Mặt trận tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Ngay sau khi Đại hội đại biểu MTTQVN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014-2019 kết thúc thành công tốt đẹp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, tân Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN khóa mới, đã có cuộc họp báo thông báo về kết quả và những vấn đề đặt ra từ đại hội.* PV:

Ngay sau khi Đại hội đại biểu MTTQVN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014-2019 kết thúc thành công tốt đẹp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, tân Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN khóa mới, đã có cuộc họp báo thông báo về kết quả và những vấn đề đặt ra từ đại hội.

* PV:
Theo đồng chí thành công lớn nhất của đại hội là gì?

* Đồng chí NGUYỄN THIỆN NHÂN: Đại hội đã gặt hái nhiều thành công tốt đẹp, nhất là được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đại biểu dự đại hội đã phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ và đổi mới; hơn 1.000 đại biểu đã nhất trí thông qua báo cáo chính trị, chương trình hành động và nghị quyết tại đại hội; đại hội còn tích cực đánh giá, góp ý bản kiểm điểm của Ban Thường trực; hiệp thương cử ra các ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQVN nhiệm kỳ mới. Lần này số ủy viên đông hơn, đặc biệt là có đại diện quân đội, Chủ tịch MTTQ huyện đảo Trường Sa, người Việt Nam ở nước ngoài, hai tiểu thương của chợ Đồng Xuân và chợ Bến Thành tham gia…

* Đồng chí vừa vinh dự tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN khóa mới, vậy chương trình hành động của bản thân đồng chí trên cương vị tân chủ tịch là gì?

* Chương trình hành động của tôi cũng nằm trong 5 chương trình hành động vừa được Đại hội MTTQVN thông qua. Tuy nhiên theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Mặt trận phải thật sự là trung tâm đoàn kết và tập hợp các tầng lớp nhân dân…” với cương vị là người đứng đầu tổ chức Mặt trận, tôi cố gắng làm tốt hơn nữa công tác đại đoàn kết. Ngoài ra tôi sẽ chỉ đạo thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội của mặt trận.

* Theo đồng chí, muốn làm tốt công tác giám sát phản biện, Mặt trận phải thực hiện như thế nào?

* Công tác giám sát phản biện là một công việc khó, đòi hỏi phải rõ ràng, đúng luật, trong khi ta chưa có luật giám sát hay luật chế tài dành cho Mặt trận nên Mặt trận chưa có quyền chế tài khi thực hiện công tác giám sát phản biện. Mặt khác, Mặt trận cũng chưa có đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao trong công tác giám sát phản biện nên phải phối hợp với các tổ chức thành viên và ngành chức năng tham gia giám sát. Tuy nhiên, cũng có hướng mở cho Mặt trận là Chính phủ có chủ trương phối hợp Mặt trận thực hiện công tác kiểm tra giám sát một số công việc.

* Trước nguy cơ chủ quyền nước ta bị xâm phạm, vì sao Mặt trận chưa ghi rõ vào nghị quyết?

* Nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc được nhiều ý kiến đóng góp là phải ghi ngay vào Nghị quyết của Mặt trận. Tuy nhiên, việc ghi hay không ghi vào Nghị quyết thì Mặt trận cũng đã thực hiện từ lâu. Ngay câu chữ “xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” ghi trong Nghị quyết của Mặt trận cũng đã hàm ý thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

* Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nhiệm kỳ mới Mặt trận tập hợp lực lượng kiều bào ở nước ngoài như thế nào?

* Hiện nay, nước ta có khoảng 4 triệu kiều bào ở nước ngoài, nhằm phát huy nguồn lực và trí tuệ của kiều bào, Mặt trận đã thành lập Ban Đối ngoại và Kiều bào, theo đó đã có những hoạt động chăm lo đời sống cho bà con ở nước ngoài. Đáng mừng là trong nhiệm kỳ mới này, Mặt trận đã có một kiều bào ở nước ngoài được các đại biểu nhất trí hiệp thương cử vào Ủy viên Ủy ban MTTQVN. Hy vọng rằng Mặt trận sẽ kết nối chặt chẽ hơn với kiều bào ở các nước trên thế giới để cùng chung tay xây dựng đất nước.

MINH NGỌC (thực hiện)

>> Ông Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII

Tin cùng chuyên mục