Kinh nghiệm từ đại hội cơ sở

Xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên
Kinh nghiệm từ đại hội cơ sở

Tính đến thời điểm này, thành phố Hồ Chí Minh đã cơ bản hoàn thành đại hội Đảng cấp cơ sở. Kinh nghiệm để tạo được sự đồng thuận trong đảng viên, người dân ở cơ sở, theo chia sẻ của các cấp ủy, là đã đánh giá đúng tình hình; nắm chắc tình hình cơ sở; xác định rõ những yếu kém, khuyết điểm và đề ra lộ trình, giải pháp khắc phục.

Từ việc hiến đất và đóng góp 60 triệu đồng của người dân, Đảng ủy phường 9 quận Gò Vấp đã kết nối thành công lối đi chung giữa hẻm 380 Phạm Văn Chiêu với hẻm 198 Đường số 3, giảm tải tình trạng kẹt xe trong khu vực.

Xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên

Hơn 1 năm qua, nhiều người dân ở phường Bình An (quận 2) đã bắt đầu quen với việc chỉ cần lên trụ sở UBND phường làm thủ tục rồi có thể về nhà, sẽ có cán bộ UBND phường tới tận nhà trả hồ sơ, giấy tờ cho mình. Chờ cán bộ kiểm tra hồ sơ để làm thẻ bảo hiểm y tế cho cháu, ông Nguyễn Văn Khiêm, khu phố 3 phường Bình An cho rằng, nếu phường duy trì được cách làm này thường xuyên, chắc chắn người dân sẽ ủng hộ, ngay cả khi hồ sơ bị chậm trễ cũng chẳng ai nỡ có tiếng phàn nàn. “Ban đầu nhiều người ngạc nhiên nhưng giờ đã quen rồi. Đó là một hình ảnh đẹp của người công chức nhà nước”, ông Khiêm nói.

Là một trong những phường đông dân của quận 2, theo Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Bình An Trần Thị Hồng Nguyệt, phường là cấp gần dân nhất, rất nhiều việc phải giải quyết. Khi triển khai chương trình trả hồ sơ miễn phí tại nhà thì cán bộ công chức phường sẽ thêm việc nhưng giúp giảm bớt phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân, đồng thời cải thiện hình ảnh người đảng viên, công chức ở cơ sở theo hướng chuyên nghiệp hơn, đó là việc nên làm. “Cách làm thiết thực này của phường Bình An hiện đã được nhân rộng ở một số phường khác trên toàn quận và được người dân đồng thuận cao”, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 2 Trần Đoàn Trung cho biết.

Chọn xây dựng hình ảnh người công chức qua làm tốt thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên sau khi kiến nghị và được TP tháo gỡ, ngay lập tức Đảng ủy phường Trung Mỹ Tây (quận 12) đã chỉ đạo ủy ban phường linh hoạt, gấp rút hoàn thành hồ sơ để chuyển quận cấp 400 giấy chứng nhận nhà ở, đất ở cho các hộ dân trong khu vực 15ha. “Trong 5 năm, chúng tôi đã trả 1.500 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn với tỷ lệ đúng hẹn bình quân trên 97%. Khi khảo sát, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với các dịch vụ hành chính công đạt trên 98%. So với trước đây, đó thực sự là chuyển biến lớn”, lãnh đạo phường Trung Mỹ Tây cho biết.

Nắm chắc cơ sở

Nhắc đến Bình Thạnh, nhiều người nghĩ ngay đến những hình ảnh bì bõm lội nước của người dân mỗi khi vào mùa mưa. Không làm được những chuyện lớn, Đảng ủy phường 1 quận Bình Thạnh chọn giải pháp làm tốt trước hết những việc trong tầm tay là vận động dân nâng cấp các con hẻm hay ngập. Sau nghị quyết, các đảng viên, cán bộ hưu trí, cán bộ mặt trận, đoàn thể phường xắn tay vào cuộc. Sau một thời gian ngắn, con hẻm 42 Yên Đổ và 44/9 Yên Đổ đã được nâng cấp khang trang hơn với sự đóng góp kinh phí 380 triệu đồng của người dân hai hẻm. Thống kê trong cả nhiệm kỳ, đại diện Đảng ủy phường 1 cho biết: “Điểm nổi bật nhất trong nhiệm kỳ qua là đã tuyên truyền, vận động được 303/333 hộ dân hiến 2.100m² đất thực hiện công trình nâng cấp đô thị trên địa bàn phường. Tổng giá trị công trình là 63,5 tỷ đồng. Các công trình khi hoàn thành đã tạo diện mạo mới, mang lại giá trị thiết thực và có ý nghĩa rất lớn, chưa kể còn giải quyết được tình trạng ngập úng ở khu dân cư. Đặc biệt, đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân trên địa bàn”.

Rất quan tâm đến việc thực hiện nghị quyết Đảng bộ đề ra của các cán bộ trẻ trong Đảng ủy, UBND phường 7 quận Gò Vấp, Phó Bí thư chi bộ khu phố 11 phường 7 Phạm Hồng Kết chia sẻ: Việc lắng nghe, thấu hiểu tình cảnh cuộc sống, tâm tư, nguyện vọng của người dân rồi từ đó khơi thông nguồn lực trong dân để chăm lo thật tốt chính cuộc sống của người dân trong phường là việc làm không dễ, nhưng các đồng chí trong tập thể Đảng bộ phường đã giữ được lời hứa của nhiệm kỳ mình.

Dẫn ví dụ cụ thể, ông Kết cho biết, ở khu phố 11 trước đây tình hình tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm về đêm rất phức tạp nhưng vài năm trở lại đây đã không còn, an ninh trật tự ổn định hẳn. Khi làm đường Phạm Huy Thông, nhiều bà con phản ứng vì đụng đến giải tỏa. Các đồng chí cán bộ phường tuy còn trẻ tuổi nhưng đã có cách làm rất kiên nhẫn, tôn trọng dân, giải thích có tình có lý, từ đó bà con thông cảm, đồng ý với chủ trương của phường. “Nắm chắc cơ sở, được người dân đồng thuận, ủng hộ thì không có nghị quyết nào mà đảng bộ địa phương không thể thực hiện được”, ông Kết khẳng định.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục