Điếu văn truy điệu đồng chí Dương Đình Thảo

Đồng chí Dương Đình Thảo nguyên là cán bộ tiền khởi nghĩa; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy (khóa IV); nguyên Trưởng Ban Tuyên huấn Thành ủy; nguyên Giám đốc Đài truyền hình thành phố.

Đồng chí Dương Đình Thảo nguyên là cán bộ tiền khởi nghĩa; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy (khóa IV); nguyên Trưởng Ban Tuyên huấn Thành ủy; nguyên Giám đốc Đài truyền hình thành phố.

- Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng;

- Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước,  Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành phố;

- Kính thưa gia quyến đồng chí Dương Đình Thảo;

- Kính thưa các văn nghệ sĩ, các nhà khoa học, các đồng chí và các bạn.

Đồng chí Dương Đình Thảo - bậc lão thành cách mạng rất đỗi kính yêu của chúng ta đã không còn nữa!

Với niềm tiếc thương vô hạn, hôm nay Thành ủy – Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM long trọng tổ chức lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Dương Đình Thảo, một đảng viên kiên trung đã suốt đời phấn đấu cho lý tưởng cộng sản, vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân, về nơi an nghỉ cuối cùng!

Thưa các đồng chí,

Thưa thân bằng quyến thuộc!

Đồng chí Dương Đình Thảo (tên khai sinh là Nguyễn Văn Lợi, tên thường gọi là Nguyễn Chiến Sĩ, Sáu Thảo) sinh năm 1924 tại xã Hạnh Thông, quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định, nay là TPHCM. Kế thừa, thấm nhuần, tiếp nối truyền thống yêu nước của quê hương và gia đình, đồng chí đã sớm giác ngộ, hoạt động cách mạng từ khi còn ngồi ghế nhà trường và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi vừa tròn 23 tuổi.

- Tham gia Thanh niên Tiền phong trong những ngày sục sôi Cách mạng tháng Tám đến năm 1947, đồng chí là Ủy viên Ban Cán sự Việt Minh nội thành Sài Gòn.

- Đầu năm 1950, đồng chí được cử đi dự hội nghị cán bộ Xứ ủy Nam bộ lần thứ 2 và sau đó được giao nhiệm vụ làm Thư ký của Đồng chí Lê Đức Thọ (lúc đó là Bí thư Trung ương Cục miền Nam).

- Từ năm 1953 đến năm 1961, đồng chí tham gia công tác Tuyên huấn tại Quân khu 3, sau đó là Trưởng Tiểu ban Quốc tế Tạp chí “Học tập”, nay là Tạp chí Cộng sản - cơ quan lý luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

- Tháng 3-1963 đến tháng 10-1967: Giám đốc Cơ quan Thông tấn xã Giải phóng và Quyền Trưởng Cơ quan Đại diện Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tại Cộng hòa Dân chủ Đức.

- Từ năm 1967 đến năm 1973, đồng chí là Vụ phó Vụ Quốc tế, Ban Thống nhất Trung ương Đảng và sau đó đảm nhận vai trò Cố vấn Đoàn Đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam; là Ủy viên kiêm Người phát ngôn Đoàn Đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Hội nghị Paris và Ủy viên kiêm Người phát ngôn Đoàn Đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Hội nghị Ban Liên hiệp Quân sự hai bên ở Tân Sơn Nhất.

- Năm 1974, đồng chí là Ủy viên kiêm Người phát ngôn Đoàn Đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Hội nghị hai bên về Việt Nam ở Paris.

- Từ tháng 5-1975 đến năm 1986, đồng chí là Phó Ban Ngoại vụ, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Ủy viên Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin thành phố, Thành ủy viên khóa I, khóa II, khóa III.

- Năm 1986, đồng chí là chuyên viên cấp cao của Đồng chí Nguyễn Văn Linh, lúc đó là Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.

- Từ năm 1987 đến năm 1991, đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên huấn Thành ủy, Trưởng Ban Nghiên cứu Lịch sử Đảng Thành ủy và năm 1988, đồng chí kiêm Giám đốc Đài Truyền hình Thành phố.

- Sau khi được Đảng và Nhà nước thực hiện chính sách nghỉ hưu, từ tháng 4 năm 1997 đến tháng 2 năm 2002, đồng chí là Phó Ban Chỉ đạo Biên soạn lịch sử Đảng bộ thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn, tỉnh Gia Định (1930 – 1975) đã hoàn tất và phát hành, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Thành ủy về văn hóa và Ủy viên Hội đồng Chỉ đạo biên soạn lịch sử Nam bộ kháng chiến (1945 - 1975) đã được phát hành.

Thưa các đồng chí,

Thưa thân bằng quyến thuộc!

Đồng chí Dương Đình Thảo - một chiến sĩ cách mạng kiên trung, một người có tư duy sắc sảo, nhạy bén trên mặt trận ngoại giao, tư tưởng, văn hóa; một tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức cách mạng, một người đồng chí nhân hậu, thanh bạch, sống chí nghĩa, chí tình; một người thủ trưởng, người thầy, người anh, người chú rất quý mến, vô cùng thân thiết của những người làm công tác tư tưởng, tuyên giáo, văn hóa, lịch sử Đảng của Đảng bộ TPHCM. Còn nhớ, những năm đầu đổi mới, đồng chí vừa làm giám đốc Sở Văn hóa Thông tin, sau đó là Giám đốc Đài Truyền hình Thành phố; vừa giữ nhiệm vụ Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên huấn vừa kiêm Trưởng Ban Nghiên cứu Lịch sử Đảng của Thành ủy. Đây là thời kỳ mà tất cả lực lượng làm công tác tư tưởng - văn hóa phải tập trung quán triệt và tích cực tuyên truyền, cho việc thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. Trong điều kiện, bối cảnh đó, người đứng đầu đội ngũ và các binh chủng làm công tác tư tưởng văn hóa phải hết sức sáng suốt, cực kỳ nhanh nhạy và đầy bản lĩnh. Đồng chí Dương Đình Thảo, lúc bấy giờ là “tư lệnh” của ngành Tư tưởng của Thành ủy TPHCM, đã làm tròn nhiệm vụ nâng cao nhận thức, định hướng - tuyên truyền, giàu tính chiến đấu và tính thuyết phục, củng cố trận địa tư tưởng theo đúng đường lối Đổi mới, góp phần quan trọng vào sự ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của thành phố.

Là người trải qua nhiều môi trường, lĩnh vực công tác vô cùng phong phú, đầy thử thách, am hiểu văn hóa, con người nói chung, con người Sài Gòn – Gia Định - TPHCM nói riêng, đồng chí Dương Đình Thảo luôn chỉ đạo công tác tư tưởng không được áp đặt, giáo điều; phải có tính thuyết phục, gắn lý luận với đạo đức, tình cảm; không nói suông, nói phải đi đôi với làm, sát với thực tiễn.

Am hiểu rất sâu lịch sử, xã hội và con người Nam bộ, đồng chí Dương Đình Thảo luôn có phong cách, thái độ ứng xử trung thực, bộc trực, thẳng thắn và chân tình.

Chúng ta không thể nào quên hình ảnh người thủ trưởng chân thành, cởi mở, được đội ngũ cán bộ tuyên huấn văn nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà báo thành phố rất gần gũi và tin yêu; là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần, tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ cống hiến hết mình cho nghệ thuật; là nơi họ gởi gắm niềm tin, khát vọng và sáng tạo trong nghệ thuật để phục vụ Nhân dân, phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước, phục vụ sự nghiệp xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và cả trong cuộc sống đời thường của văn nghệ sĩ trong những thời điểm hết sức khó khăn. Đồng chí là người đã trực tiếp góp sức đưa nghệ thuật cải lương lên đỉnh cao, đưa tinh hoa nghệ thuật dân tộc giới thiệu ra nước ngoài, ngay trong lúc đất nước bị bao vây, cấm vận. 

Chúng ta vẫn nhớ như in hình ảnh của nhà ngoại giao Dương Đình Thảo khi được cử sang Pháp trong đoàn đàm phán Hiệp định Paris về Việt Nam, là người phát ngôn thứ nhất của Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và có mặt trong suốt thời gian cuộc đàm phán 4 bên ở Paris về Việt Nam - cuộc đàm phán dài nhất trong lịch sử. Lúc sinh thời, đồng chí Dương Đình Thảo luôn tâm đắc rằng nhờ đi làm ngoại giao mà mình  được giáo dục nhiều điều, luôn phải bảo vệ hình ảnh đất nước, con người Việt Nam mà sau này tiếp tục phát huy trong công tác văn hóa, tuyên huấn… Cái áo khoác màu xanh ở trại Đa-vít ngày nào, dẫu sờn nhưng vẫn là chiếc áo mà chú Sáu thích mặc nhất, như để nhắc nhớ nhiều điều từ trong gan ruột, trong thẩm sâu cuộc đời, những ký ức của một thời và mãi mãi.

Chúng ta hết sức trân trọng tâm huyết của một cán bộ lão thành sau ngày về hưu, dù tuổi cao vẫn không ngơi nghỉ mà tiếp tục gắn với công tác biên soạn Lịch sử Đảng bộ thành phố và đã trực tiếp góp sức rất quan trọng để hoàn thành Lịch sử Đảng bộ thành phố giai đoạn 1930-1975, Bộ Lịch sử Nam bộ kháng chiến và cùng tham gia xuất bản một số sách có giá trị về đề tài lịch sử, văn hóa… Trên hết là người luôn lo toan, vun bồi, góp sức không mệt mỏi vì sự phát triển của Thành phố, vì cuộc sống ấm no hạnh phúc của Nhân dân.

Chúng ta thật sự cảm phục tinh thần cầu thị và tư tưởng phóng khoáng của đồng chí chú Sáu Thảo - một nhà lãnh đạo dạn dày kinh nghiệm, có tư duy đổi mới, tiến bộ, luôn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để đưa thành phố đi lên. Kiên định mà hết sức nhuần nhuyễn, thuyết phục, chân tình mà thẳng thắn, lịch lãm mà giản dị, uyên bác mà chân phương, sống và làm việc có nguyên tắc mà rất dân chủ và linh hoạt, chú Sáu Thảo là một hình ảnh - một tấm gương - một nhân cách sống đẹp.

Thưa tang quyến!

Với 93 tuổi đời, hơn 70 năm hoạt động cách mạng, 70 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, đồng chí Dương Đình Thảo đã gắn trọn đời mình với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Nhân dân, gắn trọn đời mình với lý tưởng cộng sản, lý tưởng cao đẹp ấy đã làm cho đồng chí cùng lớp lớp người Việt Nam yêu nước cách mạng, sẵn sàng xông pha lửa đạn, không nề gian khổ hiểm nguy, sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân, hy sinh cuộc sống cho độc lập tự do dân tộc, cho hạnh phúc của Nhân dân. 

Trọn 70 năm theo Đảng làm cách mạng, là ngần ấy thời gian đồng chí gắn bó với công tác tư tưởng, văn hóa, công tác đối ngoại, công tác tuyên truyền, báo chí của Đảng. Trong từng giai đoạn cách mạng đồng chí luôn trăn trở suy nghĩ dùng ngòi bút sắc sảo của mình để định hướng, để hướng dẫn, để tuyên truyền một cách sắc bén với một mong muốn cháy bỏng là làm sao đóng góp vào việc chung có lợi nhất cho Dân cho nước. Đồng thời luôn tha thiết, kiên trì xây dựng một đội ngũ nhà báo cách mạng ở Thành phố vững vàng về chính trị, trong sáng về đạo đức, sắc sảo về nghề nghiệp để phát triển nền báo chí cách mạng của đất nước và Thành phố.

Có cơ sở để khẳng định rằng, suốt cuộc đời của mình đồng chí Dương Đình Thảo đã sống thật trọn vẹn, đồng chí luôn trung thành tuyệt đối với mục tiêu lý tưởng cách mạng, học tập Bác Hồ, sống giản dị thanh bạch, đồng chí luôn tâm đắc và thấm thía về đạo làm người: Là lòng nhân ái, là biết hài hòa lợi ích riêng với lợi ích chung, là không ngừng học tập nâng cao trình độ. Đồng chí cũng thường tâm sự rằng: Chính tình thương gia đình, đồng bào, đồng chí đã đưa đồng chí đứng vào hàng ngũ những người yêu nước, cách mạng – chính sự không ngừng rèn luyện ý chí, phẩm chất con người, phẩm chất cách mạng đã giúp đồng chí vượt qua bao nhiêu thử thách, gian truân để đứng vững và đi lên.

Đối với gia đình, đồng chí là người chồng, người anh, người cha, người ông mẫu mực, nghiêm khắc nhưng rất nhân từ, đức độ, giàu lòng nhân ái và bao dung – luôn là tấm gương của một nhân cách cao đẹp sáng trong để con cháu noi theo.

Đặc biệt với đồng chí, đồng đội, đồng chí luôn chan hòa, thương yêu gần gũi, hết lòng với cán bộ cấp dưới, hết lòng vun đắp, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ kế thừa và luôn được mọi người quý trọng kính mến.

Với những cống hiến của mình, đồng chí đã được Đảng và nhà nước tặng thưởng:

- Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhì,

- Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất,

- Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

Kính thưa Đồng chí Dương Đình Thảo!

Chú Sáu Thảo kính mến!

Cả cuộc đời tham gia cách mạng của chú, chưa bao giờ chú rời xa công tác tuyên huấn, công tác ngoại giao, công tác tuyên truyền báo chí. 

Nhớ về đồng chí Dương Đình Thảo, chúng ta nhớ và học tập tấm gương của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, suốt cuộc đời vì Dân, vì nước;

Nhớ về đồng chí Dương Đình Thảo, chúng ta nhớ và học tập một tấm gương luôn rèn luyện đạo đức sáng trong, cao đẹp;

Nhớ về chú Sáu Thảo, chúng ta nhớ và vô cùng kính trọng, quý mến về người đồng chí có khí chất hào sảng, bao dung và cuộc sống giản dị, thanh bạch, chí nghĩa, chí tình.

Nhớ về chú Sáu, chúng ta mãi nhớ về một người chú, người anh có tấm lòng nhân hậu, khiêm tốn và trung thực đến tận cùng.

Hôm nay, đồng chí đã ra đi về cõi vĩnh hằng, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với Đảng quang vinh, với Nhân dân, với họ tộc và gia đình. Mong đồng chí thanh thản trong giấc ngủ ngàn thu.

Trong giờ phút đau thương tiễn biệt này, cho phép chúng tôi được chia sẻ nỗi đau không gì bù đắp được cùng gia quyến - đã đến lúc tiễn biệt đồng chí Dương Đình Thảo. Xin đề nghị các đồng chí, các thân bằng quyến thuộc dành một phút mặc niệm, kính cẩn nghiêng mình để tưởng nhớ người chiến sĩ cách mạng trung kiên, người đồng chí son sắt với Đảng, với Dân. Xin vĩnh biệt đồng chí Dương Đình Thảo, chú Sáu Thảo kính mến!

Phút mặc niệm bắt đầu.

Tin cùng chuyên mục