Phong trào thi đua tạo ra động lực và khí thế phát triển của TPHCM và cả nước

Sáng nay, 4-7, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VI năm 2015.
Phong trào thi đua tạo ra động lực và khí thế phát triển của TPHCM và cả nước

 (SGGPO).- Sáng nay, 4-7, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VI năm 2015.

Tham dự đại hội có các đồng chí: Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Án TAND TC; Lê Thành Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước và đại diện lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM, lãnh đạo các bộ ngành trung ương, lãnh đạo các địa phương thuộc 34 tỉnh thành phố từ Đà Nẵng trở vào Tây Nguyên và Nam bộ... và 666 đại biểu điển hình tiên tiến là những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước 5 năm giai đoạn 2010-2015.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ các đại biểu

 Phát biểu khai mạc đại hội, chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đánh giá cao hiệu quả và tác động của các phong trào thi đua yêu nước đối với các tầng lớp nhân dân, các giới đồng bào thành phố với hàng ngàn công trình, việc làm trên các lĩnh vực mang nhiều ý nghĩa cho sự phát triển của thành phố. Trong 5 năm qua, từ sau Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII đến nay, Đảng bộ các cấp, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể thành phố đã không ngừng nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thử thách; quan tâm, chỉ đạo, đổi mới công tác tổ chức phong trào thi đua yêu nước. Các cấp, các ngành, các đơn vị đã phát huy tính năng động, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm của công chức, viên chức, người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội, ổn định an ninh quốc phòng. Từ đó, nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến được phát hiện, biểu dương kịp thời; nhiều phong trào thi đua yêu nước của nhân dân thành phố được nhân rộng, lan tỏa trở thành phong trào chung của cả nước.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng cờ thi đua của Chính phủ cho TPHCM

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận đọc báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2010-2015 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 5 năm 2015-2020, nêu rõ: Trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu và những diễn biến phức tạp của tình hình chính trị thế giới và khu vực, Thành ủy, UBND, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng thành phố đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm (2010-2015), đề ra các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, đặc biệt là chăm lo cho người nghèo, các đối tượng chính sách, người có thu nhập thấp, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế của thành phố tiếp tục tăng trưởng nhanh, từng bước bền vững.

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện nhiều mô hình, nhiều việc làm và nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, từ phát triển kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì tăng trưởng hợp lý; quản lý xây dựng, quy hoạch, phát triển đô thị văn minh, hiện đại; văn hóa-xã hội; xây dựng nông thôn mới; quốc phòng, an ninh tổ quốc, đối ngoại đến thực hiện 6 chương trình đột phá của thành phố và công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong đó, điển hình là kết quả của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, của các phong trào “Công chức Thuế thu được thuế - thu được lòng dân”, “Nụ cười VNPT – Nụ cười bưu điện”, “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm” của ngành giáo dục và đạo tạo, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”…

Nhiều cá nhân điển hình, tiêu biểu có sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân như: GS-TS Chu Phạm Ngọc Sơn, PGS-TS, BS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ông Đinh Văn Vui, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Văn hóa Suối Tiên… Đó là các tập thể Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Kỹ nghệ súc sản VISSAN, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn…

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu bày tỏ vui mừng trước những kết quả to lớn của các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội mà các tầng lớp nhân dân, các giới đồng bào TPHCM đạt được những năm qua. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: Trong suốt chặng đường lịch sử đã đi qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM luôn khắc sâu làm theo lời dạy của Bác.  Nhiều phong trào thi đua yêu nước do Thành ủy TPHCM phát động được thực hiện mang lại kết quả cao như: giảm nghèo, tăng hộ khá, xây dựng cuộc sống mới trên địa bàn dân cư, bảo trợ bệnh nhân nghèo, nụ cười của trẻ thơ, cả thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới, vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu tổ quốc… Nhiều năm liên tục TPHCM là địa phương dẫn đầu phong trào thi đua của cả nước. Các phong trào thi đua đã tạo ra động lực và khí thế để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ do Đại hội Đảng bộ thành phố lần thư IX đề ra.

Đại hội đã được nghe phần giao lưu của các cá nhân điển hình: GS-TS Chu Phạm Ngọc Sơn; PGS-TS BS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, bà Nguyễn Thị Hường, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi huyện Hóc Môn và em Nguyễn Dương Kim Hào, Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2014.

Các cá nhân điển hình giao lưu với đại hội


Nhân dịp này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, vì những thành tích đạt được trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015. 26 tập thể xuất sắc cũng được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ.

Bế mạc Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VI

* Thông qua danh sách 26 đại biểu dự Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ IX

Chiều nay, 4-7, trong khuôn khổ Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VI, các đại biểu tham dự đại hội đã nghe báo cáo tham luận của ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM về kết quả thực hiện chương trình rà soát văn bản quy phạm pháp luật, góp phần cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân được tốt hơn và của PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy về tiếp tục phát huy những thành tích đạt được những năm qua và giữ vững danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

Các tham luận của đại biểu đều tập trung làm rõ những nội dung, việc làm cụ thể của tập thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thông qua các phong trào thi đua yêu nước đã thực hiện những năm qua và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị và phục vụ người dân được tốt hơn.

Đại hội tiếp tục được nghe phần giao lưu của các đại biểu: Họa sĩ Đặng Ái Việt, người phụ nữ đi khắp các địa phương của 63 tỉnh thành trong cả nước để vẽ chân dung 1.289 bà mẹ Việt Nam anh hùng; bà Nguyễn Hướng Dương, Giám đốc Thư viện Sách nói dành cho người khiếm thị thuộc Quỹ Từ thiện sách nói cho người khiếm thị TPHCM; bà Cao Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Vàng bạc, đá quý Phú Nhuận và bà Hồ Thị Thu Uyên, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Intel Products Việt Nam, đại diện Công ty TNHH Intel Products Việt Nam...

Đại hội cũng đã thông qua danh sách gồm 26 đại biểu, đại diện cho hàng ngàn tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng… của TPHCM tham dự Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ IX. Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM là đại biểu khách mời của đại hội. Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận là đại biểu chính thức của Đoàn đại biểu TPHCM tham dự Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ IX.

Thay mặt đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020 và tổng kết đại hội. Đại hội nhất trí thông qua phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của các phong trào thi đua trong 5 năm tới với các mục tiêu xây dựng Đảng bộ TPHCM thực sự trong sạch vững mạnh, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố, đi đôi với bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, bảo đảm anh sinh xã hội; xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đóng vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; từng bước trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á. Đại hội đã thống nhất với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực thi đua xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Đại hội kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các giới đồng bào thành phố hãy cùng chung sức, chung lòng, đoàn kết, quyết tâm phấn đấu, hưởng ứng một cách thiết thực nhất các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phát động, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội TPHCM và đất nước trong những năm tiếp theo.

Kết thúc đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân tuyên bố đã hoàn thành các chương trình do đại hội đề ra và bế mạc Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VI năm 2015.

Hoài Nam- Ảnh: Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục