Đại diện của Bahrain được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Dân chủ và Nhân quyền mới

(SGGPO).- Trưa 1-4, tại cuộc họp báo của Ủy ban Nhân quyền của các Nghị sĩ IPU, đại diện Ủy ban Nhân quyền của Nghị viện IPU thông báo, đại diện của Bahrain được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Dân chủ và Nhân quyền mới của IPU.

Tại phiên họp báo, đại diện Ủy ban Nhân quyền của Nghị viện IPU cũng cho biết, các đại biểu của Ủy ban này đã xem xét 39 trường hợp trong số 179 nghị sỹ bị vi phạm nhân quyền, bị giết hại hoặc mất tích, trong đó có cả nữ nghị sỹ và nghị sỹ đảng đối lập tại châu Á, châu Phi, Mỹ, EU…

Hồ sơ những vụ vi phạm nhân quyền được các bên liên quan khiếu nại lên IPU, điển hình như nghị sỹ người Kenya, ông Melitus Mugabe Were bị ám sát năm 2008; hay trường hợp mất tích của ông Leonard Hitimana cách đây 12 năm khi đang là thành viên của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Rwanda. Ngoài ra, còn các trường hợp khác như vụ vi phạm nhân quyền tại Maldives, Palestine, Venezuela...

Chủ tịch Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới IPU, ông Saber Chowhury kêu gọi: “Tôi kêu gọi nghị viện thành viên cũng như nghị sỹ chia sẻ các trường hợp này tới IPU. Chúng ta cần phải sát cánh cùng các đồng nghiệp của chúng ta. Điều này là cần thiết để giảm bớt trường hợp các nghị sỹ trên thế giới bị vi phạm nhân quyền. Chúng ta hãy sử dụng quyền lực của mình để giúp đỡ các đồng nghiệp của mình”.

Tại phiên thảo luận này, các đại biểu đã thông qua 10 trường hợp vi phạm nhân quyền. Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã bỏ phiếu bầu Chủ tịch Ủy ban Dân chủ và Nhân quyền mới cho 2 ứng viên được IPU-132 đề cử là Bahrain và Philippines. Và theo kết quả bầu cử, đại diện Bahrain đã được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Dân chủ và Nhân quyền mới của IPU.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục