Giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân

Ngày 30-11, tổ đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 4 gồm các đại biểu: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, chỉ đạo, lãnh đạo các hoạt động của TPHCM; Huỳnh Thành Đạt, Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia TPHCM; Nguyễn Phước Lộc, Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân, Ban Dân vận Trung ương đã tiếp xúc với các cử tri của quận 11, TPHCM để thông báo về kết quả kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII và lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân

Tiếp xúc cử tri, đồng chí Lê Thanh Hải:

(SGGP).- Ngày 30-11, tổ đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 4 gồm các đại biểu: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, chỉ đạo, lãnh đạo các hoạt động của TPHCM; Huỳnh Thành Đạt, Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia TPHCM; Nguyễn Phước Lộc, Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân, Ban Dân vận Trung ương đã tiếp xúc với các cử tri của quận 11, TPHCM để thông báo về kết quả kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII và lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đồng chí Lê Thanh Hải trao đổi với cử tri quận 11  Ảnh: LONG HỒ

Hầu hết các cử tri đều đồng tình, đánh giá cao những kết quả của kỳ họp Quốc hội vừa qua; đồng thời góp thêm ý kiến liên quan đến giáo dục, công tác phòng chống tham nhũng. Cử tri Trần Tương Lai (phường 15) cho rằng dù công tác phòng chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước tập trung thực hiện suốt nhiều năm qua, nhưng kết quả chưa như dân mong đợi. Theo cử tri Lai, Quốc hội cần để nhân dân góp một phần công sức trong phòng chống tham nhũng qua lấy phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương định kỳ hàng năm. Cụ thể, tỉnh, thành 3 năm/lần; quận, huyện 2 năm/lần; phường, xã, thị trấn 1 năm/lần với hai mức tín nhiệm và không tín nhiệm. Nếu làm được quyết liệt, sẽ hỗ trợ tích cực cho Đảng, nhà nước trong việc tinh giản biên chế, góp phần phòng chống tham nhũng mạnh mẽ hơn, tạo ra những cán bộ trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân. Quốc hội nên nghiên cứu xây dựng văn hóa từ chức trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ cấp bộ, tỉnh, thành trở lên khi đã không đáp ứng được kỳ vọng của dân, làm mất lòng tin của dân.

Ghi nhận những đóng góp, ý kiến tâm huyết của cử tri quận 11, đồng chí Lê Thanh Hải khẳng định, đoàn ĐBQH TP sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đoàn ĐBQH TP; giám sát chặt việc tiếp tục thực hiện chủ trương tinh giản biên chế; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền TP theo hướng tinh, gọn, chuyên nghiệp sát hợp với đặc điểm, tính chất của một đô thị đặc biệt. Đối với nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ TP, để tăng cường mối quan hệ và tạo được sự đồng thuận cũng như khai thác được hiệu quả nguồn lực trong nhân dân, theo đồng chí Lê Thanh Hải, lãnh đạo các cấp trên địa bàn TP cần xác định rõ nguyên tắc “mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân, hợp lòng dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân”. Từ nguyên tắc này nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân; thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời để chủ trương, chính sách sát hợp với thực tiễn; huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện hiệu quả hơn chính sách an sinh xã hội, giảm bớt khó khăn của người dân, đồng thời giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân và khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đồng chí Lê Thanh Hải cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp của quận 11 phải quan tâm, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, xem xét giải quyết theo đúng pháp luật, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người dân làm tốt chức năng giám sát, đóng góp cùng chung tay xây dựng hệ thống chính trị quận, TP ngày càng vững mạnh.

HỒNG  HIỆP

Tin cùng chuyên mục