TPHCM tặng và truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” cho 321 mẹ

TPHCM tặng và truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” cho 321 mẹ

(SGGPO).- Chiều nay 21-4, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức lễ tặng và truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” cho 79 Mẹ ở 13 quận và 2 huyện tại cụm số 1, quận Bình Thạnh.

Tại cụm 1 hiện có 5/79 mẹ còn sống, gồm: Mẹ Nguyễn Thị Ớt (Quận 2), mẹ Nguyễn Thị Kim Hoàng (Quận 5), mẹ Trần Thị Mai (Bình Thạnh), mẹ Nguyễn Thị Nhuần (Thủ Đức) và mẹ Nguyễn Thị Ngưng (Thủ Đức).

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Trần Thị Mai. Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh: Việc tặng và truy tặng danh hiệu cao quý “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” thể hiện ý Đảng, lòng dân; là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao to lớn và sự hy sinh cao cả của các mẹ. Đến nay, TPHCM có 4.242 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Sự cống hiến, hy sinh của các mẹ là vô cùng cao quý, là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là tài sản tinh thần vô giá, mãi mãi trường tồn cùng dân tộc. Trân trọng tri ân, tôn vinh những người cống hiến hi sinh vì Tổ quốc là đạo lý ngàn đời của dân tộc ta, là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, được thể hiện bằng các chính sách cụ thể, trong đó có trân trọng phong tặng danh hiệu cao quý “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” đến những mẹ đã hiến dâng cho Tổ quốc những người thân yêu nhất của mình.

Nhiều năm qua, cùng với cả nước, TPHCM đã luôn tự giác, tích cực phụng dưỡng các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Cùng với thực hiện nghiêm chế độ theo quy định của Nhà nước, việc phụng dưỡng của các cơ quan, đơn vị, của các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân các địa phương được thực hiện bằng nhiều nội dung và hình thức phong phú, thiết thực.

Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải hứa: “Chúng ta nguyện làm yên lòng và luôn xứng đáng với hương hồn các Bà Mẹ VNAH, anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hi sinh, dù thử thách đến mấy vẫn quyết tâm xây dựng, bảo vệ, phát triển TPHCM xứng đáng là TP mang tên Bác Hồ kính yêu”.

* Sáng 21-4, tại huyện Củ Chi (cụm 3), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức lễ trao và truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" cho 178 mẹ ở các quận 12, huyện Củ Chi và Hóc Môn. Trong đó, có 12 mẹ còn sống và 166 mẹ đã từ trần.

Như vậy trong đợt này, TPHCM đã tổ chức tặng, truy tặng danh hiệu "Bà Mẹ Việt Nam anh hùng" cho 321 mẹ ở 3 cụm.

 Mẹ Trần Thị Mai, ngụ phường 12, quận Bình Thạnh: Mãn nguyện rồi

Tôi cảm ơn Nhà nước cũng như mọi người đã quan tâm đến tôi. Hôm nay tôi mãn nguyện rồi. Chồng tôi hy sinh rồi đến con trai đầu cũng ra đi khi đang chiến đấu ở chiến trường Quảng Ngãi. Những năm tháng đau thương ấy thật không thể nào quên được, chỉ biết nén lòng tiếp tục hoạt động cách mạng, để nỗi đau riêng hòa chung cùng nỗi đau của đất nước tàn phá.

Có được hòa bình, độc lập ngày hôm nay, chúng ta đã đổ rất rất nhiều máu, sự hy sinh là không thể đo đếm được, chỉ mong thế hệ trẻ mãi mãi ghi nhớ để cùng gìn giữ hòa bình, độc lập dân tộc.

Bạn Bùi Hoàng Hải, Quận đoàn 10, TPHCM: Chúng tôi không được phép quên

Được may mắn tham dự lễ tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH, tôi rất xúc động. Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ, những người mẹ đã chấp nhận nỗi đau thương, mất mát để dâng hiến những người chồng, người con thân yêu nhất của mình cho Tổ quốc. Chính sự hy sinh thầm lặng mà to lớn của các mẹ đã góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, để tôi cũng như các bạn bè tôi được ngồi đây hôm nay. Chúng tôi không được phép quên điều này. Là một đoàn viên thanh niên, tôi cũng như các bạn của mình hứa sẽ cố gắng góp phần cùng chung tay quan tâm, chăm sóc các mẹ và gia đình chính sách ở địa phương mình bằng những cách thiết thực nhất.

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục