Ủy ban Kinh tế của Quốc hội họp phiên toàn thể - Thẩm tra Báo cáo kinh tế - xã hội năm 2014

(SGGPO).- Chiều 28-9, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội họp phiên toàn thể để chuẩn bị xây dựng báo cáo thẩm tra Báo cáo số 347/BC-CP của Chính phủ về tình hình kinh tế xã hội năm 2014 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2015.

(SGGPO).- Chiều 28-9, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội họp phiên toàn thể để chuẩn bị xây dựng báo cáo thẩm tra Báo cáo số 347/BC-CP của Chính phủ về tình hình kinh tế xã hội năm 2014 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2015.
 
Không ngoài dự báo, theo nhận định tổng quát của các đại biểu tại phiên họp, nền kinh tế đã thoát đáy, nhưng chưa có sự đột phá mạnh mẽ; tốc độ tăng trưởng vẫn còn chậm và khó về đích như kế hoạch.

Theo báo cáo của Chính phủ, trong 9 tháng đầu năm 2014, mặc dù có ảnh hưởng của tình hình bất ổn trên biển Đông và một số hành động gây rối, phá hoại tài sản của doanh nghiệp, nhưng nhìn chung kinh tế tiếp tục phục hồi và phát triển khá ổn định. GDP 9 tháng đầu năm ước tăng 5,54% cao hơn so với mức tăng cùng kỳ của hai năm trước (năm 2013 là 5,14% và năm 2012 là 5,1%).
Mặc dù vậy, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn khi tổng cầu còn yếu, tăng trưởng tín dụng đạt thấp, xử lý nợ xấu chậm, hiệu quả chưa cao. Tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt là tái cơ cấu doanh nghiệp và hệ thống ngân hàng thương mại còn chậm.

Trình bày Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: “Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 5,8% cần tập trung cao nhất mọi khả năng để đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế; cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, xây dựng, đất đai... nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”.

Đối với kế hoạch năm 2015, Chính phủ dự kiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng khoảng 6,2%; trong đó kim ngạch xuất khẩu tăng 10%, tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước so với GDP tăng khoảng 5%; chỉ số tăng giá tiêu dùng (CPI) tăng 5%.
 
Đáng lưu ý, trong kế hoạch năm 2015, Báo cáo của Chính phủ đã nêu một nội dung hết sức quan trọng là tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu. Bằng sức mạnh tổng hợp và các giải pháp đồng bộ, Việt Nam sẽ tăng cường lực lượng thực thi pháp luật trên biển, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia ở biển Đông; nỗ lực giải quyết tình hình bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về luật Biển và tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông.

Nhu cầu điện năm 2015 dự kiến tăng khoảng 10%

Theo Chính phủ, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội năm 2015 với mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP là 6,2%, thì nhu cầu điện năm 2015 dự kiến sẽ tăng khoảng 10%. Tuy nhiên, các nguồn điện mới đi vào vận hành tập trung chủ yếu ở miền Bắc và miền Trung nên cần đề phòng tình trạng thiếu điện khu vực miền Nam. Chính phủ yêu cầu cần tập trung thúc đẩy phát triển các nguồn điện khu vực cho miền Nam. Đồng thời, đầu tư phát triển hệ thống truyền tải cung cấp điện cho miền Nam, tập trung các dự án nâng cao năng lực truyền tải hệ thống điện Bắc – Nam và một số công trình lưới điện cấp bách.

Đối với việc mua điện của Trung Quốc, Chính phủ cho hay, do khu vực miền Bắc có nhiều nhà máy điện đi vào vận hành trong những năm qua nên có dự phòng, trong trường hợp ngưng mua điện của Trung Quốc thì vẫn có thể bù đắp bởi các nguồn điện khu vực miền Bắc.  


ANH PHƯƠNG
            

Tin cùng chuyên mục