47 tác phẩm đoạt giải thưởng báo chí về xây dựng Đảng

Tối 3-2, đúng ngày kỷ niệm 87 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2017) tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam đồng tổ chức lễ công bố và trao giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ nhất, năm 2016.
47 tác phẩm đoạt giải thưởng báo chí về xây dựng Đảng

(SGGP).- Tối 3-2, đúng ngày kỷ niệm 87 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2017) tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam đồng tổ chức lễ công bố và trao giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ nhất, năm 2016.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Ban Tổ chức trao Giải đồng hạng xuất sắc cho các cơ quan báo chí. Ảnh: TTXVN

Ban Tổ chức giải thưởng cho biết, sau gần 6 tháng triển khai, cơ quan thường trực giải đã tiếp nhận tổng số 1.173 tác phẩm báo chí gửi về tham dự giải. Trong đó, có 704 tác phẩm báo in, 108 tác phẩm báo điện tử, 84 tác phẩm phát thanh, 266 tác phẩm truyền hình và 11 tác phẩm ảnh báo chí. Hầu hết các cơ quan báo chí lớn ở Trung ương, báo và đài phát thanh - truyền hình các tỉnh, thành phố, nhiều cơ quan báo chí trong Đảng bộ Quân đội và Công an, đặc biệt là các báo, tạp chí của Đảng đều tích cực tham gia giải.

Các tác phẩm báo chí dự giải đã phản ánh toàn cảnh công tác xây dựng đảng ở khắp các vùng miền, lĩnh vực, phong phú về chủ đề, thể loại, trong đó nhiều tác phẩm có tính phát hiện gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, sáng tạo, gợi mở những mô hình mới hoặc góp ý để bổ sung, sửa đổi những quy định, mô hình cũ kém hiệu quả, giúp các cơ quan chức năng nghiên cứu tìm lời giải. Một số tác phẩm đã tạo ấn tượng sâu sắc cho bạn đọc và khán thính giả, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội…

Với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao, trong vòng một tháng 5 tiểu ban của Hội đồng sơ khảo đã hoàn thành việc chấm các tác phẩm vòng sơ khảo, giới thiệu được 85 tác phẩm đưa vào chung khảo. Hội đồng chung khảo gồm các nhà báo lão thành, Tổng Biên tập các cơ quan báo chí ở Trung ương và một số địa phương có nghề, giàu kinh nghiệm, với tinh thần khách quan, công tâm đã lựa chọn ra 47 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó có 3 giải A, 7 giải B, 12 giải C và 25 giải khuyến khích. Trong số đó, phóng viên Phạm Hoài Nam của Báo Sài Gòn Giải Phóng đã đoạt giải C với tác phẩm “Xây dựng lực lượng chính trị trong các khu chế xuất, khu công nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh”. Ngoài ra, Báo Sài Gòn Giải Phóng vinh dự là 1 trong 10 đơn vị xuất sắc tiêu biểu được khen thưởng lần này.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh đã chúc mừng sự thành công của Giải Búa liềm vàng lần thứ nhất, nhiệt liệt chúc mừng các cá nhân và tập thể báo chí đoạt giải, được khen thưởng; đồng thời nhấn mạnh, Đại hội lần thứ XII của Đảng xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm để đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ sự nghiệp đổi mới. Trong 6 nhiệm vụ trọng tâm mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang triển khai thực hiện, có 2 nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng, nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng ta ngang tầm công cuộc đổi mới và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế. Đó cũng chính là yêu cầu nhiệm vụ của nền báo chí nước nhà đối với công tác xây dựng Đảng, “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng, phục vụ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp với từng giai đoạn, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội”, đặc biệt là tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhân dịp này, đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị các cấp ủy đảng tại các cơ quan báo chí nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên thực thi nghề nghiệp; lãnh đạo các cơ quan báo chí, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, nghiên cứu xây dựng chương trình và tổ chức tuyên truyền về Đảng và công tác xây dựng Đảng một cách đa dạng, sâu sắc, hiệu quả và sinh động.

Tại buổi lễ trao Giải Búa liềm vàng lần thứ nhất, Ban tổ chức giải thưởng đã phát động Giải Búa liềm vàng lần thứ hai, năm 2017. Từ nay trở đi, Giải Búa liềm vàng sẽ là giải báo chí hàng năm, trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng trên các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng… được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng do Bộ VH-TT trước đây và Bộ TT-TT hiện nay cấp phép. Giải cũng dành để trao cho các cơ quan báo chí tiêu biểu trong tuyên truyền về xây dựng Đảng.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục