Hà Tĩnh chưa kiểm điểm nghiêm túc việc cấp phép cho Formosa thuê đất 70 năm

Ngày 22-7, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ (TTCP) họp báo công bố kết quả công tác thanh tra quý II -2016. Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh chủ trì buổi họp báo.
Hà Tĩnh chưa kiểm điểm nghiêm túc việc cấp phép cho Formosa thuê đất 70 năm

(SGGPO). – Ngày 22-7, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ (TTCP) họp báo công bố kết quả công tác thanh tra quý II -2016. Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh chủ trì buổi họp báo.

Tại đây, trước chất vấn của báo chí, Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh đã làm rõ hơn về những nội dung liên quan đến cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư cơ bản đối với các dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và liên quan đến một số nội dung tại Dự án Formosa tại Hà Tĩnh.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh tại buổi họp báo. Ảnh: Phan Thảo

Trả lời câu hỏi trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan đến việc cho Formosa thuê đất đầu tư 70 năm trái quy định của Luật Đầu tư (đã được TTCP chỉ rõ trong kết luận ban hành năm 2014); trách nhiệm của ông Võ Kim Cự - nguyên Chủ tịch, Bí thư tỉnh Hà Tĩnh trong sự việc này như thế nào, Phó Tổng TTCP cho biết, TTCP đã tiến hành thanh tra quản lý đất đai và một số dự án tại tỉnh Hà Tĩnh vào năm 201, đến năm 2014 đã thông báo công khai kết luận này. Tuy nhiên, đây là thanh tra chấp hành đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý đất đai với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Cuộc thanh tra rộng, trên một thời gian không ngắn nên không thể đi sâu vào từng dự án, không thể đi sâu vào Formosa. Formosa chỉ là một dự án mà TTCP có xem xét nhưng cũng đã được kết luận rất cụ thể. 

Theo quy định, trước năm 2014, cấp tỉnh chỉ được cấp phép cho thuê đất trong 50 năm, nhưng Hà Tĩnh đã cho Formosa thuê 70 năm. Việc làm sai trái này đã được TTCP chỉ ra khi công bố kết luận thanh tra. Trong đó, về trách nhiệm cá nhân gắn với việc quyết định cấp phép 70 năm, kiến nghị của TTCP đã nói rõ là giao Bộ KH-ĐT trên cơ sở quy định pháp luật, thực tiễn ở Hà Tĩnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về giải pháp này. Thủ tướng sau đó đã đồng ý với kiến nghị của Bộ KH-ĐT là giữ 70 năm.  “Về kiến nghị xem xét trách nhiệm, chúng tôi không chỉ ra từng cá nhân cụ thể mà gắn với cấp có thẩm quyền, ban quản lý phải xem xét xử lý kiểm điểm, nhưng ở trong từng vụ việc cơ quan liên quan và những người đứng đầu phải có trách nhiệm chứ không thể không có trách nhiệm”- ông Khánh nói.

Đối với công tác hậu kiểm thực hiện các kết luận thanh tra, ông Khánh cho biết, vừa qua TTCP cũng đã thành lập tổ tiến hành kiểm tra việc thực hiện, xử lý các nội dung kết luận thanh tra tại Hà Tĩnh. Hiện nay tổ kiểm tra mới kết thúc, đang chờ làm việc lại với UBND tỉnh Hà Tĩnh để để thống nhất nội dung kết quả kiểm tra. Khi có kết quả, sẽ công khai công luận. Tuy nhiên có một ý có thể liên quan trực tiếp đến chất vấn của báo chí, đó là TTCP đánh giá bước đầu Hà Tĩnh thực hiện kết luận thanh tra kiểm điểm trách nhiệm cá nhân là "chưa nghiêm túc". “Chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra, có kiến nghị, sẽ đối chiếu xem tại sao thực hiện chưa nghiêm túc và sẽ có thông báo chính thức trách nhiệm của những ai thì sẽ gắn trách nhiệm cá nhân cụ thể”, ông Khánh nói.

Vẫn theo ông Ngô Văn Khánh, thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao khi công bố nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, hiện TTCP đang cùng Bộ TN-MT và các cơ quan có liên quan khác triển khai thực hiện và sẽ sớm có kết quả cuối cùng. Các bộ ngành đều đang chỉ đạo ráo riết và nghiêm túc thực hiện rất nhiều loại việc để khắc phục hậu quả sự cố của Formosa gây ra và hoàn thiện cơ chế chính sách để đảm bảo những điều tốt nhất cho người dân ở 4 tỉnh miền Trung. TTCP được giao một số vụ việc rất cụ thể để cùng với các bộ ngành thực hiện các yêu cầu của Chính phủ.

Báo cáo kết quả công tác quý II-2016 tại buổi họp báo, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính và Tổng hợp Lê Hồng Lĩnh cho biết, toàn ngành đã triển khai 1.805 cuộc thanh tra hành chính và 84.817 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm hơn 8.000 tỷ đồng, 860 ha đất; kiến nghị thu hồi hơn 6.700 tỷ đồng và 515 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý hơn 1.200 tỷ đồng, 345 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 221 tập thể; ban hành 45.652 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 19 vụ, 31 đối tượng.

Bên cạnh đó, thực hiện đôn đốc, kiểm tra việc xử lý về thanh tra, toàn ngành đã tiến hành đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 1.108 kết luận và quyết định xử lý về thanh tra; đã xử lý, thu hồi 665 tỷ đồng, 349 ha đất; xử lý hành chính 131 tổ chức, 245 cá nhân; khởi tố 13 vụ, 21 đối tượng.

Trong quý II-2016, có 4 trường hợp người đứng đầu tại Quảng Ngãi và Tây Ninh bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, đã xử lý kỷ luật 2 người, xử lý hình sự 2 người.

Quý III, TTCP dự kiến triển khai các cuộc thanh tra: Thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước và quản lý các dự án đê điều của Bộ NN-PTNT; Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong phòng, chống buôn lậu; đầu tư mua sắm tài sản của Tổng cục Hải quan; Thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam, Bình Thuận trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng.

 PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục