Đảm bảo quyền con người trong thời gian tạm giữ, tạm giam

(SGGPO).- Chiều 27-2, UBTVQH nghe và cho ý kiến về dự án Luật Tạm giữ, tạm giam trước khi bế mạc phiên họp thứ 35. 

Mở đầu phần thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đặt thẳng vấn đề: “Dự thảo Luật có cách nào để hạn chế tình trạng bức cung, nhục hình trong quá trình tạm giữ, tạm giam”?

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho hay, thường những sai phạm như bức cung, nhục hình diễn ra trong quá trình điều tra chứ không phải trong quản lý giam giữ. “Tuy nhiên, dự thảo Luật này cũng đã có những điều khoản cấm để đảm bảo quyền con người của người bị tạm giam, tạm giữ".

Được mời tham dự phiên họp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp Đinh Xuân Thảo cũng bày tỏ băn khoăn về quy định cùm chân người bị tạm giam trong một số trường hợp, bởi khi nghi phạm chưa bị kết án, thì đây có thể là việc làm vi phạm quyền Hiến định, không phù hợp với Công ước quốc tế về chống tra tấn, nhục hình mà Việt Nam đã ký kết tham gia.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý và Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC) Nguyễn Hải Phong có cùng nhận định cho rằng, hầu hết các trường hợp sử dụng bức cung, nhục hình xảy ra trong giai đoạn nghi phạm bị tạm giữ, tạm giam. Vì vậy, “phải thiết kế những quy định để ngăn chặn tình trạng này, chẳng hạn như phải có luật sư ngay trong giai đoạn này chứ không thể nói chung chung” – ông Lý nói.

Còn theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước, Điều 31 của Hiến pháp đã nêu rõ, người bị buộc tội được coi là vô tội cho đến khi có bản án có hiệu lực của Tòa án. Người bị tạm giữ, tạm giam là người chưa bị mất quyền công dân mà chỉ bị hạn chế một phần tự do để phục vụ công tác tố tụng; vì vậy cần hết sức cân nhắc các hình thức kỷ luật đối với họ, tuyệt đối không được o ép tinh thần, dùng nhục hình…Cần có sự phân biệt đối xử rất rõ đối với 3 loại người: bị tạm giữ, tạm giam và bị giam (đã có bản án Tòa tuyên).

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục