Mong “bấm nút” thông qua Luật Biểu tình vào kỳ họp cuối

(SGGPO).- Đó là tâm nguyện của nhiều ĐBQH trong kỳ họp lần này khi cho ý kiến về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2016, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2015.

ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) nói: “Tôi thiết tha đề nghị cho ý kiến dự án Luật Biểu tình vào kỳ 10, thông qua tại kỳ 11”. ĐB Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) cũng phát biểu: “Tôi hoàn toàn tán thành đưa vào chương trình dự án Luật Biểu tình. Luật này đưa ra càng sớm càng tốt, đặc biệt là trong tình hình Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta, người dân rất muốn biểu lộ ý chí nguyện vọng một cách hợp pháp”.

Nêu nguyên tắc ưu tiên triển khai các dự án luật nhằm triển khai Hiến pháp 2013, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) tán thành ý kiến của ĐB Trần Ngọc Vinh về việc ưu tiên xây dựng Luật Biểu tình và Luật về Hội. “Chúng ta nói nguồn lực hạn chế, nhưng tôi cho là chúng ta chưa biết cách khai thác các nguồn lực tiềm tàng”, ông Nghĩa bình luận. Ông còn đề nghị Quốc hội có giải pháp huy động sức dân, tận dụng trí tuệ của ĐBQH nghỉ hưu, các chuyên gia pháp lý… chứ không chỉ dựa vào các cơ quan Chính phủ trong việc xây dựng pháp luật.

ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) thì bình luận: “Nếu trong nhiệm kỳ này Quốc hội không bấm nút thông qua được Luật biểu tình và Luật về hội thì thật là một điều đáng tiếc”. ĐB Trần Quốc Khánh kiên trì nhắc lại đề xuất đưa dự án Luật Hành chính công vào chương trình xây dựng pháp luật.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Yên Bái) nhất trí với đề xuất lùi thời hạn trình Luật Biểu tình. Ông giải thích: “Không lùi cũng không được, vì dự án đã trình ra Quốc hội kỳ này đâu”. Tán thành việc dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016  “chỉ đưa vào những dự án có thuyết minh rõ ràng, luận cứ thuyết phục”, nhưng ĐB tỏ ra không bằng lòng về việc hiện không có thuyết minh cho từng dự án, thì “căn cứ vào đâu để quyết định chương trình”? 

Vẫn theo ĐB Nguyễn Văn Tuyết, cần tránh tình trạng dồn quá nhiều dự án luật vào một cơ quan. ĐB dẫn chứng cụ thể: “Năm 2016, theo chương trình dự kiến này, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng sẽ phải nghiên cứu, thẩm tra đến 6 dự án luật, chắc chắn sẽ lại xin điều chỉnh. Đề nghị chuyển các dự án Luật Du lịch, Luật Thể dục thể thao sửa đổi sang chương trình năm 2017”.

ANH PHƯƠNG 

Tin cùng chuyên mục