Giữ vững trận địa tư tưởng, xây dựng và củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng

85 năm đã trôi qua, kể từ khi Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng được thành lập, dù tên gọi, cơ cấu tổ chức và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo có nhiều thay đổi nhưng chức năng của ngành luôn thống nhất và xuyên suốt. Đó là tham mưu cho Đảng trên mặt trận tư tưởng, lý luận, văn hóa, khoa học, giáo dục. Đội ngũ cán bộ ngành không ngừng nỗ lực phấn đấu, ngày càng trưởng thành, luôn phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của ngành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

85 năm đã trôi qua, kể từ khi Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng được thành lập, dù tên gọi, cơ cấu tổ chức và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo có nhiều thay đổi nhưng chức năng của ngành luôn thống nhất và xuyên suốt. Đó là tham mưu cho Đảng trên mặt trận tư tưởng, lý luận, văn hóa, khoa học, giáo dục. Đội ngũ cán bộ ngành không ngừng nỗ lực phấn đấu, ngày càng trưởng thành, luôn phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của ngành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Nắm vững quan điểm, bám sát thực tiễn cuộc sống

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ TPHCM rất tự hào vì ở bất cứ giai đoạn nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng luôn tâm huyết, gắn bó và cống hiến hết mình vì sự nghiệp cách mạng, xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Công tác tuyên giáo của Đảng bộ TP đã không ngừng phấn đấu nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính dự báo và sự sắc bén; giữ vững trận địa tư tưởng, góp phần ổn định chính trị - xã hội và phát huy dân chủ; giữ vững, xây dựng và củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng ở một địa bàn có vị trí trung tâm nhiều mặt của cả nước - thành phố mang tên Bác kính yêu!

Là đô thị lớn, đông dân nhất nước, địa bàn “nhạy cảm” về chính trị, nhưng TPHCM không để xảy ra điểm nóng, mất ổn định. Sự ổn định chính trị với nền tảng là an dân thực sự là cơ sở chính trị quan trọng để thành phố dám nghĩ, dám làm, biết làm, đi đầu cùng cả nước, vì cả nước thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển của thành phố, các hoạt động trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa đã góp phần tạo ra sự hiểu biết lẫn nhau, tạo động cơ, tâm thế tích cực, tạo niềm tin và ý thức hành động theo cái đúng, cái tốt đẹp, làm cho người dân thêm phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng để có hành động tích cực vì lợi ích của chính mình, của TP và của đất nước.

Lĩnh vực chính trị, tư tưởng - văn hóa là lĩnh vực luôn khó khăn, phức tạp và ngày càng khó khăn, phức tạp. Những thế lực chống đối đang huy động một lực lượng to lớn vào cuộc đấu tranh trên mặt trận này nhằm phá vỡ nền tảng tư tưởng của xã hội, phá hoại lòng tin của Nhân dân với Đảng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc và cuối cùng là muốn xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa trên đất nước ta. Điều đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo không chỉ nắm vững quan điểm chỉ đạo, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn bám sát thực tiễn cuộc sống, phát huy sự năng động, sáng tạo để tuyên truyền, giải thích, tạo được sự đồng tình, hưởng ứng thực hiện các chủ trương, chính sách; kịp thời phát hiện những bất hợp lý, trì trệ, tiêu cực trong thực tế để đề xuất, điều chỉnh kịp thời.

Để hoạt động tuyên giáo được tiếp tục phát triển sâu rộng, một vấn đề quan trọng và cơ bản nữa đó là luôn phải nâng cao tính chiến đấu và tính thuyết phục! Trong bất cứ hoàn cảnh nào, tính chiến đấu trên mặt trận tư tưởng - văn hóa phải được thể hiện ở sự tuyệt đối trung thành, bảo vệ lý tưởng của Đảng và lý tưởng đó luôn gắn liền với mục tiêu phát triển của đất nước, của thành phố. Để thực hiện lý tưởng cao đẹp của Đảng, phải đấu tranh chống lại sự bảo thủ, ủng hộ tư tưởng đổi mới, sự nghiệp đổi mới của Đảng; đấu tranh bảo vệ cái tốt, cái thiện, chống lại cái xấu, cái ác; đấu tranh chống lại những yếu kém và khắc phục sự tha hóa trong Đảng. Để giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh này, các “binh chủng” trên mặt trận tư tưởng: từ tuyên truyền, cổ động, báo chí, xuất bản, thông tin đến nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị, khoa giáo, văn hóa - văn nghệ, nghiên cứu lịch sử Đảng... đều phải tham gia chiến đấu một cách chủ động, đồng bộ và với tinh thần trách nhiệm cao. Việc phát huy sức mạnh tổng hợp của các “binh chủng” trên toàn mặt trận này giúp đảm bảo được tính chiến đấu sắc bén, giữ vững vai trò, định hướng của Đảng trong lĩnh vực tư tưởng, thông tin, tuyên truyền, báo chí, dư luận xã hội một cách thường xuyên, tạo nên sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, đảm bảo cho sự phát triển mọi mặt. Và thắng lợi trong cuộc chiến đấu trên mặt trận này cũng chính là thể hiện sự thuyết phục trong công tác tuyên giáo!

Tư tưởng phải luôn đi trước một bước

Ở giai đoạn cách mạng nào cũng vậy, trong Nhân dân ta, bên cạnh những tư tưởng, tâm lý tích cực, thuận chiều cũng có không ít những biểu hiện tâm lý không tích cực, không thuận chiều. Phải làm sao thuyết phục được tất cả các đối tượng trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng cùng đồng lòng, đồng sức tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng? Khó và rất khó, nhất là hiện nay khi dân chủ ngày càng mở rộng, dân trí ngày càng cao, sức thuyết phục trên mặt trận này không phải ở việc hô hào suông hay áp đặt duy ý chí, không phải là răn dạy hay ra những mệnh lệnh hành chính. Mà sức thuyết phục trên mặt trận này xuất phát từ niềm tin của người dân với Đảng, niềm tin của người dân vào chân lý của Đảng. Muốn vậy, những thông tin tuyên truyền phải trung thực với hiện thực và phải vì Nhân dân. Cho dù chúng ta có nghị quyết, chủ trương đúng và hay như thế nào nhưng trên thực tế kinh tế không phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không được cải thiện, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của dân không được bảo vệ thì cũng không thể ổn định được tư tưởng của người dân, không thuyết phục được Nhân dân.

Làm công tác tuyên giáo không chỉ là tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn phải luôn lắng nghe dân, hiểu dân, đồng cảm với dân, lấy lợi ích chính đáng của Nhân dân làm mục tiêu phục vụ. Công tác tuyên giáo phải tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, các thành phần, tôn giáo, dân tộc… trên cơ sở luật pháp để cùng xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, phát triển đất nước. Đây là công việc tinh tế, phải thực hiện một cách kiên trì, thường xuyên và lâu dài.

Từ thực tiễn đó đòi hỏi công tác tuyên giáo phải được đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động với phương châm: Chủ động hơn, kịp thời hơn, nhạy bén hơn, sáng tạo và hiệu quả hơn. Những người làm công tác tuyên giáo - những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng cần thể hiện rõ bản lĩnh chính trị kiên trung, vững vàng; tư tưởng gắn với hành động, nói đi đôi với làm; dự báo tình hình chính xác để chủ động trong công tác tư tưởng.

Một yêu cầu tự thân mà ngành tuyên giáo phải luôn đổi mới, không ngừng sáng tạo để đạt được, đó là: Tư tưởng phải luôn đi trước một bước. Làm được điều đó, mỗi cán bộ tuyên giáo chúng ta thật sự là những người truyền lửa, truyền tình cảm cách mạng, truyền niềm tin và lý tưởng cộng sản cho quần chúng nhân dân. Một khi người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tin vào sự điều hành của các cấp chính quyền thì việc dẫu khó khăn, phức tạp đến mấy cũng giải quyết được. Ngành tuyên giáo của Đảng bộ TPHCM đã, đang và tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác để hoạt động của ngành thật sự lan tỏa, thấm sâu vào cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo nên sự thống nhất trong nội bộ và sự đồng thuận trong xã hội, tạo ra sức mạnh tổng hợp xây dựng thành phố mang tên Bác ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

THÂN THỊ THƯ
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM

Tin cùng chuyên mục