Người dân TPHCM hiến hơn 4 triệu m² đất, 1.300 tỷ đồng làm đường

Người dân TPHCM hiến hơn 4 triệu m² đất, 1.300 tỷ đồng làm đường

(SGGPO).- Sáng nay, 23-1, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TƯ của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tham dự hội nghị có Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Đặng Thị Bích Thủy, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, qua 15 năm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, TPHCM đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Trong đó, nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và người dân về dân chủ và thực hành dân chủ xã hội chủ nghĩa đã có chuyển biến sâu sắc. Dân chủ trong xã hội, dân chủ trực tiếp của người dân được coi trọng và tăng cường hơn. Những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân đã được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp quan tâm thực hiện tốt hơn. Vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng cộng đồng dân cư được phát huy. Việc triển khai thực hiện các dự án, di dời, giải toả, bồi thường, tái định cư đã chú trọng hơn đến việc thực hiện quy chế dân chủ, góp phần tạo sự đồng thuận của các hộ dân, cùng với Nhà nước chỉnh trang đô thị, xây dựng TP. Đặc biệt, tại TPHCM đã có hàng trăm ngàn hộ dân hiến hơn 4 triệu m² đất và đóng góp hơn 1.300 tỷ đồng để làm đường, mở rộng hẻm, chỉnh trang đô thị, xây dựng các công trình công cộng.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, việc thực hiện Quy chế dân chủ trên địa bàn TP vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, đáng chú ý là việc xây dựng và thực hiện các quy chế dân chủ ở cơ sở một số nơi còn hình thức, chất lượng chưa cao, chưa thành nề nếp. Một số phường, xã, thị trấn chưa làm tốt việc công khai, dân chủ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thực hiện các dự án. Một số cơ quan thiếu công khai, dân chủ về quản lý thu - chi tài chính công, nâng lương, quy hoạch đào tạo, đề bạt cán bộ…

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà trao bằng khen cho các cá nhân điển hình. Ảnh: Hoàng Triều

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng nhanh chóng khắc phục những hạn chế. Trong giai đoạn 2015-2020 phải tiếp tục phát huy mạnh mẽ dân chủ trong xã hội, trên mọi lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát đảng viên, cán bộ công chức; thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Trước mắt, trong năm 2015 phải tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia góp ý văn kiện Đại hội Đảng các cấp; làm cho người dân nhận thức rõ mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra, chăm lo cho người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Phải gắn chặt việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với thực hiện nhiệm vụ chính trị, gắn với việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo 3 vấn đề cấp bách của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cải cách hành chính, khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh của cán bộ công chức trong thực thi công vụ.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục