Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức

S
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức

(SGGPO).- Sáng nay 22-7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội khóa XIV, sau khi kết quả bỏ phiếu tại Quốc hội tiến hành chiều qua (21/7) được công bố.

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Lễ tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội khóa XIV bắt đầu vào lúc 8 giờ 25 phút, sáng 22-7.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức ảnh 1 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội khóa XIV. Ảnh: VGP

Đặt tay lên Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (CHXHCN), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Quốc hội đã bầu bà làm Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và tuyên thệ: “Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”.

Trong bài phát biểu nhậm chức sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, với niềm vinh dự và trách nhiệm lớn lao trước đồng bào và cử tri cả nước, trên cương vị người đứng đầu cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, bà sẽ cùng tập thể Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đại biểu Quốc hội khoá XIV phát huy truyền thống 70 năm vẻ vang của Quốc hội Việt Nam, thực hiện có hiệu quả các chức năng Lập hiến, Lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước theo đúng quy định Hiến pháp và pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội cũng cam kết cùng các đại biểu Quốc hội phấn đấu tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, để Quốc hội ta thật sự là Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và lòng tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân là nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam. 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, sinh ngày 12-4-1954, quê Bến Tre. Bà là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khóa IX, X, XI, XII; Bí thư Trung ương Đảng khóa XI; Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, XII; ĐBQH khóa XII, XIII.

Từ năm 1995 đến nay, bà lần lượt giữ các chức vụ: Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội khoá XIII (từ kỳ họp 11) và nay là Chủ tịch Quốc hội khoá XIV.

ĐBQH bỏ phiếu bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XIV, ngày 21-7.

Sau khi kết quả bầu cử được công bố, 3 Nghị quyết về bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành lần lượt là 97,17%; 96,96% và 95,75% trên tổng số đại biểu Quốc hội.

Trước đó, theo kết quả được Trưởng Ban kiểm phiếu Bùi Văn Cường công bố, có 483/489 phiếu hợp lệ tán thành bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm Chủ tịch Quốc hội Khóa XIV. Phó Chủ tịch Quốc hội là các ông (bà): Phùng Quốc Hiển, Uông Chu Lưu, Tòng Thị Phóng và Đỗ Bá Tỵ.

Ngoài bà Nguyễn Thị Kim Ngân, 17 nhân sự còn lại (4 Phó Chủ tịch Quốc hội, 13 Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội) trong danh sách bầu cử ngày hôm qua (21-7) đều trúng cử với tỷ lệ phiếu tán thành cao.

Trong số 4 Phó Chủ tịch Quốc hội, ông Đỗ Bá Tỵ là người có số phiếu tán thành cao nhất với 484 phiếu.

Trong số 13 Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa được bầu, ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Khóa XIII có số phiếu tán thành cao nhất với 487 phiếu.

Tân Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV có số phiếu bầu thấp nhất là ông Vũ Hồng Thanh, Phó Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh có 353 phiếu tán thành và 134 phiếu không tán thành.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục