Quyết liệt giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của dân

Ngày 19-8, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm việc với Quận ủy, UBND quận 12 về tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
Quyết liệt giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của dân

Ngày 19-8, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm việc với Quận ủy, UBND quận 12 về tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Sau khi nghe lãnh đạo quận báo cáo, đồng chí Đinh La Thăng đặt ra một loạt vấn đề để cuộc làm việc tập trung bàn bạc, làm rõ nguyên nhân vì sao quận vẫn còn số hộ nghèo và cận nghèo cao, việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất đô thị, xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông…

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chỉ đạo trong buổi làm việc với quận 12. Ảnh: Việt Dũng

Triển khai nhiều dự án dân sinh

Phó Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Nguyễn Thanh Toàn khẳng định, đến nay quận đã phủ kín quy hoạch, vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện. Quy hoạch mạng lưới giao thông, phát triển đô thị đã có từ lâu nhưng kế hoạch thực hiện chưa có và chưa xác định được nguồn lực, phương thức thực hiện. Đây là những vấn đề mà người dân rất bức xúc và không yên tâm, nhất là việc tách thửa, xây dựng nhà ở, đất trên địa bàn còn nhiều nhưng là đất nông nghiệp, đất quy hoạch… “Thế kiến nghị của quận về chuyển đổi đất nông nghiệp cần giải pháp gì?”, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng hỏi. “Đất nông nghiệp ở quận 12 quy hoạch thì không còn, nhưng hiện trạng đất nông nghiệp thì còn”, Phó Giám đốc Sở QH-KT Nguyễn Thanh Toàn trả lời. “Vấn đề là làm sao để đất nông nghiệp thành đất đô thị cho phù hợp với quy hoạch, phù hợp với yêu cầu phát triển và mong muốn của người dân để an dân. Các sở ngành liên quan phải phối hợp với nhau để tháo gỡ vấn đề này cho không chỉ quận 12 mà còn nhiều khu vực khác nữa”, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Quay sang Bí thư Quận ủy quận 12 Trần Hữu Trí, đồng chí Đinh La Thăng hỏi: “Trong khi đất nông nghiệp đang muốn lên đô thị, quận lại đề nghị có cơ chế cho 3 phường ven sông hưởng chính sách nông thôn mới, là sao?”. “Quận 12 là quận nghèo nhất trong các quận hiện nay. 3 phường ven sông đặc thù là vùng đất nông nghiệp, người dân rất nghèo, đường sá, cơ sở hạ tầng thấp kém. Đất nông nghiệp nhiều, rộng nhưng đều là quy hoạch cây xanh, giao thông, nhiều năm nay thành phố chưa làm. Trước mắt, nếu có cơ chế theo nông thôn mới sẽ có sự đầu tư đồng bộ để giải quyết đời sống của dân”, Bí thư Quận ủy quận 12 Trần Hữu Trí nói.

Các đồng chí lãnh đạo quận 12 giới thiệu với Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tình hình trên địa bàn quận 12. Ảnh: Việt Dũng

Các kiến nghị về phát triển giao thông, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Tám cho biết, đang trình UBND TP. Các dự án thuộc quận, vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng đã được thành phố cấp vốn. Các dự án giao thông lớn có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 23.000 tỷ đồng đã được trình duyệt phương án và tiêu chí huy động vốn để triển khai thời gian tới. Phương án đưa ra là nhà đầu tư ứng vốn, thành phố bù quỹ đất khu vực An Phú Đông. Trong đó có đường Vườn Lài sẽ sớm thực hiện, tạo trục giao thông mới để giải tỏa ách tắc nội thành. Dự án tỉnh lộ 15 khoảng hơn 1.400 tỷ đồng, hiện chưa có nhà đầu tư và vốn ngân sách thì không bố trí được. “Thế còn đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân?”, đồng chí Đinh La Thăng hỏi. “Dự án này HĐND TP đã thông qua, đang chờ vốn thực hiện”, Phó Giám đốc Nguyễn Văn Tám trả lời.

“Về đổi đất để đối ứng vốn đầu tư, Sở KH-ĐT có ý kiến gì không?”, đồng chí Đinh La Thăng hỏi. “Đang cố gắng bố trí”, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Thị Bình Minh trả lời. “Sao lại đang, sở không nắm được nội dung này à?”, đồng chí Đinh La Thăng thắc mắc.

Không nên nói cho có rồi để đó

Về kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho tách thửa, xây dựng trên đất nông nghiệp đã có quy hoạch nhưng chưa thực hiện, đại diện Sở Xây dựng TP cho rằng còn vướng luật, đang xin ý kiến Bộ Xây dựng và đang chờ Thường vụ Quốc hội sửa. “Hôm trước tôi cũng nghe Sở Xây dựng báo là cấp phép tạm được mà nay lại nói khác là sao. Phải làm sao cho dân vùng quy hoạch chưa thực hiện được tách thửa, xây nhà cho con cái ở, Sở Xây dựng cho giải pháp đi”, đồng chí Đinh La Thăng nói. Đại diện Sở Xây dựng trả lời: “Cái này kiến nghị với Quốc hội thôi”. “Đấy, các sở ngành nói chung chung, như trên mây vậy thì làm sao nhanh được. Phải quyết liệt lên, mỗi cấp, mỗi ngành khi nêu ra vấn đề gì phải kèm theo giải pháp, cách giải quyết cụ thể, không nói cho có, rồi để đó”, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đánh giá cao những kiến nghị của quận 12 sát thực tế, gắn với yêu cầu phát triển và mong muốn của người dân. Trong điều kiện giao thông chưa phát triển, dân số, đô thị hóa tăng nhanh là thách thức lớn đối với quận.

''Trước yêu cầu phát triển, quận phải sáng tạo, chủ động trong các giải pháp thực hiện, vì lợi ích của người dân. Cần quyết liệt giải quyết tốt vấn đề thu hút đầu tư, đấu tranh trấn áp tội phạm, lo nước sạch cho dân, giảm hộ nghèo. Các sở ngành phải phối hợp với quận để tìm mọi biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là những bức xúc của dân; quyết liệt thực hiện các mục tiêu và giải pháp đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra''

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục