Xây căn cứ lòng dân vững chắc

Khi nhắc đến Sài Gòn - TPHCM, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã từng viết: “Vượt trên mọi phân tích, TP Sài Gòn mang tên Hồ Chí Minh là biểu thị của cái đẹp - không gì sánh nổi”.
Xây căn cứ lòng dân vững chắc

Khi nhắc đến Sài Gòn - TPHCM, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã từng viết: “Vượt trên mọi phân tích, TP Sài Gòn mang tên Hồ Chí Minh là biểu thị của cái đẹp - không gì sánh nổi”.

Trong kháng chiến cứu nước, Sài Gòn - Gia Định là tuyến đầu, cho dù thực dân, đế quốc chiếm làm hang ổ, sào huyệt với âm mưu, thủ đoạn thâm độc đến đâu nhưng đây luôn là nơi có căn cứ lòng dân vững chắc, có phong trào đấu tranh yêu nước, cách mạng kiên cường, mạnh mẽ của nhân dân, nêu tấm gương ngời sáng về ý chí của “Thành đồng Tổ quốc”.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi cùng cử tri TP tại kỳ họp HĐNDTP. Ảnh: VIỆT DŨNG

40 năm sau ngày giải phóng, người dân TP luôn phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của đất nước. Trong phát triển kinh tế, TP giữ vai trò trung tâm của khu vực, đầu tàu kinh tế của cả nước. Những năm trước đổi mới, từ thực tiễn cuộc sống, với những cách làm hay, mô hình sáng tạo của người dân, lãnh đạo TP đã nghiên cứu, đúc kết và có những chỉ đạo với tinh thần trách nhiệm cao nhằm tháo gỡ khó khăn lúc bấy giờ, điển hình là việc giao quyền chủ động cho cơ sở “bung ra” sản xuất. Từ tổ chức không tên tuổi (Ban thu mua) đến Công ty Kinh doanh lương thực TP được thành lập năm 1980, cô Ba Thi đã góp phần làm cho thị trường hàng hóa lúa gạo lưu thông và xử lý được tình trạng bất cập về lương thực của thời bao cấp.

Nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, có sức thuyết phục ngay từ những năm 1979 - 1981 như máy may Sinco, Công ty Bột giặt miền Nam, Xí nghiệp Thuốc lá, Dược phẩm 2-9, Bia Sài Gòn, Xí nghiệp Dược thú y, Dệt Thành Công, Phong Phú, Phước Long, Thắng Lợi, Dệt đay 13, Cơ khí Caric, Silico, Vinappro…, được các đồng chí lãnh đạo Trung ương gặp gỡ, lắng nghe những đề xuất, kiến nghị.

Từ khi có đường lối đổi mới, TP luôn giữ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, thu hút đầu tư, tạo nguồn ngân sách và giải quyết các vấn đề xã hội. Hiện nay, TP chiếm khoảng 20% GDP cả nước, đóng góp vào ngân sách quốc gia là 30%. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển nhanh và bền vững đang có dấu hiệu tích cực. Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao, Khu Nông nghiệp công nghệ cao, Trung tâm Sinh học… là những mô hình kết hợp nghiên cứu, đào tạo, sản xuất ứng dụng, đã đạt được những thành quả khả quan ở bước đầu.

TP đã có nhiều phong trào xây dựng nông thôn ngoại thành, phát triển nông nghiệp, biến “vành đai trắng” thành “vành đai xanh”. Hàng vạn thanh niên đã tham gia lực lượng thanh niên xung phong làm nhiệm vụ khai hoang, phục hóa và nòng cốt trong thực hiện các công trình của TP, kể cả các công trình xa. Cùng với việc làm tuyến đường Cần Giờ là trồng lại 38.000ha rừng đước, làm nên khu dự trữ sinh quyển, lá phổi xanh của TP. 

Trong quá trình phát triển, người dân luôn đồng hành cùng chính quyền bằng việc tiên phong thực hiện nhiều phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương”, “phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, “xóa đói, giảm nghèo”, “bảo trợ bệnh nhân nghèo”, chương trình “ánh sáng văn hóa hè”, đem lại “nụ cười trẻ thơ”, “hiến máu nhân đạo”, cùng các phong trào của thanh thiếu nhi như “phong trào kế hoạch nhỏ”, “phong trào bàn tay vàng, thi thợ giỏi”, “phong trào tình nguyện”, “mùa hè xanh”… mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều phong trào đã lan tỏa đến các địa phương khác, được trung ương nâng lên thành các chính sách xã hội, chương trình quốc gia và được bạn bè thế giới đánh giá cao.

Việc thực hiện xã hội hóa trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục, thể thao… trên địa bàn TP đã mang lại những hiệu quả tích cực. TP ngày càng khang trang, hiện đại. Hàng chục ngàn hộ dân đã sẵn sàng cho việc giải tỏa, di dời để thực hiện các công trình và chỉnh trang đô thị. Nhiều người dân đã hiến đất, góp tiền làm đường, mở hẻm, làm đường giao thông nông thôn… mà không tính toán thiệt hơn.

Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Thực hiện văn minh đô thị”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Việc đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn, tiêu cực xã hội luôn được người dân quan tâm. Nơi nào đảng bộ, chính quyền biết dựa vào dân thì tình hình ngày càng tốt hơn, chuyển hóa nhanh hơn.

Các phong trào, hành động và những phẩm chất tốt đẹp nói trên bắt nguồn từ điều kiện hình thành và phát triển TP, từ truyền thống yêu nước, năng động, sáng tạo, đoàn kết gắn bó từ buổi đầu của thời mở đất, từ trong cuộc đấu tranh giữ nước, cũng như trong thời hòa bình, xây dựng. Người dân luôn tự hào về TP và cùng góp sức xây dựng TP. Đảng bộ TP với các thế hệ lãnh đạo đã dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đã đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân đùm bọc, che chở, tin tưởng.

40 năm giải phóng, TP là địa phương đã có nhiều sự đóng góp ý nghĩa, dẫn đầu cả nước về xóa cơ chế quan liêu bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị trường, góp phần hình thành, phát triển đường lối đổi mới. Vấn đề đặt ra là cần tiếp tục phát huy hơn nữa dân chủ trong Đảng, dân chủ trong dân, luôn lắng nghe, kịp thời giải quyết thỏa đáng các vấn đề bức xúc của dân. Cơ chế dân chủ không chỉ có ở cơ sở mà cần có ở các cấp để xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch, vững mạnh, để phòng tránh nguy cơ quan liêu xa dân một cách có hiệu quả.

Thế trận lòng dân trong xây dựng kinh tế - xã hội là rất lớn, trong bảo vệ Tổ quốc thì không thể có phép màu nào khác. Điều mà người dân TP luôn mong muốn là lãnh đạo TP sẽ tiếp tục đề xuất những cơ chế, chính sách từ thực tiễn TP như đã từng làm nhằm góp phần đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

PHẠM PHƯƠNG THẢO

Tin cùng chuyên mục