Thông tin báo chí phải trung thực, phù hợp lợi ích của đất nước

(SGGP).- Đây là nội dung được nhiều ý kiến nêu ra tại hội thảo góp ý cho dự án Luật Báo chí (sửa đổi) do Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức vào ngày 12-10.

Ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, đề nghị ngoài thông tin trung thực, dự thảo luật cần quy định báo chí có nhiệm vụ thông tin kịp thời về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc. Đối với chính sách về phát triển báo chí, Nhà nước có chính sách ưu đãi cao nhất về thuế theo quy định đối với hoạt động báo chí, bởi báo chí thực hiện nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực tư tưởng, tác động đến sự ổn định tình hình đất nước, góp phần cho sự phát triển bền vững. Về xử lý vi phạm trong lĩnh vực báo chí, ông Lê Thái Hỷ đề nghị bổ sung quy định xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự những tổ chức, cá nhân cản trở hoạt động báo chí hợp pháp.

Theo ý kiến của luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) chưa quan tâm đúng mức đến việc tạo điều kiện cho nhà báo điều tra tác nghiệp, một số quy định đảm bảo quyền tự do báo chí chưa cụ thể, quy định về quyền tiếp cận thông tin còn thiếu, chưa rõ ràng dẫn đến hạn chế trong việc cung cấp thông tin cho báo chí nên cần bổ sung. Góp ý về nghĩa vụ của nhà báo, luật sư Hậu đề nghị bổ sung: “Nhà báo phải cải chính, xin lỗi công khai và nếu gây thiệt hại phải bồi thường trong trường hợp thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” để đảm bảo nhà báo phải có trách nhiệm, có đạo đức nghề nghiệp khi hành nghề.

Về hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Lý Việt Trung cho rằng phải có quy định đầy đủ, chặt chẽ trong Luật Báo chí (sửa đổi). Dự thảo luật cho phép các trang thông tin điện tử tổng hợp được trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí là tạo điều kiện cho những trang thông tin này vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ về bản quyền tác giả. Theo Phó Tổng Biên tập Lý Việt Trung, trang thông tin điện tử tổng hợp chỉ được giới thiệu rút ngắn, trích dẫn một đoạn của bài báo và đăng đường dẫn truy cập đến bài báo. Ngoài ra, cần quy định rõ cơ quan nào có thẩm quyền kết luận vi phạm trong lĩnh vực báo chí, trên cơ sở đó thu hồi thẻ nhà báo của người được cấp thẻ nhà báo; cần có quy định vấn đề bảo vệ nguồn tin, cũng như trách nhiệm của người cung cấp thông tin sai, thông tin giả cho cơ quan báo chí.

Thực tiễn hoạt động báo chí thời gian qua bộc lộ không ít tồn tại: cơ quan báo chí không thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; thông tin sai sự thật có chiều hướng ngày càng tăng; xu hướng “thương mại hóa” chậm được khắc phục; thông tin vi phạm thuần phong mỹ tục vẫn diễn ra... Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) gồm 6 chương với 60 điều, trong đó có 31 điều xây dựng mới và 29 điều sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Báo chí hiện hành nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và quản lý hoạt động báo chí trong tình hình mới.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục