Bộ trưởng Bộ Tài chính: Nợ công vẫn ở trong giới hạn an toàn

(SGGPO) –  Chiều 28-5, thảo luận ở hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013, các ĐBQH đều bức xúc về vấn đề kỷ luật ngân sách không được thực hiện nghiêm, bội chi lớn thế nhưng tình trạng này luôn lặp đi lặp lại qua nhiều năm mà không được khắc phục.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Nợ công vẫn ở trong giới hạn an toàn

(SGGPO) –  Chiều 28-5, thảo luận ở hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013, các ĐBQH đều bức xúc về vấn đề kỷ luật ngân sách không được thực hiện nghiêm, bội chi lớn thế nhưng tình trạng này luôn lặp đi lặp lại qua nhiều năm mà không được khắc phục.

ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên)  chỉ ra, bội chi lớn, vượt xa Nghị quyết của Quốc hội. Nghị quyết bội chi năm 2013 ban đầu là 4,8%, rồi điều chỉnh lên  5,3% nhưng thực tế là 6,6%. Bội chi lớn gây hậu quả xấu đối với nền tài chính, nợ công, thất thoát lãng phí, thói quen trong quản lý sử dụng ngân sách… ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) bức xúc, kỷ luật ngân sách có vấn đề như chưa có ai bị khiển trách, xử lý cả, dù báo cáo năm nào cũng nêu nhiều khuyết điểm. Đó chính là vấn đề.

ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên). Ảnh: LÃ ANH

Nhiều ĐBQH kiến nghị cần có chế tài xử lý với những trương hợp không thực nghiêm kỷ luật ngân sách.

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, bội chi năm 2013 được Quốc hội quyết định là 162.000 tỷ đồng , tương đương 4,8% GDP, sau đó điều chỉnh lên thành 195.000 tỷ đồng, tương đương 5,3% GDP. Nhưng quyết toán bội chi của Chính phủ là trên 236.000 tỷ đồng,  bằng 6,6% GDP, như vậy vượt  trên 41.000 tỷ đồng. “Bội chi tăng là do tăng chi hoàn trả thuế VAT (13.000 tỷ đồng), tăng chi  giải ngân ODA (trên 29.000 tỷ đồng)..”, Bộ trưởng cho biết.

Cụ thể, về hoàn trả thuế VAT, khi nhập khẩu thì doanh nghiệp (DN) phải nộp VAT đầu vào, xuất khẩu thì được hoàn trả VAT đã nộp, số này được trừ vào ngân sách do Quốc hội duyệt. Từ năm 2011 đến nay, số tiền chi thuế VAT đều vượt so với số Quốc hội duyệt. Để bảo đảm quyền lợi cho DN, Nhà nước ứng kho bạc để hoàn trả cho DN. Nợ VATđến năm 2011 còn 13.000 tỷ đồng. Vì vậy Chính phủ xin giải quyết dứt điểm số nợ VAT trong năm 2013, gây nên bội chi lớn. Với tăng chi từ nguồn vốn ODA, theo Bộ trưởng mấy năm qua số giải ngân ODA đều cao hơn dự toán do các ngành, địa phương đẩy mạnh phát triển hạ tầng. “2013 tăng chi giải ngân ODA là trên 29.000 tỷ đồng chủ yếu để đầu tư cho các dự án cần đẩy nhanh tiến độ. Số tăng chi ODA chủ yếu cho giao thông, (tăng 21.236 tỷ đồng, cho các dự án như cảng Cái Mép-Thị Bải, cầu Nhật Tân, đường sắt đô thị Hà Nội-Hà Đông.. những dự án này đều thực hiện cao hơn rất nhiều so với dự toán); giáo dục, thủy lợi… Đáng chú ý, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, số này Chính phủ đã tính vào nợ công. Vì vậy tăng bội chi nhưng không làm tăng nợ công.
 
Về nguồn bù đắp bội chi, năm 2013 vay trong nước là trên 180.00 tỷ đồng; vay nước ngoài là trên 56.000 tỷ đồng. Với kết quả thực hiện dự toán thu-chi như trên, tính đến hết năm 2013 so với GDP thực tế thì dư nợ Chính phủ là 42,6%, dự nợ nước ngoài của quốc gia là 37%, nợ công là 54,5%. Nợ công vẫn ở trong giới hạn an toàn, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia.
 
“Nguyên nhân bội chi có từ việc dự toán chưa sát thực tế thực hiện. Vì vậy Thủ tướng đã có chỉ thị  về quản lý giải ngân ODA, góp phần quản lý nợ công. Chính phủ cũng đã đánh giá lại chiến lược nợ công”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Bộ trưởng cũng thừa nhận vẫn còn tình trạng thất thu trong quản lý ngân sách, nhất là trong thu thuế.

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục