Không để người dân đứt bữa trong dịp tết

Ngày 8-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, tìm hiểu đời sống người dân xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, nơi có đông đồng bào dân tộc nhất, nghèo nhất, xa xôi nhất, hẻo lánh nhất của cả nước.
Không để người dân đứt bữa trong dịp tết

(SGGP).- Ngày 8-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, tìm hiểu đời sống người dân xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, nơi có đông đồng bào dân tộc nhất, nghèo nhất, xa xôi nhất, hẻo lánh nhất của cả nước.

Huyện Bảo Lâm có 59.000 người, với tỷ lệ đồng bào dân tộc chiếm hơn 99%. Đây là huyện biên giới có tỷ lệ nghèo đa chiều còn lớn, trên 60%, nếu tính cả hộ cận nghèo là hơn 70% số hộ. Xã Lý Bôn hiện có 6 dân tộc với hơn 5.400 nhân khẩu, sinh sống trên địa bàn khá rộng, trên 11.000ha. Trong 1.069 hộ của xã có khoảng 34% là hộ nghèo.

Thủ tướng thăm hỏi người dân, các em học sinh tại xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng

Trực tiếp tìm hiểu, chứng kiến cuộc sống của người dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mặc dù cuộc sống của bà con khá hơn trước, cơ sở hạ tầng tốt hơn, con em được học hành nhiều hơn, nhưng đời sống vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả. Thủ tướng cũng chia sẻ với những cán bộ địa phương đã ngày đêm lăn lộn với địa bàn. Với địa bàn 4 cái khó “nghèo nhất, xa xôi nhất, hẻo lánh nhất và có đồng bào dân tộc đông nhất”, Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo quyết liệt hơn công tác xóa đói giảm nghèo, có chủ trương, biện pháp giúp bà con có cuộc sống ấm no, thoát nghèo, trong đó, tập trung vào trồng trọt và chăn nuôi.

“Lúa ở đây chưa phải có năng suất cao nhưng giúp bà con trang trải cuộc sống hàng ngày. Lúa ở đây như lương cơ bản của công chức. Lúa ở đồng bằng thì không đặt vấn đề lớn, nhưng ở đây, hẻo lánh thế này thì bữa cơm hàng ngày rất quan trọng”, Thủ tướng lưu ý. Nhưng cái lo quan trọng cho đồng bào ở  đây, theo Thủ tướng, chính là nâng cao dân trí. “Dù khó khăn đến đâu thì chúng ta đều quan tâm đến việc học hành để có nền tảng dân trí tốt, xóa đói giảm nghèo lâu dài. Nguồn nhân lực quyết định sự phát triển. Do đó, cần phát triển hơn nữa các mô hình trường bán trú dân nuôi, làm trường tập trung cho con em học hành”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng mong muốn, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, trong đó có nguồn vốn cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, từng hộ dân phải có tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên thoát nghèo. Thủ tướng cũng đề nghị tăng cường đoàn kết các dân tộc trong huyện, giữ gìn an ninh trật tự, bảo tồn và phát huy văn hóa của các dân tộc. Cùng với đó bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội địa bàn huyện xa xôi như Bảo Lâm.

Trước những kiến nghị của địa phương, Thủ tướng đồng ý điều động 1 xe cứu thương cho huyện Bảo Lâm để cấp cứu bệnh nhân từ huyện đi tỉnh hoặc Hà Nội. Với 803 hộ của xã chưa có điện, Thủ tướng cho rằng đây là con số lớn và giao ngành điện lực, nhà máy điện trên địa bàn có phương án hỗ trợ, xử lý giải quyết. Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Cao Bằng quy hoạch lại nơi cư trú, vận động dân cư sao cho hợp lý để có thể thuận lợi kéo điện cho các hộ dân. Thủ tướng chỉ đạo xã và huyện không được để người nào đứt bữa trong dịp tết. Chính phủ sẵn sàng hỗ trợ gạo để huyện lo tết cho người dân.

Cùng ngày, tại xã Lý Bôn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Bảo Lâm 1 với tổng vốn đầu tư 915 tỷ đồng. Nhà máy có công suất 30MW, sản lượng điện trung bình mỗi năm khoảng 124 triệu kWh.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm huyện miền núi Trà Lĩnh, phía Đông Bắc tỉnh Cao Bằng và thị sát Cửa khẩu quốc gia Trà Lĩnh (Việt Nam) - Long Bang (TP Tịnh Tây, Quảng Tây, Trung Quốc).  

Tại đây, Thủ tướng dành thời gian thăm hỏi, nói chuyện động viên cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, lực lượng tại cửa khẩu đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng cửa khẩu an ninh, an toàn, hữu nghị và hiệu quả kinh tế cao.  

Chúc tết Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Trà Lĩnh, Thủ tướng cho rằng, nhiệm vụ trọng tâm của địa phương là phân tích nguyên nhân, có giải pháp cụ thể khắc phục tỷ lệ đói nghèo trên địa bàn còn ở mức cao. Tán thành với ý tưởng phát triển quy hoạch đô thị cửa khẩu Trà Lĩnh, Thủ tướng căn dặn chính quyền địa phương lưu ý xây dựng quy hoạch đảm bảo văn minh, coi trọng công tác bảo vệ môi trường, điều kiện tự nhiên, điều kiện sống của người dân.  

Cũng nhân dịp trước thềm xuân mới Đinh Dậu - 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, nói chuyện và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Trà Lĩnh - đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ cột mốc, đường biên trên đoạn biên giới trên đất liền dài hơn 26km.

MINH TÂM - PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục