TPHCM tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu

Nhằm hoàn thiện dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội X Đảng bộ TPHCM, ngày 7-8 tại TPHCM, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý của các bộ, ban, ngành Trung ương.
TPHCM tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu

Nhằm hoàn thiện dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội X Đảng bộ TPHCM, ngày 7-8 tại TPHCM, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý của các bộ, ban, ngành Trung ương.

Cùng dự có Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thành Phong và các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.

Mời gọi hiến kế

Trong các đề dẫn, lãnh đạo TPHCM mong mỏi các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương hiến kế, đặc biệt là các giải pháp đột phá về mặt chính sách và thể chế chung để TPHCM có điều kiện phát huy tính năng động, sáng tạo, huy động cao nhất mọi nguồn lực cho sự phát triển toàn diện.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải phát biểu tại hội nghị lấy ý kiến các bộ - ngành Trung ương góp ý dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội X đảng bộ TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP Võ Văn Thưởng giới thiệu khái quát về Dự thảo báo cáo chính trị, các nội dung cần thiết có sự đóng góp ý kiến từ các bộ ngành Trung ương. Theo đó, nhiệm kỳ này TPHCM còn 4/18 chỉ tiêu khó hoàn thành kịp gồm: chỉ tiêu tăng trưởng GDP, thu hút vốn đầu tư xã hội, nước thải công nghiệp và nước sạch cho nhân dân. Bên cạnh những chỉ tiêu khó đạt, trong quá trình phát triển, TPHCM nhận ra còn nhiều “dư địa” để TPHCM phát huy sự năng động, sáng tạo, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của cả nước với điều kiện cần có thêm các cơ chế, chính sách phù hợp riêng cho TPHCM.

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, TP đã thực hiện có hiệu quả việc khai thác nguồn lực để phục vụ sự phát triển. Chẳng hạn, nhiệm kỳ 2010-2015 thì 1 đồng vốn của Nhà nước đã thu hút hơn 11 đồng của xã hội. Tuy nhiên, nguồn lực cho sự phát triển của TPHCM hiện nay còn rất hạn chế. TPHCM mỗi năm chi trên dưới 40.000 tỷ đồng, trong đó 50% dành cho chi đầu tư phát triển. Do đó thời gian tới, một trong những vấn đề trọng tâm của TP là vốn, là cơ chế chính sách để động viên, nuôi dưỡng nguồn thu. Ngoài ra, TPHCM cũng cần tiếp tục thực hiện các vấn đề tồn tại như chống ngập, giao thông, tái định cư, chỉnh trang đô thị... “Đây cũng là những vấn đề mong muốn đại biểu cho ý kiến đóng góp để TPHCM phát triển xứng tầm đô thị đặc biệt như tinh thần Nghị quyết 16-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020 đã đề ra”- đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị.

Tầm nhìn của TPHCM phải vượt ra tầm khu vực

Trong gần một ngày, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến cho Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ TP. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, bài bản của TPHCM, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những điểm cần điều chỉnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị lấy ý kiến các bộ - ngành Trung ương góp ý kiến Dự thảo báo cáo Chính trị Đại hội X Đảng bộ TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng: TPHCM chiếm 1/5 GDP cả nước, đóng 1/3 ngân sách cho Trung ương, tự thân nó đã chứng minh vai trò của TPHCM trong nền kinh tế quốc gia và khu vực. Nhưng tôi vẫn thấy TP phải đạt ở một mức cao hơn so với nhịp độ trung bình cả nước. “Nếu muốn bứt phá, muốn phát triển trên phạm vi toàn quốc thì TPHCM phải bước một bước dài hơn. Để đạt được kỳ vọng đấy, tầm nhìn TPHCM phải vượt ra tầm nhìn trong khu vực”- Thứ trưởng Đặng Huy Đông nhấn mạnh. TPHCM có thuận lợi hơn Singapore. Singapore chỉ có 4,5 triệu dân, thị trường rất khó khăn, phải nhìn ra bên ngoài. Trong khi thị trường lan tỏa của TPHCM mở rộng ra 30 triệu dân. Trước đó, Singapore đi từ giai đoạn thâm dụng lao động có thu nhập tối đa 5.000 USD mất thời gian 10 - 15 năm. Sau đó chuyển sang CNH- HĐH và mất thêm chục năm để đạt đến mức thu nhập 10.000USD. Chỉ khi quan tâm đến đổi mới sáng tạo và kinh tế tri thức (15 năm gần đây) thì mới bứt phá từ 10.000USD lên 40.000 - 50.000USD.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông thể hiện sự tâm đắc khi dự thảo văn kiện đã xác định rõ: “Phải tăng trưởng xanh và xây dựng nền kinh tế tri thức” và cho rằng chủ trương của TPHCM là hoàn toàn đúng đắn. Hiện nay vai trò của đầu tư công vô cùng quan trọng. Nếu đầu tư công thấy rằng cần phải đầu tư tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững thì phải tìm những công nghệ phù hợp để giúp TPHCM và trên nền khoa học kỹ thuật thì chúng ta xây dựng được kinh tế tri thức, tăng trưởng xanh.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, thời gian tới, nước ta sẽ hội nhập quốc tế sâu rộng hơn nên dự thảo Báo cáo Chính trị của Đảng bộ TP cần phân tích sâu hơn về công tác đối ngoại của TP trong 30 năm đổi mới; đồng thời bổ sung kỹ hơn, đưa ra những thuận lợi khó khăn của TP trong bối cảnh thế giới, từ đó thực hiện mục tiêu đưa TPHCM phát triển trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á.

Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp từ đại biểu lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho rằng, những ý kiến góp ý thể hiện sự tin tưởng, động viên và giao trách nhiệm để TP càng thêm quyết tâm tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu, sự năng động, sáng tạo và những đột phá của TP trong thời gian tới. Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM sẽ nghiêm túc tiếp thu và rà soát lại để bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội X Đảng bộ TP. “Lẽ ra dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ TP khoảng 40 trang, nhưng Ban Thường vụ Thành ủy sẽ bổ sung thêm nhiều hơn để ghi nhận hết các góp ý, hiến kế quý báu này” - Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải khẳng định.


HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục