Mong Đại hội Đảng XII thể hiện được nhiều dấu ấn sâu sắc với nhân dân

Mong Đại hội Đảng XII thể hiện được nhiều dấu ấn sâu sắc với nhân dân

(SGGPO).– Chiều 3-10, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 6 (khóa VIII) góp ý vào Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Theo Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Đại hội có nhiệm vụ nhìn lại 30 năm đổi mới (1986 - 2016), tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm tới (2016 - 2021). Để văn kiện trở thành sản phẩm kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, Bộ Chính trị đã công bố Dự thảo các văn kiện Đại hội để lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân từ ngày 15-9 đến ngày 25-10. Phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam đối với Đảng, thực hiện chức năng đại diện cho các tầng lớp nhân dân, MTTQ sẽ tổ chức nhiều cuộc góp ý vào dự thảo văn kiện với các đối tượng khác nhau.

Góp ý văn kiện, ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, về xây dựng khối đại đoàn, không nên chỉ nói tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà cả tăng cường vai trò của mặt trận để xứng đáng sứ mạng là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện. Chỉ khi mặt trận được tăng cường thì mới đủ sức mạnh là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, thực hiện được nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, đoàn kết và tập hợp được mọi người Việt Nam yêu nước. Đại đoàn kết là nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp xây dựng đất nước. Nếu Đảng mạnh mà không có nhân tố đại đoàn kết thì cũng không thể giành thắng lợi, đó là thực tiễn lịch sử. Đại đoàn kết phải là nhân tố, không chỉ là động lực như dự thảo văn kiện nêu. Muốn phát huy sức mạnh toàn dân tộc không chỉ là kêu gọi, động viên một chiều mà phải giải quyết hài hòa lợi ích của người dân. Để làm được nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi của nhân dân, Đảng cần bố trí cán bộ đủ tâm, đủ tầm cho công tác mặt trận.

Ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cho biết, nội bộ Đảng phải hết sức chú ý khắc phục 4 nguy cơ, vì đó là những yếu tố làm cho Đảng trở lên khó khăn. Theo ông Duyệt, sau 30 năm đổi mới, Đại hội lần này nên có dấu ấn để khẳng định với nhân dân tin tưởng bước vào giai đoạn CNH-HĐH, để chứng minh với nhân dân, thế giới rằng Đảng ta không chỉ có  vai trò lãnh đạo trong lịch sử, mà trong giai đoạn đổi mới đã thể hiện được vai trò, dấu ấn của mình. Cần khẳng định được việc tới đây chúng ta sẽ xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân; hội nhập quốc tế.. “Dân ta vẫn mong muốn và tin Đảng ta sẽ có những đổi mới mạnh mẽ”, ông Duyệt nói.

Vẫn theo ông Phạm Thế Duyệt, Dự thảo văn kiện cần làm rõ vấn đề xây dựng Đảng, những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 5 năm tới. Cùng với đó, cần làm rõ tinh thần kiểm điểm của  Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư với việc triển khai nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua. Nội dung kiểm điểm cần đưa vào báo cáo của Đại hội để toàn dân được biết. Đây là đại hội Đảng 5 năm/lần, nên Đảng cần chú trọng sự kiểm điểm đúng và chưa đúng, được và chưa được, như vậy sẽ thể hiện được tinh thần phê và tự phê của Đảng. Bởi sự thật là không chỉ toàn dân ta mà cả thế giới họ cũng đang rất quan tâm. Ngoài ra, cần chú trọng nội dung xây dựng, chỉnh đốn Đảng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đảng cần coi trọng thực sự vấn đề giám sát và phản biện xã hội. “Không có dân thì làm sao chống được tham nhũng, hạn chế được sự suy thoái trong Đảng?. Vì vậy, chúng ta cần coi trọng sự vào cuộc của người dân, cần phải khen thưởng thỏa đáng những người dân dũng cảm trong chống tham nhũng và suy thoái, thực sự coi trọng và phát huy vai trò của người dân”, ông Phạm Thế Duyệt góp ý.

 “Tôi mong Đại hội XII sẽ là một đại hội thể hiện được nhiều dấu ấn sâu sắc với nhân dân”, ông Phạm Thế Duyệt kỳ vọng.

Ông Phùng  Hữu Phú, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Tổ phó Tổ biên tập các tiểu ban Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã thay mặt Tiểu ban Văn kiện giới thiệu những nội dung cơ bản của Dự thảo văn kiện Đại hội. Đáng chú ý, ông Phùng  Hữu Phú nhấn mạnh, trong 5 năm tới sẽ có cơ chế để phát triển mạnh kinh tế tư nhân, vì tiềm năng của tư nhân là rất lớn. Về vấn đề xã hội, trước đây nhấn mạnh đến bảo đảm an sinh xã hội, nhưng tới đây sẽ thực hiện từng bước có hiệu quả quản lý xã hội. Về xây dựng Đảng, lần này nhấn mạnh xây dựng Đảng về đạo đức, tiếp tục kiên trì đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết TƯ 4, chú trọng đặc biệt xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt, đẩy mạnh xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân….

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục