Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp nhận 158 đơn khiếu nại, tố cáo trước bầu cử

Sáng 28-6, tại TP Đà Nẵng, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

(SGGP).- Sáng 28-6, tại TP Đà Nẵng, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa đặc biệt khi Đại hội XII của Đảng đã thành công tốt đẹp, và cho rằng chúng ta cần sớm kiện toàn hệ thống lãnh đạo nhiệm kỳ mới các cấp để triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Trong công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo về bầu cử, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thông tin, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tập trung chỉ đạo, tăng cường cán bộ tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trong suốt thời gian diễn ra cuộc bầu cử. Tính đến ngày 12-5-2016, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhận tổng số 158 đơn (trong đó có 51 đơn thư công dân gửi trực tiếp, 107 đơn thư công dân gửi qua bưu điện). Đơn thư của công dân tập trung ở 20 tỉnh, thành phố  với khoảng 2/3 đơn tố cáo, còn lại là đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh. Sau khi phân loại, nghiên cứu, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi công văn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xác minh và trả lời công dân. Đối với những đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về người ứng cử gửi sau ngày 12-5-2016, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vẫn tiếp tục nhận và xem xét chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Đối với những đơn thư liên quan đến người trúng cử đại biểu Quốc hội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

Ở địa phương, hầu hết Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố khi nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đều chủ động phân loại, xử lý và trực tiếp phối hợp với các cơ quan ở địa phương xem xét giải quyết hoặc chuyển đến cơ quan cấp trên có thẩm quyền giải quyết. Trình tự xem xét, giải quyết được thực hiện thận trọng, bảo đảm quy trình, thủ tục do pháp luật quy định.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục