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Tạo sự đồng thuận cao, phát huy đại đoàn kết dân tộc

Tiến tới Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014 - 2019) sắp tới là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đang đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Trong tình hình có nhiều thuận lợi, khó khăn, thách thức, yêu cầu tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vị trí, vai trò của MTTQ có ý nghĩa rất quan trọng, bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, phóng viên Báo SGGP đã gặp gỡ và ghi nhận những ý kiến tâm huyết và kỳ vọng của các nhân sĩ trí thức và người dân gửi gắm đến đại hội.

GS-TS CHU PHẠM NGỌC SƠN: Mặt trận phải tham gia vào các vấn đề quốc sách xã hội

Tôi tham gia làm ủy viên mặt trận đã nhiều nhiệm kỳ nên nhận thấy mặt trận có nhiều chuyển biến rất tích cực, nhờ đó đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, với sự kỳ vọng ở tổ chức mặt trận, tôi mong rằng đại hội lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới để góp phần đẩy lùi những thách thức của cuộc sống đặt ra. Tôi rất mừng là gần đây, Bộ Chính trị đã ban hành nghị quyết về tăng cường vai trò giám sát, phản biện trong tổ chức mặt trận. Tôi tin tưởng rằng, từ đây, vai trò của mặt trận sẽ được nâng lên tầm cao mới, có ý nghĩa chính trị to lớn, chứ không chỉ dừng lại ở việc vận động, làm từ thiện, chăm lo người nghèo… Mặt trận phải biết phát huy thế mạnh của mình để tham gia vào những vấn đề quốc sách của đất nước, là chỗ dựa tin cậy của các tầng lớp nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở về “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra” để thực sự là niềm tin của người dân, tiếp tục phát huy mạnh mẽ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để vượt qua mọi khó khăn, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vững mạnh toàn diện.

Ông NGUYỄN VĂN HANH (nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM): Mặt trận cần hướng mạnh các hoạt động về cơ sở

Tôi luôn tự hào về truyền thống của MTTQ Việt Nam từ thời còn là Mặt trận Việt Minh đến Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Lúc nào, ngọn cờ mặt trận cũng là niềm tự hào trong trái tim người dân Việt Nam. Trong hai cuộc kháng chiến đánh đuổi giặc ngoại xâm giải phóng dân tộc, mặt trận luôn phát huy vai trò đại đoàn kết toàn dân, góp phần đưa cuộc cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Vai trò của mặt trận luôn được phát huy cao độ trong từng thời điểm lịch sử khác nhau của dân tộc. Là người từng làm công tác mặt trận, tôi luôn tự hào về điều đó. Trong thời kỳ đổi mới đất nước, tổ chức mặt trận tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, qua đó góp phần xây dựng phát triển kinh tế - xã hội TP. Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự xã hội vẫn còn nhiều phức tạp, một số tệ nạn chưa được giải quyết tốt, có tệ nạn còn phát triển mạnh hơn trước. Đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân còn nhiều, thậm chí có những vụ khiếu kiện kéo dài 10 - 20 năm vẫn chưa được giải quyết. Mặt trận chưa thực sự đại diện cho dân nên người dân chưa tìm đến tổ chức mặt trận, không ít người dân còn “quên” cả sự hiện diện của tổ chức mặt trận! Từ thực tế trên, nhân dịp Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần này, tôi mong rằng mặt trận tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với tình hình mới. Theo đó, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở; tăng cường vai trò giám sát, phản biện; phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc để xứng đáng là cầu nối giữa các tầng lớp nhân dân với Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.



Hòa thượng THÍCH TRÍ QUẢNG (Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo TPHCM): Phát huy khối đại đoàn kết dân tộc

Kỳ này tôi tham dự đại hội mang theo nhiều kỳ vọng lớn lao. Tôi tin rằng vai trò của tổ chức mặt trận sẽ mạnh lên, qua đó phản ánh kịp thời tiếng nói của các tầng lớp nhân dân và giải quyết những vấn đề mà dân đang bức xúc. Để tổ chức mặt trận ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, theo tôi nhiệm kỳ tới cần cơ cấu vào ủy ban mặt trận thêm các thành viên là những trí thức trẻ có tầm nhìn mới phù hợp với xã hội hiện tại và thời đại để có những tiếng nói phản biện xã hội mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Mặt trận không chỉ đoàn kết các tầng lớp nhân dân trong xã hội, mà còn phát huy vai trò đoàn kết các tôn giáo thành một khối đại đoàn kết toàn dân để các tôn giáo hợp tác tốt với nhau, cùng tham gia xây dựng đất nước. Thời gian qua, mặt trận đã làm tốt công tác gắn kết các tổ chức thành viên với nhau nhưng công tác giám sát, phản biện chưa đạt kết quả như mong muốn, do đó, tôi mong rằng sau đại hội lần này, mặt trận sẽ làm tốt công tác này hơn, phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo sự đồng thuận xã hội cao.

GS-TS TRÌNH QUANG PHÚ (Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển phương Đông, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam): Mỗi ủy viên mặt trận phải là một “đại biểu của dân”

Trong tình hình hiện nay, mặt trận càng phải là cầu nối gần gũi dân để dân hiểu Đảng. Cán bộ mặt trận phải thực sự là “đại biểu của nhân dân” thì mới phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng của dân. Muốn vậy, mỗi ủy viên mặt trận phải thực sự phát huy cao nhất trách nhiệm của mình trong vai trò giám sát.

Đại biểu Quốc hội và đại biểu mặt trận cần phối hợp chặt chẽ cùng giải quyết sự việc mà dân nêu, hiệu quả sẽ cao hơn. Vai trò của mặt trận là rất to lớn, nhất là ở TPHCM, nơi đông dân nhất nước, nhiều thành phần tôn giáo, nhiều thành phần kinh tế, nhiều tầng lớp nhân dân, trong đó có khá đông Việt kiều, người dân từ thời chế độ cũ… Vì vậy vai trò đoàn kết của mặt trận càng lớn hơn. Nếu mặt trận biết phát huy vai trò sẽ tập hợp thành sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thì khó khăn nào cũng vượt qua, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

MINH NGỌC (ghi)

Tin cùng chuyên mục