Chi tiết hóa cơ chế phối hợp thực hiện quy hoạch

(SGGP).- Hội thảo “Xây dựng dự án Luật Quy hoạch - kinh nghiệm quốc tế và sự lựa chọn cho Việt Nam” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chương trình Định cư con người Liên hiệp quốc và Liên minh các thành phố phối hợp tổ chức đã diễn ra ngày 24-8, tại Hà Nội.

Khai mạc hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nhận định: Công tác quy hoạch ở nước ta mặc dù đã có nhiều tiến bộ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Đặc biệt, hệ thống quản lý quy hoạch chưa rõ ràng, thiếu tính phối hợp giữa các bộ, ngành với nhau; hoặc giữa các bộ, ngành với các địa phương. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cũng nhấn mạnh, việc thay đổi phương pháp xây dựng và quản lý quy hoạch là một đòi hỏi thực tiễn khách quan trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện công cuộc chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nền kinh tế đã bắt đầu đạt ngưỡng quốc gia có thu nhập trung bình và đang chủ động hội nhập sâu rộng.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang, Giám đốc Chương trình Định cư con người LHQ tại Việt Nam, Luật Quy hoạch cần có tính linh hoạt để tạo điều kiện cho sự vận hành của thị trường, đồng thời làm rõ vai trò can thiệp của Nhà nước theo hướng tạo điều kiện phát triển, thiết kế các quy định, chính sách khuyến khích đầu tư, bảo vệ môi trường... Ngoài ra, luật cần chi tiết hóa cơ chế phối hợp thực hiện quy hoạch, tạo điều kiện cho sự tham gia của các bên liên quan hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường. Trong khi đó, Giáo sư H Detlef Kammeier, chuyên gia quốc tế về quy hoạch, cho rằng, Việt Nam đang có sự chồng chéo trong hệ thống quy hoạch, “có ba bộ ngành cùng lúc nắm quyền quy hoạch, nên đôi khi dẫn tới xây dựng quy hoạch khác nhau cho cùng một tỉnh, thành phố”. Bên cạnh đó, do mô hình quy hoạch từ trên xuống nên xuất hiện tình trạng tập trung quan liêu…

Dự án Luật Quy hoạch dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10-2015); xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 11 (tháng 3-2016).

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục