Phấn đấu GDP cả năm tăng khoảng 6,3% - 6,5%

Thủ tướng yêu cầu không chúc tết lãnh đạo
Phấn đấu GDP cả năm tăng khoảng 6,3% - 6,5%

Trong hai ngày 28 và 29-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2016. Chiều 29-11, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ được tổ chức với sự chủ trì của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Thủ tướng yêu cầu không chúc tết lãnh đạo

Tại phiên họp thường kỳ tháng 11, Chính phủ nhận định tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng qua tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cho rằng, tình hình kinh tế-xã hội đang nổi lên một số vấn đề đáng lưu ý, hiện cũng được người dân, dư luận rất quan tâm. Các cân đối vĩ mô chưa thật vững chắc. Như vấn đề tỷ giá USD, đây chưa phải vấn đề quá căng thẳng hiện nay, nhưng cần theo dõi sát tình hình để chủ động ứng phó. Vấn đề lạm phát, CPI tháng 11 tăng 0,48%, 11 tháng đã tăng 4,5%, sát ngưỡng cho phép là 5%...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ của tháng 12 và năm 2017 là hết sức nặng nề. Thủ tướng yêu cầu phải nỗ lực trong tháng 12 để đạt được tăng trưởng quý 4 ít nhất 7,1%-7,3% để cả năm đạt khoảng 6,3%-6,5%. Các bộ ngành, địa phương không được chủ quan trong chỉ đạo điều hành từng lĩnh vực, phải theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế và trong nước để có phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời để bảo đảm ổn định vĩ mô, ổn định tỷ giá, kiểm soát lạm phát không quá 5%.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn xã hội, quản lý chặt chẽ chi tiêu ngân sách nhà nước, mua sắm và sử dụng tài sản công, xe công, tiếp khách, tổ chức hội nghị, hội thảo, đi công tác trong và ngoài nước.

“Ngay trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tôi đề nghị tất cả hệ thống hành chính không chúc tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì. Tôi yêu cầu không chúc tết Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành. Yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc tết. Ở các địa phương cũng vậy. Cần thực hiện nghiêm việc này. Chính phủ cần làm gương, từng đồng chí thành viên Chính phủ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng nhiều lần yêu cầu các thành viên Chính phủ phải thực hiện lời hứa khi trả lời chất vấn trước Quốc hội, nói đi đôi với hành động, không được bắn chỉ thiên. Đặc biệt, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ thực hiện ngay việc nghiên cứu, đề xuất thể chế về từ chức.

Theo Thủ tướng, một số bộ ngành, địa phương xảy ra hiện tượng bổ nhiệm cán bộ vào cuối nhiệm kỳ, bổ nhiệm người nhà; trong khi đó các cơ quan quản lý giải trình thực hiện theo đúng quy trình đã gây bức xúc dư luận.

Thủ tướng chỉ đạo, Bộ Nội vụ khẩn trương tiến hành thanh tra công vụ, không để xảy ra tình trạng “một sở 46 người thì 44 lãnh đạo”. Đồng thời, Bộ Nội vụ làm việc ngay với Ban Tổ chức Trung ương rà soát lại các quy định về bổ nhiệm cán bộ xem có điểm gì cần khắc phục để tránh tình trạng xảy ra như vừa qua, quá số lượng, bổ nhiệm người nhà… mà vẫn đúng quy trình.

Thủ tướng cũng thẳng thắn nhận định, kỷ luật kỷ cương không nghiêm đang là hiện tượng đáng báo động. “Còn khá phổ biến tình trạng trên bảo, dưới không nghe hoặc nghe xong để đấy; vi phạm kỷ luật hành chính, công vụ, pháp luật xảy ra ở nhiều nơi, gây bức xúc trong nhân dân”, Thủ tướng nói.

Tin đồn đổi tiền là bịa đặt

Trả lời câu hỏi vừa quá có tin đồn đổi tiền nên dân đổ xô đi mua vàng, mua USD, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú khẳng định đó là thông tin thất thiệt, bịa đặt, gây rất bất lợi, vì thế người dân phải hết sức cảnh giác. Kinh tế Việt Nam đang phát triển ổn định, không có chuyện đổi tiền.

Liên quan đến thông tin cho rằng Bộ Tài chính thực hiện mức khoán xe công lên tới 9-10 triệu đồng/người/tháng, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, bộ đã khoán đưa đón từ nhà đến cơ quan, từ cơ quan về nhà cho các chức danh là thứ trưởng, tổng cục trưởng. Nhưng không phải là mức khoán 9-10 triệu đồng/tháng như có thông tin đã đưa. Mức khoán phụ thuộc vào giá taxi, khoảng cách đi lại. Nhiều người chỉ nhận mức khoán 2-3 triệu đồng/tháng. Tinh thần là giảm mạnh đầu mối xe công, đẩy mạnh việc khoán xe công. Tới đây, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ về việc khoán xe công.

Tại cuộc họp báo, trước thông tin cho rằng năm 2017 sẽ thay thế xăng khoáng RON92 bằng E5, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết những năm trước giá xăng dầu rất cao, vì vậy Chính phủ quyết định triển khai từng bước để đưa xăng E5 vào tiêu thụ nhằm cạnh tranh về giá, bảo vệ môi trường. Những năm gần đây, do giá xăng dầu giảm nên xăng E5 đưa vào gặp khó khăn. Chúng ta có 4 nhà máy xăng sinh học, nhưng hiện chỉ có 1 nhà máy hoạt động, còn lại là đắp chiếu, hoặc chưa sản xuất. “Vì thế, chưa thể xác định đến bao giờ mới thay thế toàn bộ xăng RON92 bằng xăng E5. Thông tin về việc sắp sử dụng hoàn toàn xăng E5 là không chính xác. Việt Nam không có vùng nguyên liệu lớn để trồng sắn-nguyên liệu sản xuất xăng E5. Phải có sự đánh giá toàn diện việc sản xuất xăng sinh học cũng như lộ trình để thay thế xăng RON92”, ông Vượng cho biết.

 Nhiều vụ việc nóng liên quan đến công tác cán bộ

Vừa qua, mạng xã hội đang lan truyền clip 10 phút ghi lại lời được cho là của ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ 3, Thanh tra Chính phủ (TTCP) trong buổi làm việc với Đại học Quốc gia TPHCM ngày 28-9.

Theo nội dung clip, ông Mẫn đã có những lời nói nhằm cấm cửa báo chí; “dạy” cách bưng bít thông tin, đối phó với báo chí trong quá trình thanh tra. Ông “khuyên” các thầy cô trong quá trình thanh tra, không tiếp khách, không tiếp báo chí-bất kỳ nhà báo nào vào quấy nhiễu…

Về vụ việc này, khi đề cập đến vấn đề công tác cán bộ, Thủ tướng đã yêu cầu rút kinh nghiệm vụ việc tại TTCP. Không thể có cán bộ phát ngôn như vậy, không thể che giấu, bưng bít, “xấu xa đậy lại”. Thủ tướng chỉ đạo và yêu cầu TTCP làm rõ việc này.

Vụ việc ông Mẫn cũng trở thành vấn đề nóng tại cuộc họp báo Chính phủ. Đặc biệt, còn có thông tin năm 2012 ông Mẫn được đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ nhưng vẫn được đề bạt.

Về vấn đề này, ông Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ có quan điểm mọi thông tin phải công khai, minh bạch, trừ những thông tin bí mật nhà nước, an ninh quốc phòng. Kết luận thanh tra của TTCP là được công khai rộng rãi, không giấu giếm, trừ các thông tin đang trong giai đoạn thanh tra.

“Vụ việc của ông Mẫn đó có thể là cách ứng xử không đúng, chúng ta lên án. VPCP tiếp nhận thông tin về ông Mẫn để phán ánh tới Tổng TTCP nhằm kịp thời chấn chỉnh”, ông Mai Tiến Dũng cho biết.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cũng cho rằng, việc bổ nhiệm cán bộ phải dựa trên hiệu quả công việc, vì vậy với thông tin năm 2012, ông Mẫn được đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ, tại sao vẫn được đề bạt thì Bộ Nội vụ sẽ kiểm tra.

Cũng liên quan đến vấn đề cán bộ, vừa qua Bộ Công thương gây chú ý dư luận khi công bố sẽ sắp xếp lại bộ máy của bộ này. Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, vừa qua có nhiều dư luận không tích cực về bộ máy cồng kềnh, không hiệu quả của bộ. Vì vậy, Bộ trưởng Công thương chỉ đạo tập trung làm gọn lại bộ máy để hoạt động hiệu quả hơn. Chức năng của bộ không khác nhưng cơ cấu tổ chức, bộ máy sẽ tinh gọn, giảm 7 đầu mối, chỉ còn 28 đầu mối thay vì 35 trước đó. Đây cũng là dịp để bộ sàng lọc, đánh giá lại cán bộ, công chức, viên chức.

Về vụ việc của Sở LĐTB-XH tỉnh Hải Dương “có 46 người thì 44 lãnh đạo”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết, theo quy định thì sở này chỉ được 27 cấp trưởng phó phòng, nhưng sở có tới 44. Bộ đã chỉ đạo sở làm rõ vụ này để làm đúng quy định, bao gồm cả tinh thần người thấy mình bị thừa thì phải rút lui.


* Về các lớp học kích não ở TPHCM, vì nhiều phụ huynh chạy theo xu thế muốn biến con mình thành “siêu nhân”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, bộ không cấp phép cho bất cứ lớp học kích não nào. Một phương pháp giáo dục phải được nghiên cứu kỹ càng trước khi đưa vào sử dụng để tránh tác động đến học sinh, trẻ em. Bộ GD-ĐT đã giao cơ quan đại diện phía Nam kiểm tra để làm rõ, công khai cho người dân biết.

PHAN THẢO

>> Không dừng xe đang lưu thông để xử phạt xe không chính chủ

Tin cùng chuyên mục