Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động các cấp công đoàn

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động các cấp công đoàn

Ngày 24-9, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu theo Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI (giai đoạn 2013-2016).

Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại buổi làm việc, cả nước hiện có trên 9,2 triệu đoàn viên, 123.326 công đoàn cơ sở. Thực hiện các quy định của Hiến pháp, pháp luật và Nghị quyết của Đảng, những năm qua Công đoàn Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên và người lao động, nhất là việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật có liên quan đến người lao động, tăng cường đối thoại tại cơ sở, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, với mục tiêu chăm lo, bảo vệ người lao động tốt hơn. Trong nửa nhiệm kỳ qua đã có hơn 1,4 triệu sáng kiến được công nhận, giá trị làm lợi hơn 9.400 tỷ đồng…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các đại biểu tham dự buổi làm việc. Ảnh: TẤN ĐỨC

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng nhận thấy giai cấp công nhân nước ta đã có những bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế, đóng góp hơn 65% tổng sản phẩm xã hội và hơn 70% ngân sách cả nước. Các tổ chức công đoàn không ngừng đổi mới tổ chức, nội dung phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo công nhân, viên chức và người lao động; tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động. Nhiều phong trào do công đoàn tổ chức và thực hiện đã mang lại kết quả tốt, như: Phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, “Thi đua phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”, “Xây dựng người cán bộ công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”… Qua các phòng trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc được tôn vinh. Các cấp công đoàn đã tích cực tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, đóng góp vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc… “Những kết quả, thành tích to lớn này không những thể hiện kết quả nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công nhân lao động cả nước, mà còn khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm to lớn của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đất nước đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hơn. Quá trình thực hiện đầy đủ các cam kết trong Cộng đồng ASEAN và WTO, tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sẽ tác động nhiều mặt, trong đó có những tác động đến người lao động và tổ chức công đoàn. Yêu cầu, nhiệm vụ thời gian tới đòi hỏi các cấp công đoàn cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về giai cấp công nhân, công đoàn.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần tích cực làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động; chủ động tham gia, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, giải quyết tốt các tranh chấp lao động. Cùng với đó phải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lợi ích thiết thực của đội ngũ đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động và các chính sách xã hội khác, tương xứng với những thành quả của công cuộc đổi mới và đóng góp của giai cấp công nhân.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các đối tác về chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

MINH GIANG

Tin cùng chuyên mục