Niềm tự hào của tuổi trẻ

Được hỏi cảm nghĩ về sự kiện 30-4-1975, các bạn trẻ TPHCM đã bày tỏ tình cảm trân trọng biết ơn những gian khó, hy sinh của thế hệ cha ông để có được ngày hòa bình, thống nhất và xác định rõ trách nhiệm của mình chung tay xây dựng và bảo vệ đất nước.
Niềm tự hào của tuổi trẻ

Được hỏi cảm nghĩ về sự kiện 30-4-1975, các bạn trẻ TPHCM đã bày tỏ tình cảm trân trọng biết ơn những gian khó, hy sinh của thế hệ cha ông để có được ngày hòa bình, thống nhất và xác định rõ trách nhiệm của mình chung tay xây dựng và bảo vệ đất nước.

Chung tay làm đẹp cho đời

Đã 41 năm trôi qua kể từ ngày 30-4-1975. Thời gian đủ dài để chúng ta nhìn lại và cảm nhận sâu sắc ý nghĩa của sự kiện lịch sử này. Sau nhiều năm tháng kháng chiến trường kỳ, hy sinh gian khổ, cái đích mà cả dân tộc phấn đấu hy sinh đã trở thành hiện thực. Đất nước hòa bình, thống nhất, không còn phải sống dưới bom rơi đạn nổ, không còn phải chịu ách thống trị của thực dân, đế quốc. Tôi hiểu rằng mình không bao giờ được quên những người đã chiến đấu quả cảm, hy sinh vì nước, cho ngày bình yên.

Trong những cuộc họp mặt ôn lại truyền thống, tôi vẫn rất xúc động khi được xem lại những thước phim lịch sử một thời đấu tranh gian khổ, hào hùng, nghe tiếng bom đạn xen lẫn tiếng hò kéo pháo, thấy khí thế sục sôi ra trận của những người chiến sĩ trẻ năm xưa, tôi càng khâm phục sức mạnh của lòng yêu nước và của niềm tin chiến thắng. Từ đó, tôi dặn lòng luôn nỗ lực vươn lên, và động viên các bạn trẻ thế hệ của mình cùng sống sao cho xứng đáng với những hy sinh của cha ông, bảo vệ đất nước vẹn toàn và ngày càng tươi đẹp. Tôi đang sống với đam mê và lý tưởng cống hiến sức trẻ, không ngừng hoàn thiện bản thân để trở thành công dân có ích, tránh xa những tệ nạn, thói hư tật xấu. Tôi không tham vọng những điều quá to tát, ý thức rằng cuộc sống sẽ tốt hơn nếu mỗi con người chung tay bằng những việc nhỏ tưởng chừng như đơn giản nhưng làm đẹp cho đời, như không vứt rác ra đường, chấp hành an toàn giao thông, giúp đỡ người hoạn nạn, biết nói không với cái xấu… Tôi không ngừng nỗ lực trong công việc đem đến lợi ích tốt nhất cho những người lao động, giúp họ phát triển về sức khỏe, nhân cách và có điều kiện để trau dồi chuyên môn nghiệp vụ.

TRẦN ÁI NGHĨA
(Liên đoàn Lao động TPHCM)

Quảng bá hình ảnh đất nước

Tôi ra đời khi đất nước đã hòa bình, thống nhất và bước vào giai đoạn mới. Không phải chứng kiến những đau thương chiến tranh, nhưng qua những trang lịch sử, những thước phim, hay những câu chuyện kể, tôi vẫn hiểu rằng mình mang ơn rất lớn những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu để có được ngày 30-4-1975 để chúng tôi được hưởng trọn vẹn những thành quả từ sự hy sinh đó.

Tôi xác định dù làm nghề gì, ở lĩnh vực nào, cũng phải sống tốt, rèn luyện đạo đức và nghiệp vụ để đóng góp hiệu quả cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Hoạt động trong lĩnh vực du lịch, làm hướng dẫn viên, trực tiếp hướng dẫn du khách tham quan đất nước ta, tôi ý thức trách nhiệm quảng bá với bạn bè quốc tế hình ảnh Việt Nam. Tôi dặn lòng tự rèn luyện nhân cách và không ngừng trau dồi kiến thức lịch sử, kinh tế trong và ngoài nước. Mỗi dịp đưa du khách tham quan các bảo tàng, di tích lịch sử, chứng tích chiến tranh, tôi đều quan tâm nhấn mạnh giá trị lịch sử và ý chí dân tộc, để du khách thấy rằng Việt Nam là một đất nước kiên cường, con người Việt Nam dũng cảm, mà thân thiện, yêu hòa bình. Để họ thấy rằng chiến thắng 30-4-1975 là một kết thúc đẹp, một chiến thắng vĩ đại; đất nước và con người Việt Nam xứng đáng được hòa bình, độc lập, tự do và hạnh phúc.

LƯƠNG THỊ TRANG
(quận 2, TPHCM)

Tận tâm với sự nghiệp trồng người

Sự kiện 30-4-1975 là một mốc son trong lịch sử hào hùng của dân tộc ta. Rất nhiều anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu kiên cường, anh dũng hy sinh vì nước. Cứ mỗi lần nghĩ đến cuộc chiến tranh đầy cam go và vĩ đại ấy, nghĩ đến sự hy sinh cao cả của thế hệ cha ông, tôi cảm thấy thêm yêu con người Việt Nam và tâm nguyện phấn đấu rèn luyện bản thân để góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển, tươi đẹp hơn nữa.

Là một giáo viên trẻ, tôi mong muốn cống hiến sức trẻ vào sự nghiệp nghiên cứu khoa học, tìm tòi những phương pháp giảng dạy hay, lồng ghép những nội dung giáo dục truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc ta. Qua đó, giúp học sinh của mình định hướng được nhân cách sống và giá trị sống, để cống hiến trí tuệ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Ghi nhớ sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha ông là động lực cho những người như tôi và học trò phấn đấu, nỗ lực hết mình để góp phần nâng cao đời sống văn hóa xã hội.

DƯƠNG NGUYỄN HỒNG MINH
(GV Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia TPHCM)

THU HƯỜNG (ghi)

Tin cùng chuyên mục