Đại tướng Lê Trọng Tấn - Nhà quân sự đức độ

Ngày 23-9, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng Lê Trọng Tấn (1-10-1914 – 1-10-2014), Bộ Quốc phòng tổ chức hội thảo khoa học “Đại tướng Lê Trọng Tấn - Nhà quân sự đức độ, mưu lược của cách mạng Việt Nam”.

(SGGP).- Ngày 23-9, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng Lê Trọng Tấn (1-10-1914 – 1-10-2014), Bộ Quốc phòng tổ chức hội thảo khoa học “Đại tướng Lê Trọng Tấn - Nhà quân sự đức độ, mưu lược của cách mạng Việt Nam”.

Đại tướng Lê Trọng Tấn tên thật là Lê Trọng Tố, sinh ngày 1-10-1914, tại xã Yên Nghĩa, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội và mất ngày 5-12-1986. Ông là Đại đoàn trưởng đầu tiên của Đại đoàn 312 - Đại đoàn Chiến thắng (nay là Sư đoàn 312, Quân đoàn 1) khi mới 36 tuổi. Trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, Đại tướng Lê Trọng Tấn là một cán bộ quân sự xuất sắc của Đảng, một vị tướng tài ba, đức độ của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng, có nhiều đóng góp hết sức to lớn vào sự nghiệp cách mạng Việt Nam, đặc biệt là trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và phía Bắc. Tên tuổi của Đại tướng gắn liền với các chiến thắng Việt Bắc, Sông Thao, Biên giới, Trung du, Hòa Bình, Tây Bắc, Thượng Lào và Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử trong kháng chiến chống thực dân Pháp; gắn liền với chiến thắng Bình Giã, Đồng Xoài, Ba Gia, Bàu Bàng - Dầu Tiếng, Tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968, Đường 9 - Nam Lào, Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử trong kháng chiến chống Mỹ, với thắng lợi của hai cuộc chiến tranh ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc...

Tại hội thảo, hơn 50 tham luận khoa học giá trị về Đại tướng Lê Trọng Tấn của các đồng chí lão thành cách mạng, các nhà khoa học, tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang (LLVT) được in thành kỷ yếu gửi tới các đại biểu dự hội thảo. Các tham luận đều tập trung khẳng định và làm sáng tỏ 4 vấn đề chủ yếu: công lao to lớn của Đại tướng Lê Trọng Tấn đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Đại tướng Lê Trọng Tấn là vị tướng “dũng cảm và sáng tạo, mưu lược và quyết đoán”; Đại tướng Lê Trọng Tấn là vị chỉ huy có nhiều công sức xây dựng LLVT, xây dựng QĐND Việt Nam ngày càng lớn mạnh; Đại tướng Lê Trọng Tấn là vị tướng đức độ, thủy chung, tấm gương sáng về đạo đức cách mạng. Tham luận tại hội thảo của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, khẳng định: Đại tướng Lê Trọng Tấn là một vị tướng suốt đời giữ trọn được đạo làm tướng: “Trí - Dũng - Nhân - Chính - Liêm - Trung” như lời căn dặn của Bác Hồ. Trong hơn 40 năm hoạt động cách mạng, Đại tướng Lê Trọng Tấn luôn phát huy được đạo đức cách mạng sáng ngời, luôn được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân yêu quý. Những cống hiến và công lao của Đại tướng Lê Trọng Tấn cho sự nghiệp cách mạng và xây dựng LLVT nhân dân mà nòng cốt là quân đội nhân dân là hết sức to lớn.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục