Báo chí cần làm rõ những hành vi suy thoái, gây hại cho đất nước

TRẦN LƯU
Báo chí cần làm rõ những hành vi suy thoái, gây hại cho đất nước

Ngày 6-1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò báo chí trong đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tham dự và chủ trì cuộc tọa đàm.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tọa đàm

Vai trò báo chí rất quan trọng

Tại cuộc tọa đàm, với sự tham gia của lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương và đại diện gần 100 cơ quan báo chí, các ý kiến đã tập trung phân tích, đánh giá sâu sắc vai trò của báo chí trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII.

Cuộc tọa đàm cũng đã đánh giá thực trạng chất lượng, hiệu quả công tác báo chí với nhiệm vụ chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thời gian vừa qua. Trong đó, nhiều ý kiến đã nêu rõ những ưu điểm, hạn chế, chỉ ra những nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trong hoạt động báo chí hiện nay. Ý kiến từ các cơ quan ban, ngành Trung ương đã đề cập đến những nội dung liên quan đến vai trò hết sức quan trọng của báo chí trong công tác tư tưởng nói chung và công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nói riêng. Ý kiến của các cơ quan báo chí đã nêu rõ những thực trạng, hạn chế của cơ chế hiện nay, khiến báo chí hoạt động còn khó khăn, chưa thực sự phát huy đầy đủ vai trò của mình trên lĩnh vực đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Tại cuộc tọa đàm, các ý kiến thảo luận khẳng định: Báo chí là phương tiện cung cấp thông tin, kiến thức về công tác chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đây là kênh thông tin quan trọng, đến với từng người dân, tổ chức, đơn vị.

Báo chí cũng giúp mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân thấy thái độ quyết tâm, không khoan nhượng của Đảng đối với sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, qua đó giúp mỗi cá nhân biết tự kiềm chế, phòng ngừa suy thoái, không để tái diễn hành vi, biểu hiện suy thoái… Để phát huy vai trò của báo chí trong đấu tranh phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cần tập trung tiếp tục quán triệt, phổ biến tuyên truyền, giúp mọi người nhận diện đúng vai trò của báo chí trong mặt trận này và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Các cơ quan quản lý cũng như xã hội cần tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí hoạt động, cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí, huy động sự tham gia của đông đảo báo chí vào công tác phòng chống suy thoái…

Phải dũng cảm, kiên định

Phát biểu tại cuộc tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị báo chí cần nêu cao vai trò chuyển tải nội dung chủ yếu của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đồng thời làm cho người dân và cán bộ đảng viên không thể không chống suy thoái, tiêu cực, tham nhũng. Để làm tốt điều này, cần phải có cơ chế bảo vệ người tố giác.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, nếu không có sự tham gia của nhân dân thì không thể thành công. Muốn làm được điều đó, cần phải phát huy tiếng nói của nhân dân thông qua các cơ quan báo chí. Nó cũng đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa Mặt trận các cấp với những cơ quan báo chí. Báo chí hãy góp phần làm rõ quy trình, con đường, cơ chế mà tham nhũng, tiêu cực đang hiện hành; vì sao vẫn tồn tại những hành vi suy thoái, gây hại cho đất nước? Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cần phải làm ngay từ bây giờ, không chờ đến ngay mai. Đây là cuộc đấu tranh lâu dài, khó khăn mà vai trò của báo chí rất lớn, không thể thiếu được.

Kết luận cuộc tọa đàm, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, công cuộc đấu tranh ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Với tư tưởng “phò chính trừ tà”, thời gian qua báo chí đã phát hiện ra những hành vi tiêu cực, nhiều vụ án tham ô, tham nhũng được báo chí phát hiện, phản ánh.

Nhiều vụ việc như vụ Trịnh Xuân Thanh, quán cà phê Xin Chào, Vũ Minh Hoàng… được báo chí phản ánh, ngay sau đó các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, báo chí vẫn còn những tồn tại, hạn chế, nhất là chưa có sự hài hòa giữa thông tin tốt, xấu. Độ dũng cảm, kiên định của người làm báo còn bị lung lay, thậm chí bị mua chuộc. Hiện nay, việc lợi dụng quyền tự do báo chí để phục vụ các nhóm lợi ích ngày càng nghiêm trọng. Lợi dụng đấu tranh chống tiêu cực để mưu đồ cá nhân.

Trong nhiều nguyên nhân, theo đồng chí Võ Văn Thưởng còn có lý do “cơm áo gạo tiền”, nhiều tờ báo không giữ nổi mình, nhiều khi phải “nói theo” thế lực này, thế lực khác. Đồng chí Võ Văn Thưởng căn dặn: Báo chí phải phát huy vai trò của mình trong công tác đấu tranh phòng chống suy thoái; bảo đảm giữa tự do ngôn luận, tự do báo chí với việc thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của mỗi tờ báo, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân của mỗi tờ báo; cân đối hài hòa giữa tuyên truyền cái tốt với đấu tranh với cái xấu. Cơ quan báo chí cần làm tốt hơn nữa, phát huy hơn nữa vai trò trong đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, khắc phục hạn chế, suy thoái trong chính nội bộ của mình. “Đấu tranh chống cái xấu thì phát hiện vụ việc nhiều hơn, thông tin chắc chắn, đảm bảo, đấu tranh phải sắc sảo. Dũng cảm, kiên định, không bị mua chuộc”, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục