Tờ báo mang tên một sự kiện lịch sử: Sài Gòn Giải Phóng

Ngày 30-4-1975, thành phố Sài Gòn và miền Nam hoàn toàn được giải phóng. Sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước của quân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết thúc thắng lợi.
Tờ báo mang tên một sự kiện lịch sử: Sài Gòn Giải Phóng

Ngày 30-4-1975, thành phố Sài Gòn và miền Nam hoàn toàn được giải phóng. Sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước của quân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết thúc thắng lợi.

“Sài Gòn giải phóng” là một dấu ấn, một cột mốc quan trọng trong quá trình dựng nước, giữ nước và phát triển của dân tộc Việt Nam. Cụm từ “Sài Gòn giải phóng” đồng nghĩa với “Hòa bình, thống nhất và phát triển”; đồng nghĩa với “tự hào dân tộc”, với “nhân văn, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Ban lãnh đạo và CBNV Báo Giải Phóng trên đường về Sài Gòn ngày 30-4-1975 (người thứ ba đội nón cối là đồng chí Hai Khuynh trong Ban biên tập Báo Giải Phóng). Ảnh: NGUYỄN ĐẶNG

Chỉ 5 ngày sau sự kiện vĩ đại đó, ngày 5-5-1975, theo Quyết định của Khu ủy Sài Gòn - Gia Định (nay là Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh), một tờ báo xuất bản hàng ngày khổ lớn mang tên “Sài Gòn Giải Phóng” (SGGP) được in ấn và phát hành với số lượng lớn, đáp ứng yêu cầu và nhu cầu thông tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Sài Gòn mới được giải phóng. Thế hệ đầu tiên làm báo SGGP từ nhiều nguồn khác nhau được tập hợp lại. Tất cả đều có chung ý thức sâu sắc về trách nhiệm và vinh dự làm thế nào để sự kiện Sài Gòn giải phóng luôn tỏa sáng, luôn là niềm tự hào của nhân dân TP và cả nước. Ý thức ấy luôn được truyền lại, ngày càng sâu đậm hơn đối với các thế hệ làm báo SGGP tiếp theo.

40 năm qua, Báo SGGP đã nỗ lực hết mình vượt qua mọi khó khăn, để đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh, chuẩn xác và đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam của bạn đọc. Theo thời gian, nhu cầu thông tin của công chúng ngày càng tăng, đòi hỏi chất lượng thông tin ngày càng cao. Các thế hệ làm báo SGGP luôn xác định rõ phải vượt lên chính mình để phục vụ bạn đọc tốt nhất, đảm bảo chất lượng thông tin ở mức cao nhất.

Báo SGGP là cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM. Ban Biên tập, Tổng Biên tập, Đảng ủy và toàn thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên của báo qua các thời kỳ, đã và đang giữ vững tôn chỉ mục đích của báo. Đây được coi là kim chỉ nam, là mẫu số chung cho mọi kế hoạch cải tiến và phát triển tờ báo. Nhiệm vụ “cơ quan ngôn luận của Đảng bộ thành phố” luôn gắn bó hữu cơ, mật thiết với trách nhiệm “diễn đàn của nhân dân”. Đây là hai vế của một vấn đề. “Đưa ý Đảng đến với lòng dân” không thể tách rời việc “Đưa lòng dân đến với Đảng”. Chức năng thông tin luôn gắn liền với tuyên truyền. Biểu dương, ca ngợi cái đẹp, cái cao cả là trách nhiệm quan trọng, nhưng đấu tranh quyết liệt, đấu tranh có hiệu quả với những cái xấu, cái độc hại trong đời sống xã hội cũng là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Tổng Biên tập Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong và Phó Tổng Biên tập Lê Tiền Tuyến tặng hoa các đại biểu tham gia giao lưu nhân kỷ niệm 40 năm ngày Báo SGGP ra số báo đầu tiên. Ảnh: Việt Dũng

40 năm qua, Báo SGGP đã thể hiện được bản lĩnh và vai trò, trách nhiệm của mình. Cùng với sự phát triển nhanh, vững chắc của TPHCM nói riêng, đất nước nói chung, Báo SGGP đã có những bước tiến vượt bậc, khẳng định vị trí là một trong những tờ báo quan trọng của Đảng ta, xứng đáng với sự tin cậy của bạn đọc, của Đảng và Nhà nước. Báo SGGP đã thông tin đầy đủ, chuẩn xác, có định hướng rõ ràng về tình hình an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và các vùng lãnh hải của Tổ quốc; tình hình phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của đất nước ta và cập nhật thông tin quốc tế.

Đặc biệt hơn cả, khi TPHCM cùng cả nước tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập toàn cầu, Báo SGGP đã góp phần tích cực thúc đẩy sự nghiệp đổi mới. Nhiều bài viết đăng tải trên báo ở thời kỳ đầu đổi mới đã thông tin có hiệu quả cao đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề về đổi mới, về sự hội nhập. Thông tin trên báo ngày càng phong phú, cập nhật và thu hút bạn đọc hơn.

Vào đầu thập niên những năm 90 của thế kỷ trước, khi Mỹ đánh Iraq lần thứ nhất, người dân thành phố hẳn không thể quên được sự kiện Báo SGGP phát hành “Tin nhanh Vùng Vịnh”, một bản tin khổ nhỏ phát hành buổi chiều với số lượng hàng trăm ngàn bản suốt nửa tháng. Đã có một thời thông tin quốc tế là một “đặc sản” của Báo SGGP. Những người làm báo SGGP ngày càng có nhận thức sâu sắc hơn về các vấn đề nghiệp vụ báo chí. Chất lượng thông tin ngày càng được thể hiện rõ ràng về định tính và định lượng. Những cột mốc, sự kiện quan trọng trong phát triển của thành phố và cả nước đều được thể hiện đầy đủ, rõ ràng và có dấu ấn riêng của báo.

Báo SGGP phát hành Tin Nhanh Vùng Vịnh (năm 1991) phục vụ đông đảo bạn đọc. Ảnh:Thái Bằng

40 năm qua, đội ngũ phóng viên, lực lượng trụ cột của báo đã không ngừng phát triển, trưởng thành về mọi mặt và đã để lại những dấu ấn đặc biệt trong các thể loại báo chí quan trọng như phóng sự, phóng sự điều tra, phỏng vấn nêu vấn đề, bình luận… Đội ngũ cán bộ quản lý, biên tập viên cũng luôn được tăng cường, kiện toàn vững chắc.

Khi nói đến tờ báo không thể không nói đến vai trò đặc biệt quan trọng của Tổng Biên tập. Có thể coi mỗi Tổng Biên tập là một thời kỳ. Ở Báo SGGP, dấu ấn các Tổng Biên tập: Võ Nhân Lý, Tô Hòa, Vũ Tuất Việt, Cao Xuân Phách, Phan Hồng Chiến, Dương Trọng Dật, Trần Thế Tuyển… hết sức rõ ràng. Đó là dấu ấn của sự phát triển liên tục đưa tờ báo có độ rung xã hội lớn hơn, gần gũi với công chúng bạn đọc hơn.

40 năm đã qua, uy tín, vị thế của Báo SGGP đã được khẳng định. Sự phát triển của tờ báo được thể hiện ở nhiều mặt. Số lượng luôn đi đôi với chất lượng. Từ một tờ báo hàng ngày có 4 trang in trắng đen đến nay báo ra hàng ngày có 8 trang thông tin in màu ở trang 1 và trang 8 (riêng số chủ nhật in 4 màu toàn bộ). Ngoài tờ báo giấy ra hàng ngày, còn có báo SGGP điện tử tiếng Việt, báo SGGP điện tử tiếng Anh, báo SGGP Hoa Văn và ba ấn phẩm báo giấy khác là Tuần san SGGP Thứ bảy, SGGP Đầu tư tài chính, SGGP Thể thao. Đặc biệt ấn phẩm SGGP Hoa Văn đã phát huy tốt truyền thống 40 năm qua, hiện là đơn vị hoàn thành tốt cả về nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ kinh tế báo chí. Các báo SGGP Online tiếng Việt và tiếng Anh luôn được đầu tư cải tiến mạnh mẽ, cập nhật thông tin nhanh nhạy và hiện Báo SGGP đang chuẩn bị ra mắt Trang tin điện tử tiếng Hoa để thông tin chính thống và chính xác của tờ báo Đảng bộ thành phố được lan tỏa nhanh hơn, xa hơn.

Báo SGGP đã nhận được nhiều lần biểu dương, khen thưởng của Đảng, Nhà nước và đông đảo bạn đọc khắp mọi miền đất nước từ những thông tin kịp thời, chuẩn xác và đã để lại ấn tượng sâu đậm về những thông tin trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội của thành phố và đất nước. Tác nghiệp của phóng viên và việc xử lý thông tin của tòa soạn ngày càng khoa học, hiện đại, bắt kịp với xu thế làm báo tiên tiến trên thế giới. Lãnh đạo báo qua các thời kỳ luôn xác định chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt đội ngũ phóng viên là yếu tố quyết định cho sự thành công. Phóng viên Báo SGGP dù  hoạt động ở các Ban phóng viên, ở Văn phòng đại diện các địa phương, dù tác nghiệp trong nước hay ngoài nước đều thể hiện được sự say mê nghề nghiệp và bản lĩnh chính trị vững vàng.

40 năm qua, sự phát triển của Báo SGGP còn được thể hiện rõ thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện. Báo đã khởi xướng, mời gọi các đơn vị, tổ chức kinh tế, các nhà hảo tâm cùng tổ chức các đợt cứu trợ đồng bào mọi miền đất nước bị thiên tai, tai nạn, để lại những ấn tượng sâu đậm về tình nghĩa đồng bào. Đặc biệt hơn cả là những chương trình hoạt động xã hội đã đi vào truyền thống như: chương trình giải thưởng Võ Trường Toản, giải thưởng Tôn Đức Thắng, chương trình Văn hay chữ tốt, Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng, giải thưởng Quả bóng vàng, giải thưởng Thương hiệu Việt, chương trình Nghĩa tình Trường Sơn, chương trình Vững lòng biển đảo... Có thể khẳng định, các chương trình xã hội, từ thiện của báo đã góp phần nâng cao vị thế và sự gần gũi với bạn đọc gần xa.

Các ấn phẩm Báo SGGP đến với các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 725 tỉnh Gia Lai. Ảnh: An Hòa

Báo SGGP là một đơn vị tự chủ về tài chính. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, báo đã có nhiều hoạt động kinh tế trong khuôn khổ pháp luật cho phép để tăng thêm nguồn thu. Doanh thu của báo dần dần được tăng lên từ quảng cáo, phát hành. Trung tâm Quảng cáo và Trung tâm Phát hành được xác định là hai trụ cột chính đảm bảo nguồn thu cho báo. Cán bộ, nhân viên hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo và phát hành đã và đang nỗ lực hết sức mình. Ngoài địa bàn chính là TPHCM, Báo SGGP đã phát hành rộng rãi ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền Đông Nam bộ và một số tỉnh, thành phố lớn ở miền Bắc và miền Trung. Nhờ nguồn vốn tích lũy từ các hoạt động sản xuất kinh doanh và sự quan tâm đặc biệt, sự tiếp sức mạnh mẽ của Thành ủy và UBND TP, Báo SGGP đã đầu tư cơ sở vật chất, trụ sở làm việc khang trang, hiện đại như Tòa nhà Văn hóa - Nghiệp vụ và các Văn phòng đại diện tại Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Cần Thơ… Báo cũng đã đầu tư nâng cấp Nhà in Báo SGGP thành Công ty TNHH Một thành viên và  hiện là một cơ sở in ấn khang trang, hiện đại.

Có thể khẳng định, từ khi thành lập đến nay, lãnh đạo báo qua các thời kỳ luôn xác định kinh tế báo chí là một vấn đề quan trọng. Nói đến kinh tế là nói đến thị trường và sức cạnh tranh. Hiện tại, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, sức cạnh tranh của báo chưa cao, mãi lực trên thị trường còn ở mức khiêm tốn. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay, với sự phát triển ào ạt của công nghệ thông tin, của internet, sự bùng nổ của các mạng xã hội, các trang thông tin điện tử, sức tiêu thụ báo giấy giảm sâu, Báo SGGP không phải chỉ đối mặt với khó khăn về kinh tế, mà thách thức về thông tin còn lớn hơn nhiều. Yêu cầu về chất lượng thông tin của xã hội phát triển càng ngày càng cao. Điều đó đòi hỏi Báo SGGP phải tập trung đầu tư, không ngừng cải tiến chất lượng thông tin trên cả báo giấy và báo điện tử. Báo đang thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật Báo SGGP điện tử theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy là nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Khó khăn còn nhiều, nhưng Báo SGGP luôn có được những thuận lợi cơ bản. Lãnh đạo thành phố luôn đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện tốt nhất để báo phát triển. Cùng với đó, đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước luôn ủng hộ, hỗ trợ và đặt niềm tin cậy sâu sắc về sự phát triển của báo. Đó là cơ sở vững chắc để báo có được bước phát triển mới ở tuổi 40.

Ban Biên tập 

Tin cùng chuyên mục